Năng suất tăng 250% nhờ thay 90% lao động bằng robot

Lao động việc làm 08/02/2017 16:48

Một nhà máy ở Đông Quan, Trung Quốc đã chứng kiến một sự gia tăng ngoạn mục trong năng suất lao động.

1622282


Theo ZmeScience, có một thực tế mà ai cũng biết là công nghệ robot hiện đang phát triển rất nhanh và chắc chắn sẽ thay thế con người để làm việc trong nhiều lĩnh vực. Nhiều hội thảo khoa học đã đưa ra vấn đề rằng "robot và máy tính sẽ tham gia vào công việc của chúng ta trong thời gian gần" và tất nhiên là chúng ta đang phải chuẩn bị để đối phó với tình hình này. Nhóm công nhân tại nhà máy là những người có nguy cơ mất việc cao nhất về tay robot.

Theo Monetary Watch, Công ty Công nghệ Chính xác Changying (Trung Quốc) tập trung vào việc sản xuất điện thoại di động và sử dụng dây chuyền sản xuất tự động. Trước đây nhà máy của họ có khoảng 650 nhân viên nhưng bây giờ chỉ còn 60 người, những việc khác đã có robot phụ trách. Luo Weiqiang, Tổng giám đốc của công ty này cho biết số lượng nhân viên công ty sẽ giảm xuống còn 20 người trong thời gian tới. Mặc dù cắt giảm nhân viên nhưng năng suất lao động của công ty lại tăng 250% và chất lượng công việc cũng được đánh giá là tốt hơn.

Không nghi ngờ nữa, chúng ta sẽ thường xuyên nghe những tin tức tương tự như vậy trong tương lai. Adidas là một trong những công ty chạy theo trào lưu này với kế hoạch xây dựng nhà máy 100% là robot.

Theo một báo cáo của Tiến sĩ Carl Benedikt Frey và Phó Giáo sư Michael Osborne từ Đại học Oxford, 90% khả năng robot sẽ thay thế con người trong các công việc như thợ xây, các nhà phân tích ngân sách, thu gom thuế, cắt thịt, nhân viên bán lẻ, kỹ thuật địa chất và dầu khí, công nhân dọn cống rãnh, sửa chữa đồng hồ, thư ký, khai thuế, nhân viên trật tự, thư ký pháp lý, các nhà khai thác vô tuyến… Cho dù chúng ta thừa nhận hay không, chúng ta đang bước vào thời đại mà "robot có thể đảm nhận công việc của chúng ta". Trong khi đó, nhiều nền kinh tế chưa thật sự sẵn sàng để giải quyết các hậu quả liên quan đến xu hướng này.

Việc tự động hóa, thay thế lao động con người bằng máy móc, robot khiến con người chúng ta có 2 trạng thái cảm xúc trái ngược nhau. Một mặt, chúng ta cảm thấy thú vị khi đang bước chân vào một thời đại mới của tự động hóa và công nghệ phát triển tột đỉnh. Chúng ta hạnh phúc vì con người không phải làm những công việc lặp đi lặp lại và thay vào đó họ có thể tập trung vào những thứ khác.

Mặt khác, khi rời khỏi công việc của mình, nhiều người sẽ đối mặt với khó khăn khi tìm kiếm một công việc mới. Đơn giản là xã hội chưa sẵn sàng để sắp đặt cho họ các công việc khác, trong khi công việc cũ đã được thay thế bằng robot.

Ý kiến của bạn

Bình luận