Linh hoạt cấp phép mỏ vật liệu làm cao tốc Bắc-Nam qua Ninh Thuận

Tác giả: Nam Hải

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 07/07/2022 09:46

Các quyết định của tỉnh Ninh Thuận đã đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cho dự án trọng điểm.


Đại diện doanh nghiệp dự án báo cáo tình hình triển khai thi công với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn hôm 2/7/2022

Đại diện doanh nghiệp dự án báo cáo tình hình triển khai thi công với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn hôm 2/7/2022

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là dự án trọng điểm quốc gia, được Chính phủ, các bộ ngành và địa phương hết sức quan tâm chỉ đạo để rút ngắn tiến độ hoàn thành (3 tháng) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian qua, nhận thấy tình trạng thiếu vật liệu đất đắp đường sẽ làm ảnh hưởng lớn tới tiến độ thực hiện dự án, trên cơ sở đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn của Công ty CP Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án), UBND tỉnh Ninh Thuận đã rà soát và chấp thuận cho phép doanh nghiệp dự án được thu hồi khoáng sản đất dôi dư từ quá trình hạ cốt cải tạo đất nông nghiệp để phục vụ sản xuất của một số hộ dân trên địa bàn tỉnh làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Các quyết định này của tỉnh Ninh Thuận đã đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn vật liệu cho dự án trọng điểm trên cơ sở Nghị quyết của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù ưu tiên cho dự án cao tốc Bắc - Nam, thể hiện sự linh hoạt, sát sao của UBND tỉnh Ninh Thuận đối với dự án trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn tỉnh.

Cụ thể, ngày 25/6/2022, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định cho phép Công ty CP cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (doanh nghiệp dự án) khai thác khoáng sản vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ san lấp Phước Hữu, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Mỏ Phước Hữu có thể cung cấp hơn 1,4 triệu m3vật liệu đất đắp cho dự án, giải quyết một trong những khó khăn lớn nhất trước mắt của dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, góp phần đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

Trong chuyến kiểm tra tình hình thực hiện dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo hôm 2/7/2022, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của chính quyền địa phương, các nhà đầu tư, đơn vị thi công,... dù trong điều kiện vật liệu khan hiếm, giá cả vật liệu xây dựng tăng cao nhưng các bên đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Trước đó, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng chấp thuận cho dự án thu hồi đất phát sinh từ hoạt động cải tạo đất nông nghiệp hộ dân Nguyễn Thị Mỹ Lệ để phục vụ cho dự án tại Văn bản 1209/UBND-KTTH ngày 24/3/2022, thời gian thu hồi đến hết ngày 15/11/2022.

Bên cạnh đó, để kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng lợi dụng khai thác đất mà không phục vụ cho thi công cao tốc, lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra hiện trường các vị trí thu hồi khoáng sản để đảm bảo đúng theo các tiêu chí cải tạo đất để phục vụ sản xuất của các hộ dân. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Sở TN&MT, Cục Thuế tỉnh và UBND các huyện kiểm tra xác nhận khối lượng, kê khai và thông báo cho các đơn vị đăng ký thu hồi khoáng sản thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.

Sở TNMT tỉnh Ninh Thuận cùng với UBND huyện Ninh Phước cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra tình hình quản lý cấp phép, khai thác tại các vị trí khu vực thực hiện cải tạo đất kết hợp thu hồi vật liệu san lấp. UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị đăng ký thu hồi khoảng sản đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, không tác động đến hoạt động sản xuất của nhân dân trong khu vực.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Dự án có tổng số vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, thời gian thi công 24 tháng, riêng hạng mục hầm núi Vung là 30 tháng. Hiện nay, tiến độ thực hiện 2 phân đoạn của 2 nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả và Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194) đang có sự chênh lệch lớn. Cụ thể, phân đoạn Km92+260 - Km134 do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện được 19,61% giá trị sản lượng (vượt tiến độ 105%), trong khi đó phân đoạn Km54-Km92+260 do Công ty 194 thực hiện chỉ được 13,2% giá trị sản lượng (chậm 25% so với kế hoạch).

Ý kiến của bạn

Bình luận