Kỳ lạ chuyến xe buýt cho những cư dân thiếu ngủ nhất thế giới

Giao thông toàn cầu 14/01/2022 17:31

Chuyến xe buýt không thể đưa hành khách ra khỏi Hong Kong nhưng có thể đưa họ - những cư dân thiếu ngủ nhất thế giới - đi du lịch trong mơ.

211123-hk-sleep-bus-mb-1004-138d38
Hành khách được phát bịt mắt và bịt tai để ngủ ngon trên xe buýt Ulu Travel

Những cư dân thiếu ngủ nhất thế giới

Một công ty du lịch ở Hongkong có tên Ulu Travel vừa cho ra mắt dịch vụ tour tham quan thành phố bằng xe buýt kéo dài 5 tiếng. Đối tượng hành khách của dịch vụ này là những người thèm đi đây đi đó nhưng bị đại dịch cản trở hoặc đơn giản là chỉ để... chợp mắt.

Gần hai năm sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Charles và Jenny Chung khao khát được thoát khỏi 4 bức tường để đi đâu đó nhưng việc đi du lịch nước ngoài bị cản trở bởi những yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt. Và rồi, họ đã tìm một cách khác để thư giãn và nạp năng lượng, đó là 5 tiếng đi xe buýt.

"Tour ngủ trên xe buýt" do Công ty du lịch Ulu Travel tổ chức được coi là tuyến xe buýt dài nhất ở Hongkong với hành trình 83 km. Bên cạnh những địa điểm nổi tiếng của thành phố, chuyến xe buýt sẽ đưa hành khách đến nhiều điểm dừng thoáng đãng ở xa trung tâm.

Theo một cuộc khảo sát do Đại học Hong Kong thực hiện vào năm ngoái, gần 70% cư dân Hong Kong bị khó ngủ. Giáo sư Wing Yun-kwok, Giám đốc Đơn vị Đánh giá Giấc ngủ trực thuộc trường Đại học Hong Kong cho biết, người Hong Kong là một trong những dân số thiếu ngủ nhất thế giới.

"Người Hong Kong có xu hướng ngủ rất muộn, chủ yếu sau 1h sáng nhưng thức dậy rất sớm khi ngày mới bắt đầu. Đó là lý do tại sao người Hong Kong có thời gian ngủ tương đối ngắn so với những người đến từ các khu vực khác của châu Á", Giáo sư Wing Yun-kwok cho hay.

Ông Wing cho biết, văn hóa hướng tới thành tích của thành phố làm giảm tầm quan trọng của giấc ngủ, chưa kể ô nhiễm ánh sáng và thói quen ăn tối muộn cũng góp phần gây ra tình trạng thiếu ngủ. Đây cũng là lý do người dân thường chọn phương tiện công cộng để đi làm.

"Mọi người dân ở Hong Kong đều ít nhất một lần chợp mắt trên phương tiện công cộng. Tôi chợp mắt trên xe buýt 15 phút và cảm thấy sảng khoái, thậm chí ngủ trên xe buýt còn ngon hơn ở nhà", Charles Chung nói.

Hành trình du lịch vào giấc mơ

Vào một sáng chủ nhật, Chung và khoảng 40 hành khách khác tập trung tại một nhà hàng ở khu New Territories để ăn trưa, trước khi lên chiếc xe buýt 2 tầng bắt đầu chuyến du lịch vào giấc mơ. Tất cả hành khách phải đeo khẩu trang và được phát nút bịt tai, mặt nạ che mắt khi ngủ. Sau đó, chuyến xe buýt lăn bánh trên một con đường cao tốc uốn lượn bên bờ biển.

Tuyến đường nhìn ra biển này được cho là có hiệu quả đặc biệt trong việc ru ngủ. Charles Chung cho biết thêm, mỗi khi anh lái xe qua con đường này, thường thì tất cả bạn bè ngồi trên xe sẽ ngủ gật hết.

Mặc dù vậy, cặp đôi nhà Chung không ngủ được sâu giấc như họ mong đợi vì xe buýt dừng lại sau mỗi giờ di chuyển và họ phải thức dậy để xuống xe.

Đầu tiên là tại cảng container Hong Kong, một trong những cảng biển bận rộn nhất thế giới, sau đó là một điểm dừng gần sân bay nơi du khách có thể nhìn thấy những chiếc máy bay cất cánh. Xe buýt cũng dừng lại tại bãi biển Hồ Điệp trước khi kết thúc hành trình tại hồ Cảm Hứng cạnh Công viên giải trí Hong Kong.

211123-hk-sleep-bus-mb-1005-adb59d
Chuyến xe buýt dừng ở một số địa điểm cách xa trung tâm Hong Kong

Trước khi đăng ký, Carol Mak, 39 tuổi đã suy nghĩ khá lâu về mức giá vé 129 HKD (373 nghìn đồng), đắt hơn nhiều so với xe buýt du lịch bình thường. Nếu muốn chợp mắt trên xe buýt, cô chỉ cần tìm một tuyến xe buýt bình thường có lộ trình tương đối dài.

Mak mua vé chuyến xe buýt này để chiều sở thích của cậu con trai 6 tuổi và khi kết thúc chuyến tham quan, Mak đã hiểu tại sao nó lại hấp dẫn những người như con trai cô. So với buýt du lịch truyền thống, thời gian dừng lại ở một địa điểm sẽ ngắn hơn và thời gian ở trên xe buýt sẽ lâu hơn nhiều nên điều này thật tuyệt với cho những người thích cảm giác đi xe buýt.

211123-hk-sleep-bus-mb-1003-6c9e58
Frankie Chow - Giám đốc Ulu Travel cho biết, anh nảy ra ý tưởng này khi một người bạn trên Facebook nói rằng ngủ trên xe buýt sau giờ làm việc rất ngon giấc

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên hợp quốc, Hong Kong xếp thứ 12 trên thế giới về chi tiêu cho du lịch nước ngoài vào năm 2019. Do những quy định kiểm dịch gắt gao mà người dân Hong Kong không thể đi du lịch nước ngoài. Họ đã chuyển sang du lịch khám phá những địa điểm mới lạ tại địa phương, nhờ đó mà những tour du lịch như xe buýt ngủ trở nên rất hút khách.

Dịch Covid-19 đã tác động lớn đến nền du lịch Hongkong, buộc các công ty du lịch nhỏ địa phương phải tìm cách đổi mới. Frankie Chow - Giám đốc Ulu Travel cho biết, bên cạnh xe buýt ngủ, công ty đã tung ra nhiều dịch vụ du lịch độc đáo như chuyến tham quan dành cho đối tượng LGBT, chuyến du lịch cho những người đã ly hôn hay chuyến đi thân thiện với chó...

Ý kiến của bạn

Bình luận