Kỷ niệm “lạc trôi” trên sông mùa Covid-19
Tạp chí GTVT - Một ngày trong tuần đầu tiên của năm 2022, hơn 4h sáng, tôi cùng Đoàn công tác của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khởi hành từ Hà Nội để khảo sát thực địa tuyến Hành lang đường thủy số 1 phía Bắc (Quảng Ninh - Hải Phòng - Việt Trì). Nhiều lần đi thực tế sông nước để viết bài nhưng quả thật chưa lần nào tôi đi tuyến dài và khởi hành trong thấp thỏm như vậy.

PV Huy Lộc (ngoài cùng, bên phải) trong chuyến công tác cùng lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam
Đang trong thời dịch Covid-19 nên ai cũng phải đeo khẩu trang kín mít và hạn chế trò chuyện với nhau. Một anh trong đoàn nói vui: “Đi sớm thế này, nhưng biết đâu trong đoàn mình sẽ có người được về ngay, về trước cả đoàn đấy nhé”. Câu đùa vui nhưng xem ra ai nấy cũng có vẻ căng thẳng, vì sau đó anh này bật mí thêm, chuyến công tác này do lãnh đạo Bộ GTVT chủ trì và có thêm nhiều người nữa nên khi đến nơi tập trung tất cả đều phải test nhanh Covid-19. Nói căng thẳng cũng không quá, bởi thời điểm này từng có người chỉ hôm trước test Covid-19 âm tính nhưng hôm sau bỗng dưng “hai vạch” mà không hiểu do đâu.
Hơn 6h sáng, xe chúng tôi có mặt tại cảng biển Lạch Huyện, TP. Hải Phòng. Lúc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã đợi sẵn. Ít phút sau, hơn chục người trong đoàn công tác lần lượt được test nhanh Covid-19. Hồi hộp, lo lắng và cuối cùng tôi cũng thở phào khi bản thân và cả đoàn đều âm tính với Covid-19. Coi như một sự khởi đầu may mắn cho chuyến đi sông nước thời Covid-19.
Trong khi mọi người lần lượt xuống tàu, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhắc tất cả phải mặc áo phao, không chủ quan để không xảy ra sự cố mất an toàn trên hành trình. “PV đã bao giờ đi bằng phương tiện thủy dọc theo sông nước từ Hải Phòng về Phú Thọ chưa? Chuyến này chúng ta sẽ chạy dọc theo hành lang này để nắm thực địa, khảo sát hiện trạng tuyến nên mất nhiều thời gian đấy, cần giữ gìn sức khỏe nhé”, Thứ trưởng căn dặn.
Quả thật, với PV có thời gian dài theo dõi, gắn bó với lĩnh vực giao thông đường thủy, đây là lần đầu tôi được đi thực địa dọc tuyến đường thủy dài hơn 200 km bằng phương tiện thủy, mà lại được đi cùng lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và những người có chuyên môn trong lĩnh vực quản lý kết cấu hạ tầng, vận tải đường thủy nên là dịp tốt để nắm bắt, học hỏi những kiến thức chuyên ngành. Nếu không làm báo, có mơ chắc cũng không được trải nghiệm những chuyến đi thế này. Có đi, có thực địa mới hiểu hơn về những khó khăn, vất vả đặc thù của chuyên ngành đường thủy.
Trở lại chuyến hành trình, việc đi bằng phương tiện thủy với tốc độ di chuyển chậm và hành trình dài gần 200 km từ cửa biển và vòng theo các tuyến sông Cấm, sông Kinh Thầy, sông Hồng... để lên Việt Trì (lúc đó là 21h) là chuyến đi rất dài so với đường bộ.
Tiết trời đêm tháng Chạp sương giăng mù mịt, sông nước mênh mông, lạnh buốt. Các phương tiện di chuyển trên sông chỉ nhận biết, định vị hướng luồng từ những tín hiệu đèn xanh, đỏ nhấp nháy gắn trên phao và đèn hiệu từ những tàu thuyền khác.
Có lúc sương mù dày đặc đến mức thuyền trưởng và anh em hoa tiêu dày dặn kinh nghiệm căng mắt cũng chỉ dám đoán đi luồng bên này, bên kia cho đúng hướng. Có lúc, tàu của chúng tôi phải dừng, xác định lại hướng đi. Khi đến ngã ba sông trên địa phận TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, tàu chở chúng tôi bị lạc đường, phải mất một lúc lâu mới định vị được phương hướng và cập bến an toàn.
Những chuyến đi thực tế trong cuộc đời người làm báo là những trải nghiệm và vốn sống rất đáng quý, đi theo suốt cả cuộc đời.
Tin liên quan
- Tạp chí GTVT đoạt Giải Nhất báo chí viết về an toàn giao thông
- 9 đội bóng tranh Cup Tạp chí GTVT lần thứ I-2022
- Tạp chí GTVT vượt khó nhờ có quy chế phối hợp hiệu quả
- Xử lý hàng trăm vi phạm tại Cảng HKQT Nội Bài sau phản ánh của Tạp chí GTVT
- Tạp chí GTVT đoạt giải Nhất cuộc thi viết về ATGT năm 2021
Tin nên đọc
Thủ tướng gợi mở 5 vấn đề lớn cho báo chí trong tình hình mới
22/06/2022 - 00:04
Tối 21/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự, có bài phát biểu tại lễ trao giải báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021.
Nỗi niềm… phóng viên thường trú
21/06/2022 - 16:50
Với những PV thường trú tại địa phương như chúng tôi, phải thừa nhận bên cạnh thuận lợi cũng không ít khó khăn, vất vả và cả những “đắng cay”…
Mong được góp sức nhỏ bé cho giao thông nước nhà
21/06/2022 - 16:46
Từng bài viết đến với bạn đọc thể hiện góc nhìn của tác giả đối với sự việc, nhân vật...
Loạt xe tải cơi nới bị cắt thành thùng trên cao tốc Hà Nội–Thái Nguyên
24/06/2022 - 10:24
Cứu 10 người đang trôi dạt trên vùng biển Hải Phòng
23/06/2022 - 08:14
Nam Anh vô địch Giải bóng đá Cup Tạp chí GTVT
19/06/2022 - 20:16
Chính thức khai mạc Giải bóng đá Cup Tạp chí Giao thông vận tải
18/06/2022 - 10:00
Cùng chuyên mục
Bản lĩnh của cơ quan truyền thông đầu ngành GTVT
21/06/2022 - 16:41
Những năm gần đây, khi ngành GTVT được giao nhiều trọng trách với khối lượng công việc khổng lồ...
Quốc hội thông qua nghị quyết đầu tư 2 “siêu dự án” đường vành đai
16/06/2022 - 11:46
Sáng nay (16/6), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 TP.HCM.
Nhất trí cao đầu tư đường Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3 TP.HCM
10/06/2022 - 15:39
Thảo luận sáng 10/6, các ĐBQH khẳng định Dự án đường Vành đai 4 vùng TP. Hà Nội và đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo đột phá phát triển.
Chủ tịch Quốc hội: “Ngành GTVT vượt khó, hoàn thành khối lượng công việc lớn”
09/06/2022 - 16:52
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ngành GTVT đã hoàn thành 4 quy hoạch ngành, đưa vào khai thác 1.239 km đường cao tốc, đang triển khai 883km…
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Ưu tiên nguồn lực hoàn thành cao tốc Bắc-Nam
09/06/2022 - 16:19
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, Chính phủ sẽ quyết tâm cao để thực hiện bằng được mục tiêu mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đặt ra.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành GTVT không có tư duy nhiệm kỳ
09/06/2022 - 15:02
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, ngành GTVT phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng nên không có tư duy nhiệm kỳ.
Bình luận