Lưu lượng và doanh thu cao tốc của VEC vượt ở mức hai con số

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Doanh nhân 03/10/2019 11:32

9 tháng đầu năm, các tuyến cao tốc do VEC quản lý đã phục vụ 34,74 triệu lượt phương tiện, vượt 14% lưu lượng và 15% doanh thu so với năm 2018.

 

cao tốc TP. HCM-Long Thanh-Dau Giay
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Phương tiện vi phạm tải trọng trên cao tốc vẫn ở mức cao

Trong 9 tháng qua, trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý đã xảy ra 66 vụ tai nạn khiến 14 người chết và 93 người bị thương. Riêng số vụ va chạm giao thông trên các tuyến thời gian qua giảm 12%. Nguyên nhân ban đầu của các vụ tai nạn được xác định là do người tham gia giao thông không tuân thủ nghiêm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc (chạy băng qua đường cao tốc; phương tiện đón trả khách, dừng đỗ tại các hàng quán tự phát; không duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện; phương tiện mất lái…).

Về lưu lượng 9 tháng đầu năm, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đạt 12,38 triệu lượt; cao tốc Nội Bài - Lào Cai đạt 8,4 triệu lượt; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt 1,48 triệu lượt; cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đạt 12,48triệu lượt(trong đó có 314.500 lượt phương tiện sử dụng dịch vụ ETC).

Ngay từ khi đưa các tuyến cao tốc vào khai thác, VEC đã có chủ trương đưa hệ thống kiểm soát tải trọng vào sử dụng nhằm tăng cường bảo đảm ATGT, duy trì sự bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc, giảm thiểu chi phí duy tu bảo dưỡng sửa chữa, nâng cao hiệu quả đầu tư… Tuy nhiên, tình trạng các phương tiện vi phạm tải trọng khi lưu thông trên các tuyến đường cao tốc VEC quản lý chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Cụ thể, 3 quý đầu năm 2019, qua kiểm soát tải trọng 1,84 triệu lượt phương tiện, VEC phát hiện 59.000 lượt phương tiện vi phạm tải trọng; thực hiện từ chối phục vụ 48.000 phương tiện, cao hơn 55% cùng thời điểm năm ngoái.

Giải quyết ách tắc tại cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Trong các tuyến cao tốc do VEC quản lý, mật độ phương tiện trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tập trung cao nhất, đặc biệt vào dịp cuối tuần, ngày lễ, Tết, tập trung chủ yếu tại khu vực nút giao An Phú (quận 2, TP. Hồ Chí Minh) - điểm đầu của đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và là điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đại lộ Đông - Tây (nay là đường Mai Chí Thọ).

Để giải quyết cơ bản tình trạng này, một trong những giải pháp được chỉ ra là phải xây dựng nút giao thông khác mức (hầm chui, cầu vượt) tại khu vực nút giao. Tuy nhiên, hiệp định vay vốn của Dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng 7/2021 nên việc sử dụng vốn dư để thực hiện đầu tư nút giao An Phú là không khả thi, nhất là trong điều kiện đang thực hiện tái cơ cấu các dự án của VEC.

Đây cũng là lý do mới đây UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, khẳng định có đủ khả năng sắp xếp vốn để TP. Hồ Chí Minh triển khai đầu tư nút giao An Phú.

Để giảm áp lực giao thông nội đô, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng đã kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận sử dụng đường dưới dạ cầu tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây làm đường giao thông tạm và cho phép TP. Hồ Chí Minh khai thác gầm cầu cạn các tuyến cao tốc làm nơi đỗ xe. Tuy nhiên theo VEC, việc này có khả năng ảnh hưởng đến công tác bảo trì và kết cấu, công năng của công trình trong trường hợp gặp sự cố.

Ý kiến của bạn

Bình luận