New Zealand: Áp dụng lệnh cấm thuốc lá vì thế hệ tương lai

19/12/2021 07:26

Hướng đến xây dựng thế hệ không khói thuốc, New Zealand đã xây dựng chính sách quản lý chặt chẽ hoạt động mua bán thuốc lá với từng độ tuổi.


photo-1-16388524190002018658881
Ảnh minh hoạ

Nỗ lực tạo ra một thế hệ không khói thuốc, New Zealand đã lên kế hoạch áp dụng lệnh cấm hoàn toàn đối với những người trẻ tuổi mua thuốc lá. Hiện nay, New Zealand cấm bán thuốc lá cho những người dưới 18 tuổi và mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế New Zealand, Tiến sĩ Ayesha Verrall cho biết độ tuổi hợp pháp để hút thuốc ở New Zealand sẽ tăng lên hàng năm để tạo ra một thế hệ mới không hút thuốc.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng những người trẻ tuổi không hút thuốc, vì vậy chúng tôi sẽ coi việc bán hoặc cung cấp thuốc lá cho các nhóm thanh niên mới là bất hợp pháp. Khi luật bắt đầu có hiệu lực những người dưới 14 tuổi sẽ không bao giờ có thể mua thuốc lá một cách hợp pháp”, bà Verrall nói.

Theo Chính phủ New Zealand, tỷ lệ hút thuốc lá đã giảm, trong thập kỷ qua, tỷ lệ này giảm từ 18% xuống còn 11,6%. Thanh thiếu niên New Zealand đã thay thuốc lá thế rộng rãi bằng thuốc lá điện tử hoặc vape. Theo một cuộc khảo sát với 19.000 học sinh trung học năm nay, gần 20% đã dùng vape hàng ngày hoặc nhiều lần trong ngày, hầu hết trong số đó có nicotine liều cao, trong khi vào năm 2018, 3% những người từ 15-17 tuổi hút thuốc hàng ngày.

Chính phủ New Zealand cũng có những lo ngại về thị trường thuốc lá đen ngày càng tăng và thừa nhận rủi ro này trong các đề xuất ban đầu của mình. “Có bằng chứng cho thấy số lượng sản phẩm thuốc lá nhập lậu vào New Zealand đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây và các nhóm tội phạm có tổ chức liên quan đến buôn lậu quy mô lớn”.

Ý kiến của bạn

Bình luận