Ngành GTVT đạt nhiều thành tựu trong thực hiện nhiệm vụ mới

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/09/2020 14:03

Đó là đánh giá của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển trong buổi làm việc với Bộ GTVT, tổ chức sáng nay (3/9).


3043C85C-9C5C-41FE-88CC-130F61830902.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Sáng 3/8, Đoàn công tác do đồng chí Phùng Quốc Hiển, Uỷ viên BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội là trưởng đoàn có buổi làm việc với Bộ GTVT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá 5 năm qua dù còn rất nhiều khó khăn, trong đó có vấn đề về vốn, Bộ cần nguồn vốn lớn để triển khai nhiệm vụ, vốn dành cho công tác duy tu, bảo trì còn thiếu so với nhu cầu, có những giai đoạn Bộ GTVT lúc nào cũng là "con nợ". Mặc dù trải qua nhiều giai đoạn khó khăn như vậy nhưng Bộ GTVT đã luôn cố gắng, tích cực thực hiện nhiệm vụ, vượt qua mọi khó khăn, có nhiều đổi mới đạt kết quả khá tốt trên 1 số lĩnh vực như trong xây dựng chính sách pháp luật, công tác xây dựng cơ bản, cải cách thủ tục hành chính có nhiều cố gắng, đảm bảo quản lý vận tải và có nhiều phương án mới, đảm bảo ATGT, sắp xếp bộ máy, đào tạo nhân lực và đặc biệt là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Bộ GTVT đã vừa thực hiện nhiệm vụ mới vừa chấn chỉnh những vấn đề tồn tại.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết hiện nay những vấn đề Quốc hội quan tâm là công tác triển khai thực hiện 1 số dự án quan trọng như dự án cải tạo đường sắt 7000 tỷ đồng, dự án sân bay Long Thành, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông…

Trao đổi về một số vấn đề tồn tại hiện nay, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, công tác đảm bảo ATGT có nhiều chuyển biến nhưng tình hình chung vẫn còn phức tạp mặc dù 3 tiêu chí đều giảm nhưng vẫn còn nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra; công tác cổ phần hoá và sắp xếp lại vẫn còn chậm và lúng túng; công tác chuyển giao giữa Bộ và Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tạo ra khoảng trống quản lý nên còn gặp khó khăn.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển yêu cầu Bộ GTVT phải xây dựng mục tiêu, tầm nhìn cụ thể theo từng giai đoạn. Ngành GTVT cần phải có đột phá. 

“5 năm tới đất nước còn nhiều khó khăn, Bộ GTVT phải chú trọng hoàn thành giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, hoàn thiện các dự án dở dang. Bộ GTVT cần ưu tiên những công trình kết nối, bố trí vốn triển khai các công trình này. Bộ phải có tầm nhìn, đảm bảo sự kết nối, đồng bộ các lĩnh vực”, đồng chí Phùng Quốc Hiển đề nghị.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Bộ chú trọng đến phát triển khoa học công nghệ, kỹ thuật và công nghệ thông tin. Bộ GTVT cần phải hoàn thiện hệ thống pháp luật, phải xử lý ngay những vấn đề cũ, dự án cũ; rà soát lại quy hoạch đặc biệt chú ý đến đường thuỷ, đường sắt; rà soát lại công tác tài chính và cần phải phối hợp tốt các bộ ngành TW.

DE668CA0-01DB-46F2-9050-BDBF181D8315.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe Bộ GTVT báo cáo nhiều nội dung triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020 như đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ngành, báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước hàng năm và kế hoạch đầu tư công trung hạn, những hạn chế, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ và những dự kiến kế hoạch của ngành, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025. Sau khi nghe đại diện lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo nhưng nội dung trên, các thành viên trong đoàn công tác của Quốc hội đã có những trao đổi, chia sẻ liên quan đến thực trạng, các vấn đề còn tồn tại của Bộ GTVT trong giai đoạn 2016 - 2020.

Thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại trong giai đoạn vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đến nay Ngành vẫn chưa phát triển được đồng bộ các lĩnh vực, trong từng lĩnh vực cũng có bất cập, vấn đề kết nối giao thông giữa các lĩnh vực còn yếu. Những vấn đề này Bộ đã nhìn ra hạn chế để xây dựng kế hoạch khắc phục cho 5 năm tới. Trong nhiệm kỳ tới, ngành GTVT sẽ chú trọng đầu tư cho lĩnh vực đường thuỷ nội địa, đường sắt, còn lại sẽ đầu tư cho các lĩnh vực khác để nâng tầm các lĩnh vực. Đồng thời sẽ tập trung cao độ vào quy hoạch liên kết các lĩnh vực, phát huy cơ sở có sẵn để tiết kiệm chi phí.

Trong những giai đoạn tiếp theo, Bộ GTVT xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hiện đại và có trọng tâm trọng điểm. Nguồn vốn nhà nước phải được ưu tiên dành cho đầu tư phát triển KCHTGT, đặc biệt đối với các công trình trọng điểm quốc gia, kết nối các phương thức vận tải; đồng thời với huy động tối đa mọi nguồn lực khác cho đầu tư phát triển và bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Phát triển vận tải và dịch vụ logistics theo hướng hiện đại, chất lượng ngày càng được nâng cao với chi phí hợp lý, đảm bảo an toàn, tin cậy, nhanh chóng, tiện nghi và thân thiện với môi trường, phát huy lợi thế của từng phương thức vận tải. Chủ động tiếp cận, ứng dụng và làm chủ khoa học - công nghệ gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành GTVT thích ứng với xu thế phát triển công nghệ thông tin và cách mạng công nghiệp. Tăng cường hợp tác quốc tế trên cơ sở đảm bảo tính độc lập, tự chủ của nền kinh tế. 

Cụ thể, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chính sách phát triển: rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các Bộ luật, Luật liên quan; Xây dựng, tổ chức thực hiện các quy hoạch ngành GTVT: đẩy nhanh tiến độ xây dựng 05 quy hoạch ngành quốc gia đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế. Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành vận tải và đảm bảo trật tự ATGT, Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; kiện toàn và nâng cao năng lực của bộ máy. Đẩy mạnh toàn diện và sâu sắc hơn quan hệ hợp tác GTVT giữa Việt Nam với các nước láng giềng. Tiếp tục tăng cường hợp tác với các nước đối tác, các tổ chức quốc tế và tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế trong đó ASEAN đóng vai trò trung tâm. 

Ý kiến của bạn

Bình luận