Lực lượng TTGT tỉnh Quảng Ninh góp sức đẩy lùi Covid-19

Tác giả: Hoàng Nga

saosaosaosaosao
21/10/2021 14:46

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, những ngày qua, lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) toàn tỉnh đã ngày đêm phối hợp với các lực lượng tuyến đầu, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm. Qua đó, góp phần giữ vững địa bàn an toàn để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

1903585_38_11284816
Lực lượng TTGT tại chốt cầu Đá Bạc kiểm tra việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của lái xe và phương tiện. 

Thời điểm trước ngày 15/10, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngoài các giấy tờ theo quy định, lái xe và người đi cùng (nếu có) từ ngoài tỉnh vào phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ. Các xe phải có đăng ký điểm đi, đến do đơn vị chủ quản xác nhận và không được dừng đỗ xe dọc đường. Tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng nhận thức và hành động được như vậy. Thực tế, nhiều lái xe ngoài tỉnh đi qua địa bàn Quảng Ninh biết việc dừng, đỗ sai quy định, nhưng vẫn vi phạm.

Thống kê từ ngày 1/1 đến 10/10, lực lượng TTGT toàn tỉnh đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện vận tải trong công tác phòng chống dịch. Qua kiểm tra phát hiện 35 phương tiện vi phạm lỗi, lập biên bản và xử phạt hành chính gần 65 triệu đồng.

Mới đây nhất, ngày 7/10 vừa qua, tại Quốc lộ 18A, đoạn qua huyện Hải Hà, trong quá trình hậu kiểm xe luồng xanh, Đội TTGT số 4 đã phát hiện ông Ngô Tiến Liệu, lái xe BKS 98C-06026 (trú tại Bắc Giang) trong quá trình chở hàng ra TP Móng Cái đã dừng xe xuống mua đồ, vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đội TTGT số 4 đã lập biên bản làm việc, yêu cầu lái xe thực hiện nghiêm túc các quy định về hướng dẫn xe luồng xanh hoạt động trên địa bàn tỉnh.

1904034_982_09231418
Lực lượng TTGT kiểm tra danh sách người lao động đối với những xe đưa đón công nhân tập trung bằng ô tô tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng.

Đáng chú ý là trong các đợt bùng phát dịch, TTGT luôn là một trong những lực lượng tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ 24/24h tại các chốt kiểm soát của tỉnh. Bên cạnh đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lực lượng này đảm nhiệm việc phân luồng, hướng dẫn các phương tiện không đủ điều kiện vào tỉnh theo quy định quay lại nơi xuất phát, kiểm soát chặt chẽ từng phương tiện lưu thông qua chốt, bảo đảm tối đa không để xe nào lọt qua các chốt kiểm soát để mang theo mầm bệnh vào tỉnh.

Tính từ ngày 1/1 đến ngày 10/10, tổng số phương tiện lực lượng TTGT kiểm tra tại các chốt lên tới trên 900.000 xe. Số lượng phương tiện ra vào tỉnh lớn, nên ngày cũng như đêm, các cán bộ TTGT nói riêng và thành viên trong chốt trực luôn làm việc trong cường độ cao nhất và phải đối diện với nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.

1904035_62_09275418
Tại chốt cầu Đá Bạc (TP Uông Bí), lực lượng TTGT luôn có mặt 24/24h để tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo không để ách tắc.

Đơn cử như tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng (TX Quảng Yên) là một trong những chốt mà lực lượng chức năng phải làm việc rất vất vả, bởi nằm trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng nên lưu lượng phương tiện luôn thuộc tốp lớn nhất trong số các chốt kiểm soát. Có thời điểm, lượng phương tiện qua chốt nhiều đến mức cán bộ, chiến sĩ cắm chốt gần như như không có thời gian ngơi nghỉ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, TTGT trực chốt cầu Bạch Đằng, chia sẻ: Mỗi ngày ở chốt có hàng nghìn phương tiện qua lại, đòi hỏi mỗi thành viên làm nhiệm vụ ở đây phải căng mình ra để thực hiện công việc. Nói là làm việc 8 tiếng một ca nhưng có lúc phương tiện lưu thông nhiều, anh em phải cố gắng đẩy thời gian làm việc lên mới hoàn thành được nhiệm vụ. Cả tỉnh có gần 30 TTGT chia ở 3 chốt, không có người thay thế như các lực lượng khác nên chúng tôi không có thời gian dành cho gia đình, nhưng vì sự an toàn chung của cộng đồng, anh em đều động viên nhau cố gắng hết mình vì công việc.

1904036_92_09282518
Thanh tra Sở GTVT Quảng Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bến khách Mũi Ngọc (TP Móng Cái).

Trực tiếp bám chốt kiểm soát dịch tại cầu Đá Bạc (TP Uông Bí) trong nhiều tháng qua, ông Bùi Văn Loát, Phó Đội trưởng Đội TTGT chuyên ngành số 3 cho biết thêm: Ở khu vực cửa ngõ vào tỉnh, nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao, đòi hỏi trách nhiệm của người trực chốt nặng nề hơn. Quyết tâm bám chốt nên có những đồng chí bị sốt cao do tiêm vắc xin hay vừa nằm viện về nhưng chỉ cần đỡ mệt là lại có mặt ở chốt. Hay có những thời điểm anh em cũng chạnh lòng vì không có chế độ bồi dưỡng như những lực lượng khác nhưng vì sự bình yên của nhân dân, chúng tôi luôn luôn sẵn sàng xông pha lên tuyến đầu.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, từ ngày 15/10, tỉnh Quảng Ninh chuyển trạng thái phòng dịch trong tình hình mới. Theo đó, nhiều quy định chặt chẽ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước đây đã được gỡ bỏ, lới lỏng.

Ví dụ: Người ra vào tỉnh chỉ cần quét mã QR code; không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3. Trong hoạt động vận tải hành khách, trước mắt tỉnh cũng mở lại các tuyến từ Bến xe Cửa Ông, Bãi Cháy, Uông Bí, Cái Rồng đến các tỉnh, thành phố an toàn.

1904037_01_09321818
Lực lượng Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra vật tư y tế phòng dịch trên các xe chở khách. Ảnh: Đỗ Phương

Với những quy định mới này việc di chuyển, đi lại của người dân, du khách sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, do đó lượng phương tiện ra vào tỉnh sẽ có sự tăng mạnh so với thời gian qua. Ông Bùi Minh Tiến, Phó Chánh TTGT (Sở GTVT) cho biết: Đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra các bến xe, bến tàu, bến cảng đơn vị vận tải trong việc thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19. Tại các chốt kiểm soát dịch, lực lượng TTGT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, tạo mọi điều kiện cho xe chở người, hàng hóa ra vào tỉnh phục vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận