Luồng xanh- Bài 6: Khắc phục những tồn tại phát huy vai trò luồng xanh

Tác giả: L. Minh - V. Thành

saosaosaosaosao

Thời gian qua, không ít chủ phương tiện vận tải lợi dụng thẻ nhận diện “luồng xanh” vi phạm quy định như: vận chuyển hàng cấm; đi không đúng lộ trình; chở thuê người từ vùng dịch về các địa phương, thậm chí lợi dụng “luồng xanh” để thực hiện hành vi trục lợi cá nhân.

 

2
Nhờ có xe cứu hộ được cấp “luồng xanh”, chiếc xe ô tô BKS 38A-372.69 (tra cứu trên hệ thống chủ phương tiện là Lê Văn Đồng, trú tại thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) dễ dàng vượt chốt kiểm soát y tế để vào Hà Nội

Muôn kiểu xe “luồng xanh” vi phạm

Theo thống kê của Bộ GTVT, hiện toàn quốc có hơn 80.000 phương tiện được cấp mã “luồng xanh” để lưu thông phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu và xây dựng, sản xuất, kinh doanh... Các phương tiện này được cấp mã QR Code khi lưu thông không bị kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch trên tất cả các tuyến đường. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp tài xế đã lợi dụng việc này để vi phạm, phổ biến nhất là việc đi sai luồng đăng ký và chở hàng cấm, thậm chí nhiều phương tiện đã lợi dụng “luồng xanh” để chở thuê người từ vùng dịch đi các tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Gần đây nhất là vụ việc lực lượng chức năng huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) phát hiện lái xe điều khiểu xe ô tô 7 chỗ chở người từ Hà Nội về không có phù hiệu. Qua kiểm tra, lái xe khai hiện đang là lái xe cho Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Vân Nam, có trụ sở tại số nhà 01, ngách 112/12, phố Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Lợi dụng việc cấp giấy đi đường của Công ty cấp cho để tham gia giao thông đưa đón chuyên gia và CBNV Công ty đi làm việc trong nội thành Hà Nội và các khu công nghiệp tại miền Bắc, lái xe đã nhận hợp đồng chở 5 hành khách trên xe có hộ khẩu thường trú ở thôn Khe May, xã Tân Hương, huyện Yên Bình, với số tiền 6 triệu đồng.

Nghiêm trọng hơn, ngày 03/8, tại khu vực bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông, TP. Hà Nội),

Để hỗ trợ tài xế phương tiện “luồng xanh” thuận tiện đi qua các địa phương, Tổng cục ĐBVN đã mở ra các phương tiện khác như các nhóm zalo cho 63 tỉnh, thành và cho các doanh nghiệp để cập nhật phản ánh kịp thời những vướng mắc, khó khăn mà thực tế gặp phải.

Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP. Hà Nội đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện lái xe “luồng xanh” nhận chở 3 thùng xốp chứa nông sản, trong đó có 10 bánh heroin có khối lượng khoảng 3,27 kg, 4,843 kg Ketamine, 160 gam Methamphetamine. Toàn bộ số ma túy trên để lẫn với hoa quả trong thùng xốp.

Trung tá Phạm Đức Đông - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (Cục CSGT) cũng xác nhận, hiện nay quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng tại các chốt kiểm dịch phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng mã QR Code thực hiện các hành vi vi phạm như: vận chuyển người trái phép từ địa phương ở vùng dịch đến địa phương khác và ngược lại; sử dụng QR Code của xe này gắn cho xe khác; sử dụng lái xe không phải lái xe trong thông tin khai báo trong QR Code đã cấp.

“Đơn cử, tại chốt kiểm dịch Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa qua phát hiện một số xe “luồng xanh” khi đi qua trạm thu phí không có người nhưng di chuyển cách trạm cách 3 - 4 km lại đón người ở khu vực Thường Tín, Phú Xuyên lên. Những trường hợp này đều được chuyển cho cơ quan điều tra thực hiện các thủ tục, xử lý theo đúng quy định”, Trung tá Đông thông tin.

Nâng cao công tác hậu kiểm

Liên quan đến những tiêu cực trong cấp thẻ nhận diện “luồng xanh”, Tổng cục ĐBVN đã đưa vào vận hành thí điểm phần mềm kê khai thông tin giấy nhận diện phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn.

1

Lợi dụng việc được cấp giấy đi đường, lái xe đã nhận hợp đồng chở 5 người từ vùng dịch về Yên Bái

Theo đó, đơn vị vận tải kê khai thông tin theo yêu cầu của phần mềm. Sau khi kê khai đầy đủ thông tin, phần mềm sẽ tạo mã QR Code cho xe. Mã QR Code có hiệu lực khi giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 của lái xe và người đi cùng còn hiệu lực. Khi thay đổi lái xe, lộ trình hoặc cập nhật giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 mới thì đơn vị vận tải đăng nhập vào phần mềm để cập nhật thông tin. Mã QR Code là cố định theo xe và không thay đổi. Đơn vị vận tải phải kê khai đúng và chịu trách nhiệm với các thông tin được kê khai trên phần mềm.

Giải pháp “luồng xanh” xuất hiện đúng thời điểm và nhanh chóng phát huy sứ mệnh khơi thông vận tải hàng hóa khi các tỉnh phía Nam rơi vào tình cảnh căng thẳng. Từ những vụ việc vi phạm nêu trên cho thấy vai trò của lực lượng chức năng trong công tác hậu kiểm vô cùng quan trọng.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện, tất cả các tỉnh, thành, kể cả nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hay không thực hiện đều có “luồng xanh”. Khi triển khai, điểm khác biệt của “luồng xanh” là công tác kiểm dịch được thực hiện song song ở cả doanh nghiệp vận tải lẫn các chốt. Nhờ đó, tài xế từ các tỉnh, thành khi tham gia “luồng xanh” toàn quốc đã đảm bảo được đầy đủ thủ tục. Chính nhờ cách làm này mà những xe đi qua các tỉnh đều được soi chiếu qua mã QR Code để nhận biết, qua mã đó giúp công tác phối hợp dễ dàng hơn, việc kiểm tra nhanh chóng hơn, tình trạng phương tiện dồn toa gây ùn tắc tại các chốt kiểm dịch cũng không xảy ra nữa.

Đặc biệt, các doanh nghiệp vận tải chủ động thông tin cho sở GTVT cũng như lực lượng làm việc tại chốt ở các địa phương trước khi xe đi qua. Đối với các doanh nghiệp vừa và lớn, họ xây dựng hẳn kế hoạch vận tải, trong đó thể hiện chi tiết ngày, giờ nào phương tiện sẽ đi qua chốt kiểm dịch nào. Chính vì thế, công tác quản lý, kiểm tra vừa đảm bảo chặt chẽ, vừa nhanh chóng, thuận tiện.

“Hậu kiểm đã giải quyết tốt được cả hai vấn đề. Thứ nhất là giúp giao thông thông thoáng khi công tác kiểm tra tại các chốt kiểm dịch được thực hiện nhanh gọn, thuận tiện hơn, thứ hai là thông tin rất cụ thể. Bởi vì, khi tiến hành kiểm tra tại các doanh nghiệp vận tải sẽ biết được chính xác số lái xe được tiêm phòng vaccine Covid-19 và số lái xe chưa được tiêm. Qua đó, các cơ quan sẽ nắm rõ doanh nghiệp đó thực hiện quy định về phòng, chống dịch bệnh có nghiêm hay không.

Bên cạnh đó, tất cả quá trình vận chuyển hàng hóa từ lúc lấy hàng trong kho, đi trên đường, qua chốt kiểm dịch của những tỉnh thành nào, đưa đến nơi nhận hàng ở địa chỉ nào đều được thông tin một cách cụ thể, chi tiết nhờ cơ chế liên thông để cung cấp thông tin cho nhau giữa các địa điểm này. Thậm chí, trong quá trình di chuyển, lái xe xảy ra vi phạm trên đường, bị lực lượng chức năng xử lý ở chỗ nào cũng đều được lưu lại và thông báo cho các đơn vị liên quan”, ông Huyện nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận