Nghị sĩ Anh chỉ trích Facebook là 'xã hội đen kỹ thuật số'

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 19/02/2019 15:45

Các nhà lập pháp Anh cáo buộc Facebook cố tình vi phạm luật bảo vệ dữ liệu riêng tư và luật cạnh tranh.

000_1B52R4
Một người phản đối đeo mặt nạ in hình Mark Zuckerberg sau khi CEO Facebook từ chối xuất hiện để điều trần trước quốc hội Anh vào tháng 11/2018. Ảnh: AFP.

 Theo CNN, trong báo cáo công bố ngày 18/2, Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Vương quốc Anh cho rằng Facebook "đã cố tình và cố ý" vi phạm cả luật bảo vệ dữ liệu riêng tư và luật cạnh tranh.

Báo cáo được đưa ra sau khi ủy ban này xem xét các email nội bộ của Facebook, trong đó bao gồm cả các cuộc trao đổi giữa Giám đốc Điều hành Mark Zuckerberg và các giám đốc khác. Toàn bộ tài liệu được lấy từ một vụ kiện mà Facebook phải đối mặt ở bang California, Mỹ. Công ty Six4Three, bên đứng sau vụ kiện này, đã cung cấp thông tin cho ủy ban.

Theo ủy ban, những tài liệu cho thấy Facebook đã "sẵn sàng bỏ qua các đặc quyền riêng tư của người dùng để truyền dữ liệu" cho các nhà phát triển ứng dụng. Các nhà lập pháp cũng tuyên bố tài liệu cho thấy mạng xã hội này có thể "bỏ đói" dữ liệu đối một số nhà phát triển ứng dụng, gây khó khăn cho dự án của họ.

"Những công ty như Facebook không được phép cư xử như 'xã hội đen kỹ thuật số' trên thế giới trực tuyến, tự coi họ đứng trước và đứng trên luật pháp", báo cáo cho biết.

Phản ứng trước báo cáo này, Facebook cho biết họ không vi phạm luật bảo vệ dữ liệu người dùng hoặc luật cạnh tranh. Giám đốc chính sách của Facebook tại Anh, Karim Palant tuyên bố công ty "hỗ trợ quy định bảo vệ hiệu quả quyền riêng tư" và cho biết họ sẵn sàng tuân thủ "những quy định có ý nghĩa".

Vào tháng 12/2018, Facebook cho rằng các tài liệu của vụ kiện của Six4Three đã được "cho rò rỉ một cách có chọn lọc" để kể "chỉ một phần của câu chuyện". CNN và các cơ quan báo chí khác đã yêu cầu tòa án California công khai các tài liệu này.

Các cáo buộc đang trở thành vấn đề đau đầu với gã khổng lồ công nghệ, vốn đang phải chịu sự kiểm tra gắt gao từ các nhà hoạch định chính sách Mỹ và thế giới sau một loạt vụ bê bối dữ liệu, điển hình là trường hợp của công ty Cambridge Analytica.

Facebook: "Nhân vật phản diện" số một

6000
CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đã xuất hiện tại phiên điều trần trước quốc hội Mỹ nhưng từ chối tham dự phiên điều trần của quốc hội Anh. Ảnh: AP.

 Báo cáo cũng chỉ trích gay gắt Facebook và CEO Mark Zuckerberg, người liên tục từ chối xuất hiện trong phiên điều trần ở quốc hội Anh mặc dù có rất nhiều yêu cầu.

"Cấu trúc quản lý của Facebook không rõ ràng đối với những người từ bên ngoài công ty, và điều này dường như đã được thiết kế để che giấu sự hiểu biết và trách nhiệm của từng quyết định cụ thể", báo cáo nhấn mạnh.

"Facebook đã sử dụng chiến thuật gửi tới những nhân chứng mà họ gọi là đại diện phù hợp nhất, nhưng lại chưa được tóm tắt chính xác về các vấn đề quan trọng, và không thể, hoặc chọn không trả lời nhiều câu hỏi của chúng tôi".

Các tác giả của bản báo cáo nhận định "không có nghi ngờ gì đây là một chiến thuật có chủ đích".

Chủ tịch ủy ban, ông Damian Collins trong một tuyên bố đã cho rằng CEO Mark Zuckerberg của Facebook "tiếp tục không thể hiện được khả năng lãnh đạo và trách nhiệm cá nhân nên được kỳ vọng từ người đứng đầu của một trong những công ty lớn nhất thế giới".

Nhà chức trách Anh đã ra phán quyết vào năm 2018, cho rằng Facebook vi phạm luật pháp nước này khi không bảo vệ dữ liệu người dùng và không thông báo cho hàng chục triệu người về việc công ty Cambridge Analytica thu thập thông tin của họ để sử dụng trong các chiến dịch vận động chính trị.

... Nhưng không phải "kẻ phản diện" duy nhất

RTXZ81J1024x609
Facebook đang phải đối mặt với những cáo buộc vi phạm quyền riêng tư và luật cạnh tranh tại nhiều nước, đặc biệt là ở châu Âu. Ảnh: AP.

 Karim Palant, giám đốc chính sách của Facebook tại Anh, cho biết công ty chia sẻ những quan ngại của ủy ban về "tin tức sai lệch và tính trong sạch của các cuộc bầu cử", ông Palant cũng cho rằng Facebook đã "đóng góp đáng kể vào cuộc điều tra" bằng cách trả lời hơn 700 câu hỏi.

Giám đốc chính sách của Facebook tại Anh cũng nhấn mạnh về "những thay đổi đáng kể" đối với tiêu chuẩn quảng cáo chính trị mà công ty đã thực hiện.

"Không có phương tiện quảng cáo chính trị nào minh bạch và đưa ra nhiều công cụ như của chúng tôi. Chúng tôi đã tăng gấp ba đội ngũ làm việc để phát hiện vào bảo vệ người dùng trước nội dung xấu, lên đến 30.000 người, và cũng đầu tư mạnh mẽ vào máy học, trí thông minh nhân tạo và công nghệ nhận diện hình ảnh máy tính để ngăn chặn loại vi phạm này", ông Palant cho biết.

Trong khi Facebook là trọng tâm chính trong báo cáo, Ủy ban Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Vương quốc Anh cũng đưa ra một số khuyến nghị về cách thức chống lại nạn tin giả và thông tin sai lệch.

Ủy ban nhận định các nền tảng truyền thông xã hội phải tuân theo một quy tắc đạo đức bắt buộc.

Cuộc điều tra của ủy ban kéo dài 18 tháng và có gần 20 phiên xem xét bằng chứng miệng, bao gồm một phiên điều trần đặc biệt ở Washington và một "ủy ban quốc tế" với đại diện đến từ 9 quốc gia. Bản báo cáo cuối cùng dài tới hơn 100 trang.

Báo cáo có đoạn viết: "Các công ty công nghệ lớn không được phép mở rộng theo cấp số nhân mà không bị ràng buộc hoặc giám sát theo quy định phù hợp. Chỉ có chính phủ và luật pháp là đủ sức để kiềm chế họ".

Ý kiến của bạn

Bình luận