Lan tỏa văn hóa uống, uống có trách nhiệm

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
18/11/2021 13:47

Ngày 18/11, diễn ra Lễ trao giải cuộc thi Cuộc thi viết "Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm" do Tạp chí Đồ uống Việt Nam phát động.


 

IMG_2243
Các tác giả đạt giải trong cuộc thi viết "Văn hóa uống - uống có trách nhiệm"

Đây cũng là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm của ngành Đồ uống với xã hội, tuyên truyền vận động người tiêu dùng sử dụng đồ uống có văn hóa, có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.

Tại buổi lễ trao giải, ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng Biên tập phụ trách tạp chí Đồ uống Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi, thành viên Ban giám khảo cho biết, sau 11 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 100 bài viết của các tác giả là các nhà báo, nhà văn, chuyên gia đồ uống, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhiều ngành nghề khác nhau trên cả nước. Trong đó có cả phụ nữ, thanh niên, trung niên, người cao tuổi tham gia gửi tác phẩm dự thi.

Nội dung các tác phẩm dự thi phong phú, đúng với thể lệ dự thi mà Ban Tổ chức đề ra. Trong đó, có những tác giả chia sẻ về câu chuyện của chính bản thân mình và người thân trong đời sống, những nét đẹp trong văn hóa uống ở các vùng miền, nét văn hóa uống trong ngày Tết, trong thờ cúng tổ tiên, việc ứng xử có văn hóa, văn minh sau những lần vấp ngã, bồng bột của tuổi trẻ và cả bài học của người cao tuổi để giáo dục con cháu.

Bên cạnh đó, các bài viết còn đề cập đến việc chấp hành tốt các quy định "đã uống rượu bia thì không lái xe", việc lựa chọn sử dụng những sản phẩm có uy tín và có cả những tấm gương thể hiện trách nhiệm cao trong nghề nghiệp của mình đảm bảo an toàn cho khách hàng...

IMG_2212
Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Tổng Biên tập phụ trách tạp chí Đồ uống Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi, thành viên Ban giám khảo cho biết: "Cuộc thi không chỉ "chạm đến" một lĩnh vực nhạy cảm mà còn lan tỏa được thông điệp tích cực đúng như tên gọi của nó".

 "Các tác phẩm dự thi đảm bảo được tính giáo dục cao được thể hiện thông qua những ngôn từ dung dị đời thường, dễ đọc, dễ hiểu. Đặc biệt, tác phẩm giữ được nét hấp dẫn, thú vị qua giác độ và văn phong biểu đạt của các nhà văn, nhà báo, chuyên gia và những cây viết trẻ trên mọi miền Tổ quốc. Cuộc thi đã lan tỏa tới cộng đồng và người tiêu dùng về văn hóa uống – uống có trách nhiệm, nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững", ông Nguyễn Văn Chương nhận định. 

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Văn Chương cho biết, Ban giám khảo cuộc thi viết "Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm" là các nhà quản lý, nhà báo, nhà văn, chuyên gia ngôn ngữ, lịch sử văn hóa, chuyên gia ngành đồ uống có uy tín, giàu kinh nghiệm đã làm việc một cách rất trách nhiệm, công bằng, khách quan. Từ đó, Ban giám khảo đã chấm điểm và thống nhất lựa chọn 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, có 01 Giải A, 3 Giải B, 4 Giải C, 6 Giải Khuyến khích.

Tác giả Nguyễn Văn Công (Thường Tín, Hà Nội) là người đạt giải A của cuộc thi với tác phẩm "Mỗi khi nâng chén" lại nghĩ đến cái chân". Nói về tác phẩm, chủ nhân của giải A cho biết, đây là một câu chuyện thật của cuộc đời mình. Bố của anh vào những năm cuối của thế kỷ trước, từng là một người "uống không biết ngày mai", một khi đã nâng chén lên là không biết tới khi nào sẽ dừng cuộc vui.

"Bố tôi từng là người như vậy, ông luôn nghĩ rằng mình có sức khỏe để uống rượu, bia "xả phanh" mỗi khi ngồi vào mâm. Thế nhưng tai nạn ập tới sau một cuộc say túy lúy như vậy cách đây 20 năm khiến ông bừng tỉnh. Là trụ cột thu nhập trong gia đình với nghề đánh xe đi chợ hoa, ông bất ngờ không thể đi xe máy, điều này khiến cho mẹ tôi còm cõi phải đạp chiếc xe đạp đi lấy hoa trong suốt 3, 4 năm trời", anh Công nói.

IMG_2237
Tác giả Nguyễn Văn Công (Thường Tín, Hà Nội) là người đạt giải A của cuộc thi với tác phẩm "Mỗi khi nâng chén" lại nghĩ đến cái chân chia sẻ cảm xúc: "Được nhận giải A của cuộc thi, tôi cảm thấy vinh dự và tự hào. Đặc biệt là một cuộc thi có Ban giám khảo là những người có uy tín như nhà báo Hồ Quang Lợi, nhà sử học Dương Trung Quốc và những chuyên gia khác".

 Cũng tại buổi lễ, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phát động Cuộc thi Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” với chủ đề phong phú liên quan đến ngành Đồ uống, thể loại đa dạng như: Bình luận, phản ánh, phóng sự, ghi chép, các bài viết chuyên sâu, thơ, tiểu phẩm, chùm ảnh. Thời gian nhận bài: Từ tháng 18/11/2021 đến tháng 30/4/2023. Giải thưởng hấp dẫn, có giá trị lớn.

Ý kiến của bạn

Bình luận