Ngành GTVT là trụ cột để nâng tầm vóc đất nước

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/03/2022 17:24

Chiều nay (1/3), Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT đã tổ chức Lễ ký chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2021-2025.


A7_00427
Lễ ký chương trình phối hợp công tác Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT giai đoạn 2021-2025

GTVT quyết định sự phát triển

Chia sẻ tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, ngành GTVT là ngành kinh tế kỹ thuật đặc biệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về khủng hoảng truyền thông. Điển hình có thể kể đến như những vấn đề có thể trở thành “điểm nóng” như: nguồn vốn được bố trí triển khai không hiệu quả, dự án thực hiện không được như kỳ vọng, công tác duy tu sửa chữa đường bộ không kịp thời gây TNGT,…

Những năm qua, Bộ GTVT luôn nhanh chóng cung cấp thông tin chính thống tới dư luận về những vấn đề gây tranh cãi, hoài nghi. Dẫu vậy, có những vấn đề phức tạp nên công tác thông tin truyền thông chưa đạt hiệu quả như mong đợi.

“Sự hỗ trợ của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, cùng các cơ quan thông tấn báo chí thời gian qua đã góp sức giúp Bộ GTVT thông tin đến xã hội một cách hiệu quả hơn, đặc biệt là giúp sức để Bộ GTVT tập trung cho công tác chuyên môn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn giải, những vấn đề trọng tâm, trọng điểm được dư luận quan tâm trong giai đoạn tới có thể kể đến như: Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, 2; Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; các dự án giao thông được đề xuất trong Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; TNGT, BOT, phòng chống tham nhũng;…

A7_00455
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi lễ

Người đứng đầu ngành GTVT nhìn nhận, Chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT thời gian tới đây sẽ đem lại kết quả trực diện, giúp ngành GTVT phát triển tốt hơn nữa. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kỳ vọng, trong giai đoạn 2021 - 2025, các vấn đề được dư luận, báo chí quan tâm sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ kịp thời của Ban Tuyên giáo Trung ương để thông tin được minh bạch, sự đồng thuận của người dân được nâng lên, chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực GTVT sẽ đạt được hiệu quả cao.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lại Xuân Môn - Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương nhìn nhận, những ngày chịu tác động của đại dịch Covid-19 đã minh chứng rõ nét rằng, nếu hoạt động giao thông không diễn ra, mọi lĩnh vực sẽ tê liệt, KT-XH không thể phát triển, vị trí trên trường quốc tế của đất nước cũng sẽ không đạt được như mong muốn.

"Nhiều ngành, lĩnh vực tạo đột phá, song, chỉ có GTVT là ngành tạo ra đột phá mang tính chiến lược. Ngành GTVT có vai trò và trọng trách đặc biệt, quyết định cho sự phát triển KT-XH. Cần khẳng định rằng, GTVT là trụ cột để nâng tầm vóc đất nước. Vì vậy, Đảng và Nhà nước giao cho ngành GTVT nhiều nhiệm vụ nặng nề với nhiều kỳ vọng lớn, trong đó xác định xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là một trong ba đột phá chiến lược. ”, ông Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

A7_00556
Ông Lại Xuân Môn - Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi lễ

Ông Lại Xuân Môn dẫn giải, đến năm 2025, đất nước phải cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Phấn đấu đến năm 2030, nước ta phải có 5.000km đường bộ cao tốc;… Cùng với đó, thời gian tới, hàng loạt công trình quan trọng, tháo gỡ “nút thắt” về kinh tế, quyết định sự phát triển đất nước như: Xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Bắc đường sắt cao tốc Bắc – Nam; hoàn thành, phát triển các tuyến đường sắt đô thị;…

Những trọng trách và kỳ vọng này sẽ tạo áp lực rất lớn đối với ngành GTVT. Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông luôn gắn với lợi ích của người dân, doanh nghiệp và cũng là những vấn đề luôn được xã hội dành sự quan tâm đặc biệt.

“Ban Tuyên giáo Trung ương coi trọng sự phối hợp công tác với Bộ GTVT là sự chia sẻ áp lực, góp sức giúp Bộ GTVT tạo đột phá chiến lược. Ban Tuyên giáo Trung ương định hướng báo chí tuyên truyền, kịp thời xử lý thông tin xấu độc, xuyên tạc, chống phá chủ trương, đường lối, chính sách trên lĩnh vực GTVT”, ông Lại Xuân Môn nhấn mạnh.

Tiếp tục phát huy mạnh

Trước đó, phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT trong giai đoạn 2021 – 2025 sẽ chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các chiến lược, nghị quyết, kết luận, đề án quan trọng thuộc lĩnh vực GTVT.

Đồng thời tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết Trung ương về công tác xây dựng Đảng, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT cũng sẽ đẩy mạnh phối hợp cung cấp, định hướng thông tin bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch, gây cản trở tới việc triển khai chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH liên quan đến ngành GTVT.

A7_00446
Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi lễ.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT xây dựng chủ trương, giải pháp công tác tuyên truyền thông tin khi triển khai các dự án, đề án, chương trình phát triển KT-XH thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT; đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bảo vệ môi trường; bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo, an ninh quốc gia; những vấn đề có nội dung được Nhân dân quan tâm;…

Báo cáo buổi lễ, ông Nguyễn Trí Đức – Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, trước yêu cầu của tình hình mới, sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GTVT tiếp tục phối hợp giai đoạn mới với những mục tiêu trọng tâm. Trước hết là tăng cường, thường xuyên, phối hợp chặt chẽ trong nghiên cứu, tham mưu, đề xuất, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực GTVT; thực hiện chương trình hành động của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ GTVT, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đồng thời phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân. Phát hiện và giải quyết kịp thời những vấn đề nhạy cảm, bức xúc, phản biện xã hội trong lĩnh vực vận tải, đảm bảo trật tự ATGT, đầu tư xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông;…

Song hành với đó là quan tâm phối hợp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về GTVT giai đoạn 2021 – 2025 như: Tuyên truyền công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, các thông tin giả, sai sự thật về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ GTVT; Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Kế hoạch thực hiện 5 quy hoạch quốc gia ngành GTVT thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Dự án ĐTXD công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Dự án Cảng HKQT Long Thành; Đề án phát triển 5.000 km đường cao tốc; Công tác quản lý chất lượng tiến độ các công trình xây dựng hạ tầng giao thông năm 2022, đặc biệt là những vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh; Công tác kiểm soát tải trọng xe và Dự án thu phí tự động không dừng…

A7_00585
Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo TƯ và Bộ trưởng Bộ GTVT ký chương trình phối hợp công tác

Giảm thiểu những “điểm nóng”

Trong thời gian qua, thông qua các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và thông báo của Ban Tuyên giáo Trung ương; các hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức và qua công tác điểm báo hàng ngày, Bộ GTVT đã chủ động nắm bắt được những vấn đề nổi cộm, có thể gây những bức xúc lớn liên quan đến hoạt động của ngành.

Bộ GTVT đã đề xuất, kiến nghị với Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương triển khai tuyên truyền nhiều chủ trương lớn về GTVT của Đảng và Nhà nước đạt hiệu quả cao.

“Sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả này giữa Bộ GTVT và Ban Tuyên giáo Trung ương đã góp phần giảm thiểu những điểm nóng về truyền thông, giúp Đảng viên và Nhân dân hiểu đúng các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về việc phát triển hạ tầng GTVT; những nỗ lực của các cơ quan liên quan trong việc cụ thể hóa chính sách về GTVT... góp phần cho sự tăng trưởng KT-XH, đảm bảo ANQP, trật tự an toàn xã hội cả nước trong thời gian qua”, Chánh Văn phòng Nguyễn Trí Đức khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận