“Lênh đênh” cuộc sống người lao động ở Công ty Mai Linh Đông Đô

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Lao động việc làm 28/12/2016 06:16

Hành động đơn phương chấm dứt Hợp đồng của Mai Linh Miền Bắc khiến hàng nghìn lái xe tại Mai Linh Đông Đô sống trong lo âu vì doanh thu sụt giảm.

DSC_0729-01-01.
Hàng nghìn lái xe tại Mai Linh Đông Đô sống trong "ngồi trên đống lửa" vì doanh thu sụt giảm.

 “Tình yêu lớn” trong nỗi cùng cực

Những ngày qua, sự việc Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc đơn phương chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô (Đông Đô) vẫn đang mung lung như một “trò đùa” chưa có hồi kết, tạo ra một sự hoang mang và bức xúc cực độ bao trùm tâm lý của hàng ngàn lao động.

Bằng nhiều lập luận, Mai Linh Miền Bắc và cả ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh tuyên bố rộng rãi và “chắc như đinh đóng cột” rằng, Mai Linh Đông Đô sẽ tách khỏi hệ thống Taxi Mai Linh từ ngày 1/1/2017 tới đây. Nhưng người đứng đầu hãng Taxi truyền thống hàng đầu Việt Nam cũng khẳng định rằng, việc chia tách này có diễn ra hay không thì lại phụ thuộc vào “thái độ” của lãnh đạo Đông Đô. Vậy vấn đề ở đây là căn cứ pháp lý nào để chấm dứt Hợp đồng HTKD?

Giữa những diễn biến nửa pháp lý, nửa cảm tính như vậy, số phận hàng nghìn nhà đầu tư hợp tác kinh doanh của Mai Linh Đông Đô phải sống trong sợ hãi và phẫn uất.

khoa-the-taxi(1)
Hiện tại, mặc dù Tập đoàn Mai Linh đã thông báo lại rằng, Mai Linh Đông Đô vẫn tiếp tục thanh toán thẻ MCC nhưng nhiều khách hàng vẫn từ chối sử dụng xe của Mai Linh Đông Đô vì thông báo chứa nhiều "uẩn khúc" trước đó của hãng Taxi hàng đầu Việt Nam.  

 Trong quá trình tiếp cận hàng chục “bác tài” Mai Linh, chúng tôi chứng kiến sự cay đắng mà họ đang gồng mình gánh chịu . Có người vừa gặp chúng tôi, chưa kịp biết tên đã bức xúc nói một mạch hàng chục phút. Lại có tài xế vội vàng trả khách rồi bỏ nhiều giờ làm việc, đi qua 2 đầu thành phố để được gặp phóng viên. Những tâm sự như “nắng hạn gặp mưa rào” của họ nghe thật xót xa.

“Trước đây em cũng làm nhiều nghề, có thời kỳ làm công sở nhưng không đủ ăn nên mới chuyển sang lái taxi. Bố mẹ em thấy em ngày ngày ăn mặc chỉn chu trong bộ đồng phục taxi lịch lãm của Mai Linh đi làm, kiếm được tiền, nuôi được gia đình nên rất yên tâm và vui mừng. Thế nhưng, bỗng nhiên Mai Linh Miền Bắc lại đơn phương cắt hợp đồng trước thời hạn theo kiểu “cảm tính”, khiến người lao động như chúng em hết sức hoang mang, lo lắng không biết số phận mình sẽ đi về đâu.

“Giờ cũng 10 giờ tối rồi, đáng ra em về rồi nhưng ngồi với các anh cả buổi nên giờ em tranh thủ làm thêm vài cuốc rồi về, vợ em mới sinh đứa nữa”, tài xế Phạm  N. T. (33 tuổi) tâm sự.

DSC_0739-3936x2952
Đơn kêu cứu của hàng trăm lái xe Mai Linh Đông Đô.

Cũng như anh T. và hàng trăm anh em lái xe khác, anh Vũ X. Đ. bày tỏ, việc Mai Linh Miền Bắc thông báo tới khách hàng rằng xe Đông Đô vẫn được phục vụ nhưng từ ngày 1/1/2017 sẽ chính thức cắt hợp đồng đi thẻ MCC nhưng thực tế tại thời điểm này, một bộ phận hành khách không chấp nhận đi xe Mai Linh Đông Đô. Điều này không những khiến Mai Linh Đông Đô bị sụt giảm nguồn thu, còn với người lao động thì như bị đẩy ra đường.

“Nhiều sáng thức dậy em cảm thấy quẫn trí, chán nản vì nỗi lo nợ nần chồng chất. Nhưng rồi nghĩ đến vợ, con nên lại tiếp tục đi làm và phải làm nhiều hơn ngày thường, được đồng nào hay đồng ấy. Nhưng doanh thu những ngày qua cứ ngày một giảm, tới đây, nếu Mai Linh Đông Đô không được chấp nhận thanh toán các loại thẻ dịch vụ MCC thì gia đình em không biết sống ra sao vì đến 80% doanh thu của em từ thẻ MCC”, anh Đ. nghẹn ngào nói.

Lời kêu cứu xót xa

Trong đơn Kêu cứu của hàng trăm lái xe lái xe – nhà đầu tư hợp tác kinh doanh của Mai Linh Đông Đô, những câu nói chân chất của họ thật lay động lòng người.

“Trước khi chúng tôi quyết định đầu tư xe căn cứ theo hợp đồng số 12/2008 HĐHTKD ngày 14/10/2008, thì Mai Linh Miền Bắc và Mai Linh Đông Đô có ký hợp đồng kinh doanh có thời hạn 10 năm (kể từ ngày ký), vì thế, chúng tôi là những lái xe đã lái cho công ty từ 3 đến 7 năm, có anh em 10 năm gắn bó đã cùng “hợp tác kinh doanh” với công ty Mai Linh Đông Đô, nhưng đến nay, bất ngờ Mai Linh Miền Bắc đơn phương chấm dứt hợp đồng, khiến chúng tôi như bị cắt mất nguồn sống. Chúng tôi không hiểu sao Mai Linh là một tập đoàn lớn, thương hiệu lớn với nhiều hành động thiện nguyện, có ích cho xã hội lại có những hành xử như vậy”, một lái xe bức xúc chia sẻ.

hop-voi-dai-truyen-hinh-htv-0951
Ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc

Thiết nghĩ, dù việc chia tách có xảy ra hay không, điều quan trọng nhất để cứu hàng nghìn lao động tại Mai Linh Đông Đô, trong đó, có hàng trăm lái xe – cũng là nhà hợp tác đầu tư đang rơi vào cảnh khốn khó là việc làm cần thiết lúc này. Và trong mọi hoàn cảnh, người lao động vẫn là đối tượng bị tác động đầu tiên.

Với tầm nhìn lãnh đạo như Ông Hồ Huy – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc khi đưa ra quyết định đơn phương chấm dứt Hợp đồng HTKD, liệu ông có nghĩ đến người lao động và công lao đóng góp của 2.000 CBNV Mai Linh Đông Đô trong 8 năm qua đã góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu Taxi Mai Linh lớn mạnh như ngày hôm nay? Hay phải chăng, lời nói và hành động của người đúng đầu Tập đoàn Mai Linh chỉ là “cái bánh vẽ” để ngày hôm này người lao động rơi vào cảnh khốn cùng?

Ý kiến của bạn

Bình luận