Mặt bằng ì ạch kéo chậm tiến độ dự án “siêu" sân bay Long Thành

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 20/04/2022 16:20

Theo kế hoạch trong tháng 2, tỉnh Đồng Nai phải hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa xong khiến tiến độ dự án bị chậm.

Thi công dự án sân bay Long Thành

Thi công dự án sân bay Long Thành

Quá hạn 2 tháng, Đồng Nai vẫn chưa hoàn thành mặt bằng

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai đầu tư xây dựng các dự án giao thông trọng điểm quốc gia, trong đó có dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Bộ GTVT, về công tác bàn giao mặt bằng, đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao khu vực xây dựng dự án (giai đoạn 1) được 1.613,6/1.810 ha (đạt 89,1%), trong đó có 328,6 ha tạm bàn giao; Khu vực đất dự trữ đã bàn giao 497,2/722 ha (đạt 68,86%), trong đó bàn giao chính thức 219,87 ha và tạm bàn giao 277,32 ha.

“Theo chỉ đạo của Chính phủ, toàn bộ mặt bằng của dự án sẽ hoàn thành bàn giao trong tháng 2/2022, nhưng đến nay tiến độ bàn giao mặt bằng chậm đã ảnh hưởng đến triển khai thi công dự án”, báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ.

Về tình hình triển khai đầu tư xây dựng, Bộ GTVT cho biết, tại dự án thành phần 1 (xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý), hạng mục trụ sở hải quan được Bộ Tài chính giao Tổng cục Hải quan làm chủ đầu tư, đang thực hiện đo đạc, chỉnh lý, trích lục khu đất, hoàn thiện hồ sơ để nhận bàn giao đất.

Đối với hạng mục trụ  sở Cảng vụ Hàng không miền Nam, Bộ GTVT đang xem xét bố trí vốn làm cơ sở  triển khai; Trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đang thực hiện  công tác chuẩn bị dự án; Trụ sở các cơ quan quản lý gồm: Công an địa phương, kiểm soát bệnh tật, kiểm dịch y tế động/thực vật, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Đối với dự án thành phần 2 (công trình quản lý bay), Bộ GTVT cho biết, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư, đã ký hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật ngày 28/3/2022 và đang  triển khai thiết kế, dự kiến khởi công Đài kiểm soát không lưu trong tháng 10/2022.

Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) hiện đã hoàn thành công tác rà phá bon mìn, xây dựng hàng rào ranh giới đối với phần đất đã bàn giao, đã triển khai thi công san nền đối với 7 khu vực; Đã khởi công móng nhà ga hành khách vào ngày 30/3/2022; Đang thực hiện công tác thiết kế nhà ga hành khách, các công trình hạ  tầng (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay,…), hai tuyến giao thông kết nối số 1, số 2.

“Dự án thành phần 4 của dự án, Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai các thủ tục lựa chọn nhà  đầu tư 2/12 công trình (xây dựng khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất số 1 và số 2) phối hợp với các đơn vị chức năng của UBND tỉnh Đồng Nai để xây dựng  giá trị tối thiểu nhà đầu tư phải cam kết nộp ngân sách Nhà nước làm cơ sở để lựa  chọn nhà đầu tư. Đối với 10/12 công trình còn lại chưa triển khai thực hiện do chưa được bàn giao đất”, Bộ GTVT thông tin.

Đề nghị chủ đầu tư đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công

Đề cập đến khó khăn, vướng mắc hiện nay của dự án, Bộ GTVT cho biết, đối với dự án thành phần 1 do kế hoạch vốn trung hạn 2021 - 2025 chưa  được các bộ chủ quản và UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt nên các chủ đầu tư chưa tiến hành các bước chuẩn bị đầu tư. 

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, phần mặt bằng đã bàn giao cho dự án thành phần 3 hiện có 304 ha (khu  vực 1.810 ha) và 340,59 ha (khu vực 722ha + mặt bằng giai đoạn 2) bị "xôi đỗ",  ảnh hưởng đến tổ chức thi công san nền.

Đồng thời, chính quyền địa phương chưa bàn giao mặt bằng tuyến giao thông kết nối số 1, 2 và mặt bằng còn lại để thi công tường rào thuộc dự án thành phần 3 nên ảnh hưởng đến tiến độ chung và nguy cơ mất an ninh cũng như tái lấn chiếm.

Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai chưa bàn giao đất đối với 10/12 công trình thuộc dự án thành phần 4 nên Cục HKVN chưa có cơ sở triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. 

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tập trung bàn giao GPMB khu vực đào và  dự trữ đất, đặc biệt là giải quyết dứt điểm các hộ dân tại các khu vực “xôi đỗ” xong  trước 30/4/2022; bàn giao diện tích xây dựng tường rào ranh giới trước 30/5/2022.

Bộ GTVT cũng đề nghị các bộ liên quan, UBND tỉnh Đồng Nai bố trí nguồn vốn để  sớm triển khai xây dựng các trụ sở thuộc dự án thành phần 1; Đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Bộ GTVT trong quá trình thẩm định thiết kế Cảng HKQT Long Thành; Hội đồng kiểm tra Nhà  nước xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ ngay từ giai đoạn đầu thực hiện dự án.

Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) quyết liệt chỉ đạo các đơn vị quản  lý dự án, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công; tăng cường phối hợp với  địa phương trong công tác GPMB để bàn giao theo thứ tự ưu tiên thi công; hoàn  thiện các thủ tục huy động vốn và báo cáo cấp thẩm quyền về phương án huy  động.

Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện từ 2020 đến 2025.

Ý kiến của bạn

Bình luận