Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ hai, 04/07/2022, 17:30

Mức xử phạt lỗi gương chiếu hậu khi tham gia giao thông

Tạp chí GTVT - Chỉ lắp một gương bên trái hoặc không có gương chiếu hậu sẽ tương ứng với những mức phạt khác nhau theo khung xử phạt hành chính.

 Gương chiếu hậu thế nào đạt chuẩn?

Gương chiếu hậu là thiết bị được gắn ở xe máy, xe máy điện dùng để người điều khiển phương tiện quan sát phía sau nhằm đảm bảo an toàn mỗi khi chuyển hướng, chuyển làn khi tham gia giao thông đường bộ.

Gương chiếu hậu đạt chuẩn

Gương chiếu hậu đạt chuẩn

Theo Điểm E khoản 1, khoản 2 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, xe ô tô, xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy phải có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển.

Theo Quy chuẩn QCVN 28:2010/BGTVT, gương chiếu hậu cần đáp ứng quy định về kích thước như sau:

- Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69cm2

- Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm.

- Trong trường hợp gương không tròn kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120mm x 200mm.

Mức phạt không gương chiếu hậu

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có gương chiếu hậu sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng. Hơn nữa, người điều khiển buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn (theo điểm a khoản 2, điểm a khoản 7 Điều 16).

Xử phạt hành chính với lỗi không gương chiếu hậu

Xử phạt hành chính với lỗi không gương chiếu hậu

Theo quy định tại Quy chuẩn QCVN 14:2015/BGTVT, xe gắn máy phải lắp ít nhất một gương chiếu hậu ở bên trái của người lái. Trong khi đó, với xe mô tô phải lắp gương chiếu hậu ở bên trái và bên phải của người lái để đảm bảo tầm quan sát.

Tuy nhiên, theo Nghị định 100 chỉ quy định mức xử phạt đối với xe máy không có gương bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng từ 100.000 - 200.000 đồng (điểm a khoản 1 Điều 17).

Như vậy, theo quy định Nghị định 100, trường hợp sử dụng gương chiếu hậu không đạt chuẩn hay nói cách khác là có gương chiếu hậu nhưng không có tác dụng có thể sẽ bị xử phạt theo quy định trên.

Linh Đỗ

Bình luận

Tin nên đọc

Ferrari tai nạn tại Long Biên, chủ xe đòi được bồi thường xe mới?

Ferrari tai nạn tại Long Biên, chủ xe đòi được bồi thường xe mới?

12/08/2022 - 20:40

Tạp chí GTVT - Ferrari 488 GTB bị tai nạn, chủ siêu xe yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Jeep tiếp tục triệu hồi Grand Cherokee do lỗi liên quan đến đèn hậu

Jeep tiếp tục triệu hồi Grand Cherokee do lỗi liên quan đến đèn hậu

09/08/2022 - 11:04

Tạp chí GTCT - Jeep Grand Cherokee đang bị triệu hồi gần 100.000 xe tại Mỹ do đèn định vị đuôi xe bị lỗi không phát sáng.

Hệ thống “lái tự động” của Tesla có thể tin cậy được không?

Hệ thống “lái tự động” của Tesla có thể tin cậy được không?

08/08/2022 - 14:10

Tạp chí GTVT - Hệ thống “lái tự động” của Tesla tiếp tục bị chỉ trích quảng cáo sai sự thật làm ảnh hưởng đến khách hàng.

Toyota sẽ mua lại các xe điện bZ4X vì lỗi có thể rơi bánh?

Toyota sẽ mua lại các xe điện bZ4X vì lỗi có thể rơi bánh?

07/08/2022 - 06:30

Tạp chí GTVT - Toyota sẽ mua lại xe điện bZ4X đã bán tại Mỹ nếu khách có nhu cầu, các xe này trong diện triệu hồi do nguy cơ rơi bánh.

Cùng chuyên mục

Ferrari triệu hồi do lỗi phanh, vụ tai nạn 488 GTB liệu có liên quan?

Ferrari triệu hồi do lỗi phanh, vụ tai nạn 488 GTB liệu có liên quan?

06/08/2022 - 07:45

Tạp chí GTVT - Ferrari triệu hồi các mẫu siêu xe với tổng số lên đến gần 24.000 chiếc tại Mỹ, do nguy cơ mất phanh có thể tai nạn.

FCA mất 300 triệu USD vì vụ việc gian lận khí thải của RAM, Jeep

FCA mất 300 triệu USD vì vụ việc gian lận khí thải của RAM, Jeep

06/08/2022 - 07:00

Tạp chí GTVT - Chính phủ Mỹ đã chấp nhận quyết định việc Fiat sẽ phải nộp gần 300 triệu USD để xử lý viêc gian lận khí thải.

BMW triệu hồi xe điện i4 và iX vì nguy cơ cháy pin

BMW triệu hồi xe điện i4 và iX vì nguy cơ cháy pin

04/08/2022 - 07:00

Tạp chí GTVT - Hãng xe BMW triệu hồi các mẫu xe điện: i4 eDrive40, i4 M50, iX xDrive50 và iX M60 2022 do có nguy cơ cháy pin.

Xe điện hạng sang Jaguar I-Pace tiếp tục bốc cháy trơ khung ?

Xe điện hạng sang Jaguar I-Pace tiếp tục bốc cháy trơ khung ?

03/08/2022 - 15:35

Tạp chí GTVT - Jaguar I-Pace là mẫu xe điện đầu tiên của Jaguar, mặc dù mới ra mắt, nhưng đây đã là lần thứ tư mẫu xe này tự bốc cháy.

Subaru triệu hồi mẫu WRX STI do lỗi công tắc đèn báo lùi

Subaru triệu hồi mẫu WRX STI do lỗi công tắc đèn báo lùi

02/08/2022 - 14:15

Tạp chí GTVT - Subaru phải triệu hồi gần 60.000 xe WRX STI tại thị trường Mỹ do vấn đề với công tắc đèn và camera lùi lỗĩ.

Triệu hồi Audi Q7 và Audi Q8 2019 – 2021, vì lỗi bơm nhiên liệu

Triệu hồi Audi Q7 và Audi Q8 2019 – 2021, vì lỗi bơm nhiên liệu

01/08/2022 - 18:12

Tạp chí GTVT - Triệu hồi mẫu SUV Audi Q7 và Audi Q8 tại BẮc Mỹ do hệ thống bơm nhiên liệu bị lỗi dẫn đến vận hành có vấn đề.