Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 28/06/2021, 08:45

Làm sao để ô tô chạy điện thật sự “sạch”

Tạp chí GTVT - Xe điện, đặc biệt là các loại ô tô chạy điện được xem là xu hướng tất yếu của phương tiện đi lại trong tương lai, tuy nhiên, liệu có chính xác khi gọi xe điện là một sản phẩm “xanh” - tức hoàn toàn thân thiện môi trường thì vẫn còn là câu hỏi.

 

mt
Ảnh minh họa

 

Lúc này, các nhà sản xuất ô tô, xe máy đều bắt tay vào đẩy mạnh hoạt động bán xe điện thay cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Với nhiều ích lợi trong sử dụng hằng ngày, loại phương tiện mới này cũng được người tiêu dùng hồ hởi đón nhận. Việc kinh doanh ô tô chạy điện nhờ thế có những bước tiến đáng nể. Tuy nhiên, phát thải khí nhà kính từ sản xuất xe điện, các hình thức sản xuất điện cũng như tác động của xe điện đối với lưới điện... vẫn khiến xe điện chưa thật sự “sạch” như mong muốn.

Sản xuất xe điện vẫn ô nhiễm hơn xe động cơ đốt trong
Theo nghiên cứu của Ủy ban quốc tế về vận tải sạch (ICCT) đối với vòng đời của xe điện và hoạt động sản xuất pin, để chế tạo ra mỗi kWh dung lượng pin xe điện sẽ phát thải từ 56 kg đến 494 kg CO2. Một số nghiên cứu cũng đưa ra ước tính về lượng khí thải tương đương trên mỗi km di chuyển trong suốt vòng đời một chiếc xe và kết luận, mỗi kWh pin thường tương đương mức phát thải 1 - 2 g CO2/km.Theo chuyên gia Alekhya Datta - thành viên Bộ phận Điện và nhiên liệu, Viện Năng lượng và Tài nguyên Ấn Độ (TERI), sản xuất pin sử dụng rất nhiều năng lượng, từ việc khai thác nguyên liệu thô đến điện năng phục vụ chế tạo. Do đó, xe điện càng lớn với khoảng hành trình càng dài sẽ càng cần nhiều pin để cung cấp năng lượng, đồng nghĩa rằng lượng carbon phát thải càng nhiều.
Mặc dù việc sử dụng pin sạch hơn rất nhiều so với xăng - dầu truyền thống, vật liệu được sử dụng trong các loại pin - kể cả lithium-ion tiên tiến - đều có hại cho môi trường. Việc khai thác và chế biến các kim loại như lithium, đồng, mangan và niken đòi hỏi nhiều năng lượng và nó có thể giải phóng các hợp chất độc hại. Chất điện phân và muối (LiPF6) được sử dụng trong pin lithium-ion phổ biến làm chất phân tách chủ yếu là hợp chất hữu cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe khi tiếp xúc với con người. Do đó, thách thức lớn nhất hiện nay trong nghiên cứu vật liệu là làm thế nào để tạo ra pin an toàn hơn hoặc thay thế hoàn toàn chất điện phân lỏng bằng vật liệu rắn để giảm độc tính và nguy cơ.
Nhiều nghiên cứu khác nhau đều chỉ ra, phát thải từ việc sản xuất một chiếc xe điện và mức năng lượng tiêu thụ trung bình cho hoạt động này ở thời điểm hiện nay đều gấp đôi so với việc sản xuất một chiếc xe động cơ đốt trong, gia tăng đáng kể nguy cơ trái đất ấm dần lên.

Nguồn điện sạch là cốt lõi của xe điện “xanh”
Đối với việc sử dụng, một thực tế là phần lớn điện trong lưới điện các quốc gia được sản xuất bằng các nguồn chưa thân thiện môi trường. Với những nước đang phát triển, thủy điện và nhiệt điện chiếm tỉ trọng lớn trong hạ tầng sản xuất điện - nhưng đây lại là hai loại hình kém sạch nhất.
Trong bối cảnh đó, giới chuyên môn cho rằng, bước đầu tiên phải là triển khai sản xuất năng lượng sạch và chuẩn bị hạ tầng cần thiết khi xem xét việc triển khai xe điện ở quy mô lớn. Tại Na Uy - quốc gia được coi là mô hình điển hình của thế giới về triển khai xe điện, những nỗ lực của chính phủ đã bắt đầu từ năm 1990, trong đó các công ty tư nhân và công ty khởi nghiệp chỉ được khuyến khích đổi mới sau khi cơ sở hạ tầng đạt đến một ngưỡng cụ thể. Với những nước mới ngấp nghé triển khai điện sạch, ngành công nghiệp xe điện buộc phải được điều chỉnh với tiến trình phù hợp.

Xe điện mới chỉ “dịch chuyển” ô nhiễm
Với những thực trạng nêu trên, có thể thấy dù xe điện không gây ô nhiễm không khí ở những nơi nó đi qua, nhưng không có nghĩa hoàn toàn không gây ô nhiễm. Theo Mercedes-Benz, chiếc xe điện EQC mà hãng đang bán ra thị trường xả thải chỉ bằng 60% xe xăng truyền thống sau 200.000 km vận hành. Con số này chỉ còn 30% nếu năng lượng sạc cho xe đến từ các nguồn tái tạo. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa rằng nếu xe bán ra vào năm 2021, phải tới năm 2031 những lợi ích thật sự mới xuất hiện.
Do đó, ý nghĩa lớn nhất mà xe điện mang lại vào lúc này là “giải tỏa” ô nhiễm cho các đô thị đông đúc. Việc tập trung ô nhiễm vào một số khu vực nhất định - như các nhà máy sản xuất xe, sản xuất pin, nhà máy điện, trung tâm xử lý thải... sẽ đem tới nhiều thuận lợi cho mọi nỗ lực bảo vệ môi trường ở bất kỳ quốc gia nào.  Tuy nhiên, nếu hạ tầng phục vụ sản xuất cũng như vận hành không được điều tiết phù hợp, những quốc gia, khu vực cung cấp nguyên liệu sản xuất, những nơi đặt nhà máy sản xuất, nơi cung cấp điện... dễ dàng biến thành “bãi rác” của thế giới. Vậy xe điện cần gì để thật sự sạch? Sự cải thiện về công nghệ - đặc biệt là công nghệ pin, đẩy mạnh sản xuất năng lượng tái tạo đương nhiên là những động lực chính. Lượng phát thải cao hơn phát sinh từ một chiếc xe điện trong giai đoạn sản xuất sẽ được “đền bù” sau khoảng 2 năm vận hành xe điện thay cho xe động cơ đốt trong tương đương. Khung thời gian này giảm xuống còn khoảng một năm rưỡi nếu chiếc xe được sạc bằng năng lượng tái tạo. Những phát kiến pin mới như pin Li-air, pin Limetal, pin thể rắn... đều giúp nhanh “hòa vốn” hơn.Làm thế nào để đưa năng lượng tái tạo tới người dùng xe điện cũng hết sức quan trọng. Việc phát triển những hệ thống phân phối năng lượng “sạch” chỉ phục vụ sạc xe điện cũng rất đáng xem xét. Một giải pháp đã được triển khai ở nhiều nước là xây dựng mạng lưới sạc năng lượng mặt trời. Giải pháp này thường song song ưu đãi chi phí nếu người dùng sạc xe ban ngày - khi nguồn năng lượng dồi dào nhất.Cùng với đó, cần thúc đẩy mọi nỗ lực tìm ra các phương thức xử lý pin sau sử dụng hiệu quả hơn. Hiện nay, một số đơn vị trong lĩnh vực xe điện và năng lượng đề ra nhiều giải pháp tận dụng pin xe điện cho các ứng dụng thứ cấp, trong đó nổi bật là lưu trữ lưới điện dạng tĩnh (phục vụ tòa nhà, phương tiện khác...). Đồng thời, cần nỗ lực tái chế các nguyên liệu quan trọng như cobalt để hạn chế xả thải ra môi trường, giảm nhu cầu nguyên liệu trong quá trình sản xuất pin mới, hạn chế sức ép về thăm dò, khai thác khoáng sản phục vụ sản xuất xe điện.

Hoàng Linh

Bình luận

Tin nên đọc

Ngành GTVT nỗ lực chuyển đổi năng lượng xanh

Ngành GTVT nỗ lực chuyển đổi năng lượng xanh

19/05/2022 - 14:08

Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành GTVT là nội dung dự thảo đang được Bộ GTVT xây dựng.

Tiêu chuẩn hóa-công cụ duy trì các chuẩn mực trong quan hệ kinh tế

Tiêu chuẩn hóa-công cụ duy trì các chuẩn mực trong quan hệ kinh tế

23/11/2021 - 16:27

Việt Nam cần đẩy mạnh việc xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế làm nền tảng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hỗ trợ thực hiện thủ tục tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cho doanh nghiệp

Hỗ trợ thực hiện thủ tục tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cho doanh nghiệp

27/09/2021 - 16:39

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) sẽ được hỗ trợ thực hiện các thủ tục về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng; thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm...

Lễ phát động ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo QG Techfest VN 2021

Lễ phát động ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo QG Techfest VN 2021

17/09/2021 - 05:58

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2021 lần thứ 7 chính thức phát động với chủ đề “Embracing Innovation - Reshaping The Future”

Cùng chuyên mục

Các tiêu chuẩn liên quan đến xe điện cần hài hoà với quốc tế

Các tiêu chuẩn liên quan đến xe điện cần hài hoà với quốc tế

14/09/2021 - 14:54

Các tiêu chuẩn và quy chuẩn liên quan đến xe điện cần hài hoà với quốc tế để tạo điều kiện cho sự phát triển của công nghệ xe điện.

Ra mắt giải pháp 'di chuyển an toàn' trong tầm soát Covid-19 trên xe khách

Ra mắt giải pháp "di chuyển an toàn" trong tầm soát Covid-19 trên xe khách

14/09/2021 - 07:25

Giải pháp này sẽ ghi nhận lại hoạt động của hành khách, lái phụ xe có thể dẫn đến nguy cơ lây nhiễm Covid-19...

Robot y tế vận chuyển VIBOT hỗ trợ đắc lực phòng, chống Covid-19

Robot y tế vận chuyển VIBOT hỗ trợ đắc lực phòng, chống Covid-19

13/09/2021 - 06:15

Hệ thống VIBOT đã thể hiện đầy đủ các chức năng như vận chuyển thức ăn, đồ dùng cho bệnh nhân, vật dụng y tế từ ngoài vào khu cách ly.

Máy lọc không khí IONION UCHIKO ưu đãi giá gốc với khách hàng miền Nam

Máy lọc không khí IONION UCHIKO ưu đãi giá gốc với khách hàng miền Nam

01/08/2021 - 12:20

Máy lọc không khí IONION UCHIKO ưu đãi giá gốc (bằng giá niêm yết của nhà máy sản xuất Trustlex tại Nhật Bản) dành cho khách hàng miền Nam.

Ứng dụng công nghệ đẩy lùi Covid-19 trong vận tải đường bộ

Ứng dụng công nghệ đẩy lùi Covid-19 trong vận tải đường bộ

20/07/2021 - 10:01

Tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng có dấu hiệu phức tạp khi xuất hiện lỗ hổng nghiêm trọng từ chuỗi lây lan qua phương tiện vận tải ô tô đường bộ...

Máy lọc không khí cá nhân di động IONION UCHIKO

Máy lọc không khí cá nhân di động IONION UCHIKO

29/06/2021 - 11:10

Máy lọc không khí cá nhân di động IONION UCHIKO Nhật Bản loại bỏ bụi mịn (PM2.5), virus, vi khuẩn, khử khí độc hại, phấn hoa đến 99,9%.