Mazda sẽ không ra xe mới cho đến năm 2023 vì nhiều vấn đề

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 26/02/2020 13:54

Mazda thông báo sẽ không ra mắt xe mới cho đến năm 2023, trong bối cảnh thế hệ hiện tại đang có nhiều vấn đề còn thế hệ mới cần thời gian phát triển.

Mazda_Vision_Coupe_1
Mazda CX-8 nhận nhiều kỳ vọng nhưng có doanh số chưa tốt ở Việt Nam.

Theo báo cáo của trang Nikkei Asian Review, Mazda sẽ không ra mắt xe mới cho tới tháng 3/2023. Đây là thời điểm một nền tảng hoàn toàn mới có đủ thời gian nghiên cứu phát triển.

Nền tảng hoàn toàn mới của Mazda sẽ bao gồm động cơ 6 xy-lanh vừa được cấp bằng sáng chế cùng với hộp số tự động 8 cấp. Chưa rõ nền tảng mới sẽ thay đổi Mazda ra sao, nhưng thế hệ hiện tại dù thành công cũng nảy sinh không ít vấn đề.

Từ nay đến năm 2023, hãng xe có trụ sở tại Hiroshima sẽ chỉ cập nhật và nâng cấp các dòng xe đang được sản xuất. Động thái ngừng ra mắt xe mới của Mazda có thể đến từ việc hãng này muốn dành thời gian để khắc phục những lỗi đang tồn tại trên các mẫu xe của hãng.

Tháng 6/2019, Mazda3 thế hệ mới bị triệu hồi chỉ sau khi mở bán được vài tháng do lỗi siết đai ốc bánh xe không chặt, có thể gây văng bánh xe khi đang chạy. Một tháng sau, hơn 200.000 chiếc Mazda thuộc các dòng CX-5 (2018-2019), Mazda6 (2018-2019) và Mazda3 2019 bị thu hồi do lỗi điều khiển động cơ. Đầu năm 2020, hãng xe Nhật cũng triệu hồi hơn 36.000 chiếc CX-5 đời 2016 tại thị trường Mỹ do lỗi đèn LED định vị.

Cuối năm 2019, Mazda đã triệu hồi hơn 35.390 chiếc Mazda3 (sedan và hatchback) đời 2019 và 2020 do lỗi hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Lỗi này cũng được phát hiện trên Mazda3 và Mazda3 Sport phiên bản Premium phân phối tại Việt Nam, khi một số xe tự động kích hoạt phanh khẩn cấp dù không gặp vật cản nào trên đường.

Mới đây, một đại lý của Mazda cũng tiến hành thử hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, và công nghệ này không hoạt động dẫn tới va chạm làm hỏng xe. Các vấn đề trên Mazda3 hiện tại vẫn chưa được nhà phân phối triệu hồi để khắc phục.

Từ khi nền tảng Skyactiv ra mắt vào năm 2011, đây là giai đoạn rực rỡ nhất của Mazda với Skyactiv thế hệ thứ 2. Hãng xe Nhật nhận được lời khen ở cả ngôn ngữ thiết kế Kodo, động cơ và các công nghệ đi kèm. Vì vậy, Mazda cũng muốn hoàn thiện nền tảng mới một cách tốt nhất để không bị áp lực từ nền tảng hiện tại.

Việc chờ đợi thế hệ sản phẩm mới sẽ khiến 3 năm tới của Mazda là không dễ dàng, khi các thiết kế được khen ngợi đã bắt đầu trở nên nhàm chán, các đối thủ tất nhiên không bỏ qua cơ hội này để gây sức ép lên hãng xe Nhật. Các lỗi phát sinh trên xe Mazda cũng cần được sớm khắc phục, nếu không muốn mất dần thị phần ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, nơi Mazda3 vẫn đang có doanh số tốt trong khi Mazda CX-5 giảm dần còn CX-8 chỉ có doanh số thấp dù nhận nhiều kỳ vọng. Các mẫu xe Mazda tại Việt Nam thường cạnh tranh bằng cách giảm mạnh giá bán, cho thấy lợi thế của hãng xe Nhật không còn nhiều như trước.

Theo giới thiệu về thế hệ mới sẽ ra mắt vào năm 2023, động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng mới của Mazda sẽ có cả phiên bản chạy xăng và diesel. Phiên bản động cơ xăng sẽ là Skyactiv-X đi kèm công nghệ Khởi động kiểm soát đánh lửa (đã ra mắt hồi năm ngoái trên động cơ Skyactiv-X 4 xy-lanh). Trong khi đó, phiên bản động cơ diesel sẽ là thế hệ thứ 2 của động cơ Skyactiv-D. Cả hai động cơ sẽ được trang bị hệ truyền động mild-hybrid và plug-in hybrid 48 volt.

Trong buổi báo cáo tài chính hồi tháng 5/2019, Mazda đã tiết lộ cấu trúc của nền tảng mới, bao gồm cả công nghệ hybrid. Với nền tảng mới, Mazda có tham vọng nâng cấp thương hiệu, vươn lên phân khúc xe sang để cạnh tranh với Lexus, Acura và Infiniti. Nâng từ thương hiệu xe phổ thông lên xe hạng sang là điều không hề dễ dàng, tương lai của Mazda sẽ khó đoán định.

Ý kiến của bạn

Bình luận