Nghi án Euro Auto buôn lậu xe: Tập đoàn BMW lần đầu lên tiếng

07/03/2017 06:28

Đại diện BMW cho hay một số chứng cứ Công ty cổ phần Ôtô Âu Châu sử dụng để làm thủ tục Hải quan không phải do tập đoàn phát hành.

 

bmw-m2-zing-1-1-1488781752054-1488782525760-crop-1


Trong văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Đức vào ngày 21/2 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã thông tin chi tiết về việc Công ty CP Ôtô Âu Châu (Euro Auto) bị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan yêu cầu tạm dừng thông quan, đề nghị khởi tố vì hành vi giả mạo giấy tờ trong nhập khẩu, kinh doanh ôtô.

Cụ thể, vào ngày 30/11/2016, Bộ có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đề nghị phối hợp, hỗ trợ xử lý vụ việc trên. Không lâu sau đó, vào ngày 11-12/1, Tập đoàn BMW (Đức) đã cử đại diện sang Việt Nam làm việc với Bộ Tài chính.

Theo Bộ Tài chính, đại diện tập đoàn này cũng đã xác nhận Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã làm đúng, không phân biệt đối xử, không cản trở và tạo điều kiện cho Tập đoàn BMW AG kinh doanh tại Việt Nam đồng thời cam kết sẽ tiếp tục phối hợp với Hải quan Việt Nam để giải quyết vụ việc.

Trước đó, vào ngày 30/11/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan xe BMW do Euro Auto nhập khẩu, đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của công ty này.

Kết luận thanh tra nêu rõ Euro Auto đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Trong quá trình cơ quan chức năng điều tra, thu nhập thông tin, Euro Auto không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Không chỉ vậy, cơ quan chức năng xác định Euro Auto làm giả và sử dụng các giấy tờ pháp nhân giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại… để nhập khẩu ôtô BMW.

Ngày 20/12/2016, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã ra quyết định khởi tố vụ án này. Tổng cục cũng tạm đình chỉ công tác ông Dương Phú Đông - Cục trưởng Cục Kiểm tra - sau thông quan, yêu cầu vị này giải trình các vấn đề liên quan tới doanh nghiệp trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận