Lốp xe sử dụng 13 năm chưa thay, người Việt có quá liều mạng ?

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 30/05/2022 05:30

Tạp chí GTVT - Lốp xe sử dụng 13 năm, lộ hẳn những vết nứt mà chủ xe ô tô tại Việt Nam sử dụng cho đến ngày nay mà không thay.

Lốp xe đề cập trong bài viết này xuất xưởng vào tuần thứ 27 của năm 2009. Đến nay, lốp xe này vẫn còn đang sử dụng, thậm chí có thể là lốp nguyên bản theo xe và chưa từng được thay thế.

Qua tìm hiểu được biết, bộ lốp xe này chưa thay mới trong thời gian quá dài như trên là do xe ít sử dụng, gai lốp vẫn còn khá cao. Dù vậy, tình trạng lốp xe hiện đã xuống cấp nặng. Bề mặt gai và hông lốp có phần cao su đã bị ôxy hóa nên chai cứng và nứt nẻ khắp nơi. Dòng chữ thương hiệu lốp cũng như các ký hiệu nhỏ trên lốp xe này có cao su bị co lại hoặc vỡ vụn, không còn sắc nét..

Bề mặt gai và hông lốp có phần cao su đã bị ôxy hóa

Bề mặt gai và hông lốp có phần cao su đã bị ôxy hóa

Hiện tượng cao su chai cứng do ôxy hóa khiến lốp xe không còn bám đường tốt như trước nữa, cao su cứng hơn cũng đồng nghĩa với việc gia tăng độ ồn khi vận hành, xe không còn độ êm ái. Ngoài ra, việc các lớp cao su xuất hiện vết nứt cũng làm tăng khả năng nổ lốp khi vận hành ở tốc độ cao. Việc cố sử dụng lốp “quá date” như thế này tiềm ẩn nhiều rủi ro và không an toàn cho những người ngồi trên xe.

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, người dùng nên thay lốp trong khoảng thời gian 6 – 7 năm kể từ ngày xuất xưởng của lốp. Cho dù xe lăn bánh ít hay nhiều km chăng nữa thì cao su theo đúng thời gian sẽ bị oxy hóa và chai nứt, không còn độ bám đường tốt và êm ái như ban đầu.

Lốp ô tô chai cứng gây mất an toàn, dễ nổ khi xe vận hành ở tốc độ cao

Lốp ô tô chai cứng gây mất an toàn, dễ nổ khi xe vận hành ở tốc độ cao

Trước đây, từng có hãng lốp xe đưa ra lời khuyên nên thay lốp mới trong khoảng thời gian 4 – 5 năm. Tuy nhiên, công nghệ lốp xe bây giờ đã tiên tiến và bền hơn, vòng đời sản phẩm cũng được mở rộng. Nhiều hãng lốp tự tin bảo hành lốp xe lên tới 7 năm nên người dùng cũng có thể tận dụng tới 7 năm (trong trường hợp lốp ít sử dụng, dưới 80.0000 km), chứ không nên giữ làm “kỷ niệm” tới 13 năm như lốp xe đề cập trong bài viết này.

Trên thực tế, có nhiều người dùng ô tô tại Việt Nam do tiếc tiền mua lốp mới nên vẫn giữ lốp cũ dùng trong thời gian dài lên tới cả chục năm, nhất là đối với các doanh nghiệp xe tải thậm chí sử dụng lốp cho đến khi bề mặt gai lốp đã mòn phẳng. Vì một lý do nào đó, những chiếc ô tô này vẫn vượt qua đăng kiểm để lưu thông trên đường.

Ý kiến của bạn

Bình luận