Kỷ niệm ngày Thương binh- liệt sỹ: Viếng nghĩa trang ngành GTVT dọc Trường Sơn

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Xã hội 24/07/2022 06:16

“Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” là các hoạt động nhân văn đầy ý nghĩa của người dân Việt Nam đối với các anh hùng, chiến sỹ, thương binh, bệnh binh, đã hy sinh và mất đi một phần xương máu để dành lại hòa bình, độc lập dân tộc, để cho mỗi chúng ta có được cuộc sống ấm no như ngày hôm nay.

Đoàn cán bộ Bộ GTVT viếng Nghĩa trang liệt sỹ Thọ Lộc - Quảng Bình, nơi yên nghỉ của 164 liệt sỹ ngành GTVT

Đoàn cán bộ Bộ GTVT viếng Nghĩa trang liệt sỹ Thọ Lộc - Quảng Bình, nơi yên nghỉ của 164 liệt sỹ ngành GTVT

Tháng 7 là tháng vô cùng đặc biệt đối với người dân Việt Nam khi các hoạt động tri ân anh hùng liệt sỹ, chăm sóc người có công được đẩy mạnh khắp nơi trên cả nước. Hòa chung không khí đó, đã trở thành truyền thống, CB, CNVC và người lao động ngành GTVT đã có nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa tri ân các anh hùng thương binh, liệt sỹ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Lê Ngọc Minh - Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, với ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội và giá trị nhân văn của ngày Thương binh - liệt sỹ; truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc; thể hiện lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với các thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng; tôn vinh và khẳng định sự cống hiến, hy sinh của các thương binh, liệt sỹ và người có công là vô giá..., ngành GTVT đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền kỷ niệm về những thành tựu nổi bật trong công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng trong 75 năm qua, nhất là kết quả 16 năm thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW, ngày 14/12/2006 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công” và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong đó, cần nhấn mạnh những kết quả nổi bật trong việc xây dựng và thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công; kết quả thực hiện việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ cũng như việc khơi dậy và phát huy tinh thần tự lực, tự cường của các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng...; đấu tranh, phê phán những biểu hiện tiêu cực trong triển khai thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với thương binh, liệt sỹ và người có công, đồng thời đề xuất, kiến nghị giải pháp thực hiện tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công.

Theo thống kê của Công đoàn GTVT Việt Nam, từ đầu năm đến nay, Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà 40 đơn vị, 1.665 cá nhân là CB, CNVCLĐ, cựu thanh niên xung phong, cựu bộ đội Trường Sơn đường Hồ Chí Minh với tổng kinh phí là hơn 2,5 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp công đoàn trong Ngành đã triển khai, thực hiện kế hoạch chăm lo đời sống cho CB, CNVCLĐ, thăm tặng quà các gia đình chính sách, gia đình CB, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vé tàu xe cho công nhân lao động về quê ăn Tết... với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng.

Thanh niên ngành GTVT thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ tại Nghĩa trang Đường 9 - Quảng Trị

Thanh niên ngành GTVT thắp hương tưởng niệm các liệt sỹ tại Nghĩa trang Đường 9 - Quảng Trị

Cũng theo ông Minh, đã thành truyền thống, cứ trung tuần tháng 7, Công đoàn GTVT Việt Nam phối hợp với Bộ GTVT tổ chức đoàn đi thăm viếng một số nghĩa trang liệt sỹ của ngành GTVT, của Quốc gia tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Điện Biên... Bên cạnh đó, các công đoàn trực thuộc căn cứ kế hoạch của Công đoàn GTVT Việt Nam và tình hình thực tại cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động kỷ niệm ở cấp mình, đồng thời theo dõi, chỉ đạo công đoàn cấp dưới tổ chức tốt các hoạt động ở cơ sở, tích cực tham gia có hiệu quả các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”.

Các cấp công đoàn căn cứ điều kiện thực tế tổ chức các hoạt động tri ân cán bộ, cựu cán bộ công đoàn có công với cách mạng, qua đó biểu dương những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, đặc biệt là quan tâm đến người có công với cách mạng là đoàn viên công đoàn, công nhân lao động vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước; phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, chung sức giúp đỡ các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống.

Ý kiến của bạn

Bình luận