Ngành GTVT phải tái cấu trúc vận tải

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/01/2020 20:14

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị Tổng kết công tác 2019 và Triển khai kế hoạch năm 2020.


DSC02217
Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và Triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ GTVT.

Nỗ lực tăng tốc

Sáng ngày 2-1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và Triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ GTVT. Hội nghị được tổ chức trực tuyến với 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố toàn quốc.

Theo Phó Thủ tướng, trong thành tựu phát triển kinh tế xã hội năm 2019 của cả nước, ngành GTVT đã đóng góp vai trò hết sức quan trọng và thiết thực, đặc biệt là phát huy tốt tinh thần truyền thống “Giao thông đi trước mở đường”. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng biểu dương nỗ lực của toàn ngành GTVT nói chung và Bộ GTVT nói riêng khi vượt qua nhiều rào cản, khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, ngành GTVT đã trải qua năm 2019 với nhiều thách thức, khó khăn nhưng đã vượt qua tất cả để đạt được những kết quả tích cực và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT. Nổi bật trong đó là nỗ lực thúc đẩy tiến độ các dự án hạ tầng quan trọng, hoàn thành 16 dự án chuẩn bị khai thác, triển khai thi công 15 dự án,…

Cùng với đó, tình hình trật tự ATGT có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm mạnh nhất trong 20 năm qua; lĩnh vực vận tải ngày càng nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân cũng như có những bước tiến về hiện đại hóa trong quản lý và cung cấp dịch vụ; Sản lượng vận tải tiếp đà tăng trưởng mạnh;…

“Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi biểu dương những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, CNVCLĐ ngành GTVT nói chung và Bộ GTVT nói riêng. Những thành tích này có được dựa trên sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của toàn ngành”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương.

Bước sang năm 2020, năm cuối cùng thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, ngành GTVT cần phải nỗ lực và quyết liệt hơn nữa bởi những thách thức và khó khăn của GTVT vẫn còn rất nhiều.

Theo Phó Thủ tướng, những tồn tại chính của ngành GTVT cần sớm khắc phục là chất lượng công trình cần tiếp tục được nâng cao; tăng cường sự kết nối đồng bộ các phương thức vận tải; đẩy mạnh tiến độ các dự án trọng điểm, nhất là các dự án đường sắt đô thị, đường cao tốc.

DSC02234
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh sự ghi nhận và đánh giá cao phương hướng kế hoạch của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục tăng cường một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là tập trung đẩy mạnh tham mưu cho Chính phủ trong công tác xây dựng thể chế, chính sách liên quan đến GTVT; hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật,…

Đồng thời, ngành GTVT phải chú trọng thực hiện tái cấu trúc cơ cấu vận tải; hoàn thiện quy hoạch giai đoạn 2021 – 2020. Cùng với đó là giải quyết triệt để các vướng mắc nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện đầu tư xây dưng các công trình, dự án trọng điểm, nhất là cao tốc Bắc – Nam, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; Cảng hàng không Quốc tế Long Thành; đường sắt đô thị;…

Mặt khác, ngành GTVT cũng phải chú trọng tới việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, củng cố năng lực bộ máy nhân sự, đảm bảo đáp ứng tốt sự phát triển trong thời kỳ hội nhập mạnh mẽ với những bước phát triển liên tục và mạnh mẽ hiện nay.

IMG_20200102_112044-01.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đặt quyết tâm cao "tăng tốc" hoàn thành ttoàn diện công tác trong năm 2020.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã định hình cụ thể những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, trong đó xác định rõ những tồn tại hạn chế và phương hướng khắc phục. Đồng thời, bước sang năm 2020, Bộ GTVT đặt quyết tâm cao trong việc dẹp bỏ những “rào cản” và thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển của ngành GTVT, góp phần thiết thực cho những mục tiêu phát triển kinh tế của đất nước.

Thông qua Hội nghị lần này, Bộ GTVT lắng nghe các ý kiến đóng góp từ các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đúc rút kinh nghiệm để đưa vào trong chương trình công tác thời gian tới. Điển hình như thúc đẩy hoạt động vận tải đường bộ; nâng cao hiệu quả kết nối liên thông các hình thức vận tải Logistics; công tác phối hợp với các địa phương trong hoàn thiện cơ chế, chính sách, cũng như ứng dụng khoa học kỹ thuật, bảo trì hạ tầng giao thông; quản lý vận tải, đảm bảo TTATGT;…

Hoàn thành tốt nhiệm vụ

Báo cáo tại Hội nghị,  Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn khẳng định, ngành GTVT luôn bám sát phương châm hành động của Chính phủ, cũng như triển khai hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời luôn đạt sự đoàn kết, thống nhất cao trong thực thi nhiệm vụ.

Trong năm qua, ngành GTVT đã đẩy mạnh tái cơ cấu tổng thể ngành, nâng cao năng suất, chất lượng, đạt hiệu quả toàn diện trên tất cả các mặt công tác, các lĩnh vực trong toàn ngành, góp phần cùng cả nước giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; tăng cường hợp tác quốc tế; đảm bảo trật tự, an toàn xã hội.;…

DSC02204
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn báo cáo kết quả công tác năm 2019 tại Hội nghị.

Những kết quả nổi bật trong năm qua được thể hiện rõ nét ở sức tăng trưởng mạnh của sản lượng vận tải. Trong năm 2019 ước đạt 1.684,12 triệu tấn hàng, tăng 9,7%; đạt 5.143,07 triệu lượt hành khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2018. Khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 322,158 tỷ Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 248,47 tỷ HK.km; tăng 7,8% về luân chuyển hàng hóa và tăng 10,9% về luân chuyển hành khách so với năm 2018.

Về kết quả thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông năm 2019, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, kết quả giải ngân kế hoạch năm 2019 ước đạt 26.700 tỷ đồng, tương đương 88,6% kế hoạch được giao (30.134 tỷ đồng). Bộ GTVT đã tiếp tục tăng cường xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, quyết toán các dự án hoàn thành: Từ đầu năm 2019 đến nay, các Chủ đầu tư/Ban QLDA đã lập và trình được 64 dự án (60 dự án vốn NSNN, 04 dự án BOT) với giá trị trình quyết toán là 31.422 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch năm 2019. Tuy nhiên, trong tổng số các nguồn vốn kế hoạch được giao trong năm 2019, do có vướng mắc trong triển khai các dự án, Bộ đã có văn bản đề nghị điều chỉnh giảm 1.341 tỷ đồng vốn nước ngoài của một số dự án ODA. Nếu không tính số vốn nước ngoài xin điều chỉnh giảm, tỷ lệ giải ngân kế hoạch năm đạt khoảng 92,7% (26.700/28.793 tỷ đồng).

Bộ GTVT đã tham mưu thẩm tra, phê duyệt quyết toán 67 dự án, hạng mục (51 dự án vốn NSNN, 16 dự án, hạng mục BOT) với giá trị phê duyệt là 24.196 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch năm 2019.

DSC02216
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật báo cáo công tác htực hiện và giải ngân các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông năm 2019.

Đối với lĩnh vực ATGT, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, đây là năm đầu tiên kể từ năm 2014, TNGT đã đạt được kế hoạch đề ra là giảm từ 5 đến 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Đặc biệt, số người thiệt mạng năm 2019 đã giảm về bằng con số của năm 2000. Đây là năm thứ 8 liên tiếp giảm TNGT kể từ năm 2012, đồng thời ghi dấu bước tiến lớn nhất của công tác đảm bảo TTATGT trong 20 năm qua.  Trong năm 2019, toàn quốc xảy ra 17.626 vụ TNGT làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%).

DSC02207
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, năm 2019 ghi dấu cho bước chuyển mình lớn của công tác đảm bảo TTATGT.

Trong năm qua, ngành GTVT đã chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp trong công tác đảm bảo TTATGT. Bên cạnh đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền phù hợp với thực trạng, có sức lan tỏa rộng đối với người dân, ngành GTVT cũng áp dụng nhiều biện pháp mạnh tay hơn trong quản lý đào tạo, sát hạch lái xe; đăng kiểm, đăng ký phương tiện; chống xe quá khổ quá tải; dẹp nạn xe dù, bến cóc; tăng cường xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất kích thích;… Những nỗ lực của ngành GTVT trong việc giảm thiểu nỗi đau TNGT đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ nhân dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận