Ngày cuối giảm 50% lệ phí trước bạ, nhiều ô tô ‘nội’ vẫn khan hàng

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 31/05/2022 13:15

Tạp chí GTVT - Nhiều mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước vẫn đang trong tình trạng khan hàng đội giá trước thời hạn cuối giám 50% lệ phí trước bạ.

Sau gần 1 năm áp dụng, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước sẽ kết thúc vào hôm nay (31.5). Tuy nhiên, khác với những lần trước, tác động của việc thiếu chip, đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện sản xuất... khiến thị trường ô tô không còn sôi động, người bán người mua cũng không còn gấp gáp “mua xe chạy thuế” như trước đây.

Theo khảo sát tại một số đại lý có phần lớn mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước như Kia, Hyundai, Mazda, VinFast... lượng khách đến hỏi mua ô tô không còn ồ ạt như những lần giảm lệ phí trước bạ trước đây.

Nguồn cung thiếu hụt khiến không khí mua sắm ô tô không còn sôi động như trước đây

Nguồn cung thiếu hụt khiến không khí mua sắm ô tô không còn sôi động như trước đây

Nhân viên bán hàng của một đại lý Hyundai tại TP.HCM cho biết: “Thực tế những khách hàng thực sự có nhu cầu mua ô tô để hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã hoàn thành giao dịch cũng như các thủ tục đóng thuế. Bên cạnh đó, nhiều mẫu mã hút khách vẫn đang trong tình trạng khan hàng nên thực sự đại lý cũng không có đủ xe để giao”.

Hiện tại, theo ghi nhận, một số mẫu xe lắp ráp trong nước như Hyundai Tucson, Santa Fe, Kia Seltos, Sonet, Ford Ranger... vẫn đang gặp tình trạng cung không đủ cầu. Vì vậy, nhiều khách hàng có thiện chí và sẵn sàng xuống tiền cũng khó có thể mua xe ở thời điểm này bởi một số đại lý hiện không còn đủ lượng xe để giao.

Thậm chí, một số mẫu mã vẫn đang đội giá hàng chục triệu đồng so với giá nhà sản xuất niêm yết. Cụ thể, Hyundai Tucson hiện đang đội giá 40 - 50 triệu đồng so với giá niêm yết. Khách hàng đặt cọc phải "xếp hàng" để nhận được xe, nếu muốn nhận xe sớm, người dùng phải chấp nhận mua "bia kèm lạc" trên 100 triệu đồng. Các phiên bản Hyundai Santa Fe cũng đang đội giá lên tới 80 triệu đồng.

Với hai mẫu SUV đô thị - Kia Seltos và Kia Sonet, một số đại lý Kia thậm chí còn tạm dừng nhận đơn đặt hàng của các khách hàng muốn được giao xe trước ngày 31.5.2022 vì sợ không thể đáp ứng được nhu cầu.

Như vậy, khi hạn cuối để hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước dần khép, nhiều người có ý định mua ô tô “chạy thuế” để tiết kiệm phần nào chi phí thực sự đang “vỡ mộng” khi giá bán xe liên tục gia tăng trong thời gian gần đây.

Sau gần 1 năm được hưởng ưu đãi giảm lệ phí trước bạ, giờ đây ô tô lắp ráp trong nước ít nhiều đã phần nào mất đi lợi thế cạnh tranh đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tình trạng thiếu nguồn cung vẫn đang tiếp diễn, thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng tới dự báo sẽ còn nhiều biến động.

Ý kiến của bạn

Bình luận