Sắp tới mô hình quản lý đường thủy thay đổi ra sao?

Sắp tới mô hình quản lý đường thủy thay đổi ra sao?

Theo đề xuất, cảng vụ đường thủy địa phương có thể quản lý cảng, bến thủy trên tuyến quốc gia được Bộ GTVT phân cấp cho địa phương quản lý.

Sự kiện
Sơn La: Mô hình cổng trường ATGT phát huy hiệu quả

Sơn La: Mô hình cổng trường ATGT phát huy hiệu quả

Trường Tiểu học Thị trấn Ít Ong, huyện Mường La là điểm sáng xây dựng mô hình cổng trường đảm bảo ATGT ở tỉnh Sơn La.

Hoạt động Ban ATGT
Nghiên cứu xây dựng mô hình toán 6 bậc tự do và lập trình mô phỏng một số chuyển động cơ bản của phương tiện lặn ngầm phục vụ khảo sát và nghiên cứu biển

Nghiên cứu xây dựng mô hình toán 6 bậc tự do và lập trình mô phỏng một số chuyển động cơ bản của phương tiện lặn ngầm phục vụ khảo sát và nghiên cứu biển

Lĩnh vực thiết kế, chế tạo, mô phỏng phục vụ thử nghiệm, đào tạo, huấn luyện vận hành phương tiện lặn ngầm cho các mục đích khảo sát và nghiên cứu biển ở Việt Nam đang được quan tâm và đầu tư nghiên cứu. Nội dung bài báo giới thiệu một số kết quả nghiên cứu như xây dựng mô hình toán chuyển động 6 bậc tự do, lựa chọn mô hình phương tiện lặn ngầm điển hình (NPS AUV II) để lập trình mô phỏng số cho một số chuyển động cơ bản sử dụng bánh lái tầm và bánh lái hướng như: chuyển động thẳng, chuyển động quay trở, lặn/nổi, lượn vòng (kết hợp lặn/nổi và quay trở). Kết quả nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn trong giai đoạn tiếp cận công nghệ, có giá trị tham khảo tốt đối với các nghiên cứu hoàn thiện mô hình toán, ước tính và tối ưu hóa các hệ số thủy động lực học, kỹ thuật điều khiển, thử nghiệm vận hành... của phương tiện lặn ngầm không người lái AUV.

Diễn đàn khoa học
Nhìn đúng về mô hình phát triển công nghệ để tạo cú hích tăng trưởng

Nhìn đúng về mô hình phát triển công nghệ để tạo cú hích tăng trưởng

Trong thời gian qua, Việt Nam đã ghi nhận nhiều thành tựu đáng kể về kinh tế, trở thành quốc gia có thu nhập dưới trung bình có tốc độ tăng trưởng bao trùm cao, đạt con số là 6,6% trên năm từ năm 2000 đến năm 2019 cũng như tăng lên bậc thứ 67 về năng lực cạnh tranh toàn cầu. Góp phần quan trọng cho các thành tựu đó phải kể đến vai trò của những nỗ lực trong đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động hơn nữa thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới để phát huy tối đa các tiềm lực và phát triển bền vững.

Diễn đàn khoa học
Mô hình số dự đoán tải trọng tới hạn của các cấu kiện ống thép nhồi bê tông tiết diện chữ nhật

Mô hình số dự đoán tải trọng tới hạn của các cấu kiện ống thép nhồi bê tông tiết diện chữ nhật

Trong nghiên cứu này, một mô hình mạng nơ-ron nhân tạo (Artificial Neural Network hay ANN) đã được đề xuất để dự đoán tải trọng tới hạn của các ống thép hình trụ nhồi bê tông (Concrete-Filled Steel Tube hay CFST). Với mục đích này, một cơ sở dữ liệu thí nghiệm bao gồm 422 bộ dữ liệu đã được xây dựng, tổng hợp từ các tài liệu đã công bố để sử dụng cho việc phát triển và kiểm chứng độ chính xác của mô hình ANN. Các biến trong cơ sở dữ liệu bao gồm các đặc tính hình học của cấu kiện và các đặc tính cơ học của các vật liệu cấu thành chúng, ví dụ như thép và bê tông. Hiệu suất của mô hình ANN được đánh giá bằng tiêu chí thống kê tiêu chuẩn sai số trung bình bậc hai (RMSE). Kết quả cho thấy, mô hình dự đoán số ANN có hiệu năng tốt với giá trị RMSE = 0,017 và 0,023 sử dụng lần lượt dữ liệu huấn luyện và dữ liệu kiểm chứng.

Diễn đàn khoa học
Khảo sát, đánh giá mô hình độ cao số địa hình - DTM được xây dựng trên hai phần mềm Global Mapper và Fusion LDV từ ảnh chụp UAV

Khảo sát, đánh giá mô hình độ cao số địa hình - DTM được xây dựng trên hai phần mềm Global Mapper và Fusion LDV từ ảnh chụp UAV

Các phần mềm xử lý ảnh UAV (Unmanned Aerial Vehicle) cho kết quả mô hình số bề mặt DSM (Digital Surface Model) và ảnh trực giao với độ chính xác cao, có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Bài báo nghiên cứu này tập trung vào việc tự động hóa tạo mô hình số địa hình DTM (Digital Terrain Model) dựa trên các đám mây điểm (Point Cloud) có được từ quá trình xử lý ảnh UAV. Nhóm tác giả thực hiện bay chụp với điểm khống chế, xử lý ảnh với Agisoft tạo Point Cloud. Sử dụng Fusion và Global Mapper để lọc loại bỏ các địa vật. Sản phẩm DTM được tạo ra bằng hai phần mềm được kiểm tra, đánh giá bằng các số liệu đo trực tiếp ở thực địa với máy toàn đạc điện tử nhận được độ chính xác lên đến 95,2% đối với sản phẩm tạo ra từ Fusion LDV và 84% đối với sản phẩm tạo ra từ Global Mapper.

Diễn đàn khoa học
Nghiên cứu xác định hệ số nền động trong mô hình phân tích động lý thuyết cho đánh giá tình trạng kỹ thuật cầu tàu bằng thí nghiệm xung kích động tại Việt Nam

Nghiên cứu xác định hệ số nền động trong mô hình phân tích động lý thuyết cho đánh giá tình trạng kỹ thuật cầu tàu bằng thí nghiệm xung kích động tại Việt Nam

Phương pháp xung kích động (phương pháp không phá hủy) sử dụng trong đánh giá tình trạng khai thác kỹ thuật của kết cấu phần dưới đã và đang phát triển rộng rãi ở các nước có nền khoa học công nghệ tiên tiến. Kết cấu bến cầu tàu tuy có thể coi là một loại của kết cấu phần dưới nhưng có những đặc điểm khác biệt như chịu lực ngang lớn, xây dựng trên mái dốc, có chiều cao tự do, xây dựng trên nền đất yếu (nó còn được gọi là cầu tàu đài cao). Cho đến nay, phương pháp đánh giá kiểm định chất lượng, đánh giá khả năng suy giảm kết cấu hay tình trạng kỹ thuật của nó ngoài hiện trường còn chưa đầy đủ hoặc rất khó thực hiện, đặc biệt trong điều kiện thi công sai, xói lở, sự cố hay thiên tai lũ lụt. Để nghiên cứu ứng dụng phương pháp xung kích động, một trong những vấn đề quan trọng là việc xây dựng mô hình phân tích động lý thuyết với việc xác định hệ số nền động hay hệ số độ cứng lò xo trong mô hình phân tích động kết cấu bến cầu tàu. Bài báo trình bày phương pháp, phân tích lựa chọn hay xác đị

Diễn đàn khoa học
Nghiên cứu tối ưu hóa hệ số mô hình Ensemble Learning để dự báo tính chất của bê tông cường độ cao

Nghiên cứu tối ưu hóa hệ số mô hình Ensemble Learning để dự báo tính chất của bê tông cường độ cao

Cường độ nén là một trong những đặc tính cơ học quan trọng của bê tông cường độ cao (HSC), thông số này có ảnh hưởng không nhỏ đến độ an toàn cũng như độ bền của công trình xây dựng. Việc xác định cường độ nén sử dụng phương pháp thực nghiệm thường tốn kém và mất nhiều thời gian. Để khắc phục nhược điểm trên, trong bài báo này, khả năng dự đoán cường độ nén của HSC bằng mô hình học máy Ensemble Learning đã được khảo sát. Với mục đích đó, cơ sở dữ liệu gồm 357 kết quả thí nghiệm đã được thu thập từ các công bố trên tạp chí quốc tế. Để đánh giá năng lực dự báo của mô hình, các tiêu chí thống kê phổ biến như hệ số xác định (R2) và căn của sai số toàn phương trung bình (RMSE) đã được sử dụng. Kết quả cho thấy mô hình đề xuất có khả năng thực hiện tốt việc dự đoán cường độ nén của HSC với R2 = 0,9815 và RMSE = 2,045. Điều này cho thấy mô hình học máy Ensemble Learning là một công cụ dự đoán chính xác và hữu ích cho giai đoạn tiền thiết kế.

Diễn đàn khoa học
Nghiên cứu xây dựng mô hình kiểm tra phân tích các dạng hư hỏng cầu liên tục dầm hộp dự ứng lực

Nghiên cứu xây dựng mô hình kiểm tra phân tích các dạng hư hỏng cầu liên tục dầm hộp dự ứng lực

Trong bài báo này, các tác giả sẽ tập trung nghiên cứu, phân tích các dạng hư hỏng thường gặp của các cầu dầm hộp thi công theo công nghệ đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam, từ đó xây dựng được mô hình kiểm tra nhằm hạn chế, ngăn ngừa các hư hỏng, kéo dài được tuổi thọ công trình, góp phần đẩy mạnh công tác quản lý đối với các đơn vị liên quan.

Diễn đàn khoa học
Mô hình kế hoạch tối ưu khả năng tìm kiếm và cứu nạn hàng hải cho đội tàu sar Việt Nam

Mô hình kế hoạch tối ưu khả năng tìm kiếm và cứu nạn hàng hải cho đội tàu sar Việt Nam

Hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng hải là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng đối với quốc gia ven biển.

Diễn đàn khoa học