Lạ lùng dự án đường 9,6km ở Quảng Ngãi thi công 8 năm chưa xong

Tác giả: Đức Tài

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 03/08/2022 16:36

Gần 8 năm thi công, công trình tuyến đường giao thông nối phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn còn dang dở.

Một đoạn đường nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường vẫn dang dở

Một đoạn đường nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường vẫn dang dở

Thi công dang dở, gây mất ATGT 

Công trình xây dựng tuyến đường giao thông nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường dài 9,6 km, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng. Trong đó, vốn Trung ương hơn 207 tỷ đồng, còn lại vốn ngân sách địa phương và các nguồn khác.

Công trình do Ban quản lý đầu tư xây dựng (Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công năm 2014, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2018. Tuy nhiên, sau hơn 8 năm thi công, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Công trình còn hơn 3km (qua địa bàn xã Bình Trị và Bình Hải, thuộc huyện Bình Sơn) vẫn còn dang dở, thi công chưa xong. 

Ngày 2/8, đi dọc tuyến đường đang thi công, PV Tạp chí GTVT ghi nhận một làn đường dài vẫn chưa thảm nhựa đường và mới san ủi tạo mặt bằng. Hệ thống cống thoát nước, cáp viễn thông vẫn lắp đặt sơ sài khiến nước chảy tràn lan trên đường, nhiều ống cống dặt nằm ngổn ngang trên mặt đường. Dù đang triển khai thi công nhưng đơn vị thi công không đặt biển cảnh báo gây mất ATGT cho người đi qua đây. 

Tuyến đường vừa mới được san ủi mặt bằng

Tuyến đường vừa mới được san ủi mặt bằng

Ông Hoàng Bá Duy (trú thôn An Lộc, xã Bình Trị) cho biết, tuyến đường còn một đoạn vẫn chưa triển khai thi công, bỏ dang dở nhiều năm qua. Việc thi công chậm khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn, mùa nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội. "Người dân chúng tôi mong muốn các ngành chức năng, chủ đầu tư, đơn vị thi công quan tâm sớm hoàn thiện đoạn đường để người dân đi lại thuận lợi hơn”, ông Duy nói. 

Ông Nguyễn Quang Tú (35 tuổi, trú thôn An Lộc, xã Bình Trị) cho hay, việc dự án thi công kéo dài làm mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT cho những người đi đường. "Nhiều trường hợp người dân đi qua đây bị té ngã, phương tiện hư hỏng, nhất là vào buổi tối, trời mưa lớn khi tầm quan sát bị hạn chế”, ông Tú chia sẻ. 

Đơn vị thi công không lắp dựng các biển cảnh báo

Đơn vị thi công không lắp dựng các biển cảnh báo

Người dân chưa được bố trí tái định cư để di dời

Theo lãnh đạo xã Bình Trị, nguyên nhân khiến tuyến đường này đến hiện tại vẫn còn dang dở là do một số hộ dân chưa đồng ý bàn giao GPMB để cho chủ đầu triển khai thảm nhựa đường vì chưa được bố trí tái định cư.

Ông Võ Thanh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bình Sơn cho hay,  trong quá trình triển khai thực hiện GBMP và áp giá đền bù tại tuyến đường trên gặp nhiều khó khăn, còn nhiều bất cập. 

"Người dân xây nhà trên đất nông nghiệp, theo quy định Nhà nước thì sẽ không được đề bù và giá đền bù thấp vì thế họ không đồng ý bàn giao mặt bằng. Hiện còn 4 trường hợp chưa chịu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công, chúng tôi đang lên phương án cưỡng chế đối các hộ dân này”, ông Tuấn chia sẻ.

Một số hộ dân nằm trong phạm vi dự án chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công do chưa được bố trí tái định cư

Một số hộ dân nằm trong phạm vi dự án chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công do chưa được bố trí tái định cư

Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng (Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, giai đoạn 2014-2015 đã phê duyệt phương án bồi thường, nhưng lại chưa bố trí được đất tái định cư cho các hộ dân, nên nhiều hộ dân mặc dù đã nhận tiền bồi thường, nhưng vì chưa được cấp đất, nên họ chưa thể tháo dỡ nhà cửa nhường đất cho dự án.

“Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công. Thế nhưng với tình trạng như hiện nay thì đến cuối năm 2022, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng được, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án này đến năm 2023”, ông Tuấn nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận