Liên minh châu Âu thông qua lệnh cấm ô tô chạy xăng từ năm 2035

Tác giả: Khánh Linh

saosaosaosaosao
Văn hóa 03/07/2022 07:30

Tạp chí GTVT - Quyết định cấm động cơ đốt trong của EU sẽ thay đổi toàn diện “chân dung” nền công nghiệp xe hơi trong tương lai.

Ngày 29 tháng 6 năm 2022, sau hơn 16 giờ đàm phán các Bộ trưởng Môi trường của Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về các luật được đề xuất để chống biến đổi khí hậu. Theo đó, từ năm 2035 trở đi, tất cả các ô tô sử dụng động cơ xăng hoặc diezel sẽ không được cấp phép lưu thông tại EU.

1

Tiếp đó, EU cũng sẽ cấm hoàn toàn việc mua bán các loại xe sử dụng động cơ đốt trong đã qua sử dụng, việc thông qua đề xuất này sẽ nằm trong cuộc họp sắp tới của Ủy ban châu Âu.

Chi tiết hơn, lệnh cấm năm 2035 yêu cầu cắt giảm hoàn toàn lượng khí thải, mà không đề cập đến động cơ sử dụng nhiên liệu dạng đốt. Do vậy các xe sử dụng nhiên liệu sạch, không phát thải khí CO2 vẫn nằm trong diện được phép lưu hành tại EU. Trên thực tế, một số nhà sản xuất ô tô đang thử nghiệm động cơ nhiên liệu hydrogen trong khi những nhà sản xuất khác đang nghiên cứu về ứng dụng nhiên liệu tổng hợp.

2

Các quyết định được đưa ra ngày hôm nay sẽ làm thay đổi hoàn toàn “chân dung” ngành công nghiệp ô tô thế giới và thúc đẩy nhanh hơn nữa việc chuyển đổi sang xe điện. Các nhà sản xuất vẫn trung thành với việc sản xuất ô tô động cơ đốt trong sử dụng nhiêu liệu hóa thạch như BMW và Volkswagen sẽ phải chuyển đổi thị trường sang các quốc gia ngoài khu vực EU, vì việc này tại Châu Âu từ năm 2035 là phạm pháp.

3

EU cũng thông qua lộ trình cụ thể về việc cắt giảm động cơ phát thải từ nay đến 2035. Trước thời điểm quy định có hiệu lực, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải cắt giảm 55% lượng khí thải CO2 đối với ô tô mới và 50% đối với xe tải muộn nhất vào năm 2030. Quyết định cũng được đưa ra như một phần của kế hoạch dài hạn nhằm đạt được mức độ trung tính carbon vào năm 2050. Ngoài ra, các ưu đãi về chính sách và thuế dành cho các phương tiện không phát thải và phát thải thấp (ZLEV) sẽ hết hiệu lực vào năm 2030.

Ý kiến của bạn

Bình luận