Ngành Hàng hải Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong năm 2019

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 21/12/2019 11:25

Chiều 20/12, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2020.


MJM_4398
 Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam cho các cá nhân thuộc Cục Hàng hải Việt Nam.

Báo cáo tổng kết nhiệm vụ năm 2019, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt cho biết,  trong năm 2019 công tác xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, đề án, quy hoạch, chiến lược và tổ chức triển khai thực hiện được quan tâm, chú trọng, đã hoàn thành 100% các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình kế hoạch, chất lượng các văn bản được nâng cao. Chất lượng dịch vụ hàng hải ngày càng được nâng cao, sản lượng vận tải biển và hàng hóa thông qua cảng biển đạt mức tăng trưởng tốt, kết nối giữa  hai phương thức vận tải hàng hải và đường thủy nội địa có chuyển biến tích cực, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ.

Cụ thể, tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện năm 2019 ước đạt 154,6 triệu tấn, tăng 8% so với năm 2018. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như: LPG, xi măng rời… Hàng hóa vận chuyển nội địa chủ yếu là các mặt hàng gia dụng, lương thực, than, vật liệu xây dựng, thiết bị máy móc, container, xăng dầu, hàng hoá tổng hợp … Đối với vận tải biển quốc tế, đội tàu container Việt Nam hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn Đông Nam Á và Đông Bắc Á, một số tàu hàng rời đã vận tải hàng hóa trên các tuyến Châu Âu. 

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển của các phương tiện thủy nội địa năm 2019 ước đạt 213,44 triệu tấn, tăng 19,5% so với năm 2018, số lượt phương tiện ra, vào cảng đạt 36,28 nghìn lượt, tăng 25% so với năm 2018, trong đó phương tiện VR-SB đảm nhận vận chuyển là 44,96 triệu tấn, tăng 19% so với năm 2018.

Về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng hải và logistics, hiện nay, cả nước có khoảng 3.000 doanh nghiệp dịch vụ logistics, hoạt động trong các lĩnh vực từ vận tải đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không cho đến giao nhận, kho bãi, đại lý hải quan, giám định, kiểm nghiệm hàng hóa, bốc dỡ hàng hóa,... và đảm nhận một phần dịch vụ logistics quốc tế qua việc làm đại lý cho các doanh nghiệp nước ngoài là các chủ hàng, chủ tàu, các nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế. Hiện có khoảng 1.300 doanh nghiệp tham gia cung cấp các loại hình dịch vụ hàng hải và logistics, 70% trong đó có trụ sở ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều công ty logistics lớn trên thế giới đã tham gia thị trường logistics Việt Nam. Phần lớn doanh nghiệp logistics của Việt Nam kinh doanh ở cấp độ 1 (logistics tự cấp) và 2 (cung cấp dịch vụ logistics bên thứ hai).

Về cơ sở hạ tầng logistics, hệ thống các cảng biển được đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp, nhiều cảng biển có khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn, phù hợp với xu hướng của thế giới, nhờ đó hàng hóa xuất nhập khẩu có thể đi thẳng tới các quốc gia Châu Âu, Châu Mỹ, giảm được chi phí vận tải đồng thời góp phần thúc đẩy dịch vụ logistics của Việt Nam phát triển.

Năm 2019, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại 25 cảng vụ hàng hải. Tổng số hồ sơ điện tử được 25 cảng vụ tiếp nhận, phê duyệt từ ngày 1/1 đến ngày 15/12/2019 là hơn 94.700 hồ sơ, đạt 92% so với tổng số hồ sơ thực tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Việt, trong thời gian qua, công tác phối hợp quản lý hoạt động của phương tiện mang cấp VR - SB được triển khai. Tuy nhiên, do phát triển nóng nên các quy định pháp luật về thuyền viên, trang thiết bị thông tin liên lạc, kết cấu… liên quan đến phương tiện VR - SB vẫn còn tồn tại nhiều bất cập dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người, phương tiện rất cao, đặc biệt khi phương tiện này hoạt động trên biển.

MJM_4416
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phát biểu tại Hội nghị

Chỉ đạo về vấn đề này, tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh năm 2019, số vụ tai nạn hàng hải tương đương năm trước, nhưng số người chết tăng tới hơn 200%. Trong đó, hiện tượng tàu tự chìm tăng đáng kể, nhất là đối với loại hình sông pha biển VR-SB (6 vụ), thực trạng này rất đáng lo ngại.

“Bộ GTVT ủng hộ phát triển vận tải ven biển, nhưng việc phát triển phải đúng nghĩa. Phương tiện chạy ven biển không thể ra hẳn ngoài biển để vận tải biển “chết” và tính mạng con người bị đe dọa”, Thứ trưởng Công khẳng định. Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu giải pháp quản chặt hoạt động tàu cấp VR - SB, chú trọng đảm bảo an toàn, sinh mạng con người phải là trên hết.

Ghi nhận và đánh giá cao kết quả cán bộ, nhân viên, người lao động của ngành hàng hải đạt được trong năm 2019, Thứ trưởng nhìn nhận điểm sáng của hàng hải năm nay là lĩnh vực cảng biển với mức tăng trưởng cao so với năm 2018. Trong đó, các bến phao neo đóng góp quan trọng trong việc tiếp nhận tàu hàng. Lĩnh vực vận tải biển cũng thoát cảnh “tăng trưởng âm” của giai đoạn 2014 - 2015. Đặc biệt, năm 2019 cũng là năm Cục Hàng hải Việt Nam nỗ lực phối hợp, làm việc với cơ quan chức năng Trung ương, địa phương đẩy nhanh tiến độ nạo vét các luồng hàng hải quan trọng như: Hải Phòng, luồng vào cảng Cái Mép - Thị Vải.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị thời gian tới, Cục Hàng hải phải đặc biệt quan tâm đến việc quy hoạch cảng biển đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

“Trong thời gian tới, Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ dẫn đến xu hướng không còn các cơ sở sản xuất hàng hóa để xuất khẩu từ quốc gia/khu vực này sang quốc gia/khu vực khác mà việc sản xuất sẽ tiến hành tại nơi, tại chỗ. Việc vận chuyển nguyên liệu có thể sẽ bị tác động, nhu cầu về vận tải, bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ khác đi. Đây sẽ là thách thức lớn đối với quy hoạch cảng biển trong giai đoạn mới”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

MJM_4397
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn

Tại Hội nghị, thừa Ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn và trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam cho 20 cá nhân thuộc Cục Hàng hải Việt Nam. 

Cùng đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Vũ Đức Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan TƯ đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận