Nghiêm khắc phê bình 8 tỉnh tăng số người chết do TNGT trên 15%

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 01/07/2020 14:40

Thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phê bình 14 địa phương để số người chết do TNGT tăng cao, đặc biệt 8 tỉnh tăng trên 15%.

 

DSC05076
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT trong Quý II.

Chưa khắc phục triệt để

Trong 6 tháng đầu năm, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, TTATGT chuyển biến rất tích cực, đặc biệt là TNGT liên tục thiết lập những kỷ lục mới, trong đó có mức giảm số người thiệt mạng do TNGT cao nhất trong 10 năm qua. Mặc dù vậy, diễn biến TTATGT vẫn hết sức phức tạp và còn tồn tại nhiều hạn chế.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT Quý II,Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã chỉ rõ những tồn tại chưa khắc phục triệt để này. Trong đó, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã nghiêm khắc phê bình 14 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2019, đặc biệt 08 tỉnh có số người chết tăng trên 15% là: Đăk Nông, Ninh Thuận, Hòa Bình, Bạc Liêu, Kon Tum, Bến Tre, Phú Yên, An Giang.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ rõ, TNGT tuy giảm rất sâu cả 3 tiêu chí, nhưng lại tăng cao đột biến đối với TNGT do xe đầu kéo và xe chở container gây ra, TNGT liên quan đến phương tiện dân sinh, phương tiện đánh bắt thuỷ, hải sản trên các tuyến đường thuỷ nội địa và hàng hải. Cùng với đó là vấn đề xử lý, khắc phục tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, vi phạm quy định về bảo vệ hành lang ATGT dọc theo các tuyến Quốc lộ hầu như chưa có chuyển biến đáng kể.

“Từ cuộc họp ATGT quý II năm ngoái, đồng chí Thủ tướng Chính phủ đã nói ‘Quốc lộ 1 là đô thị dài nhất hành tinh’ để phê bình về vấn nạn này. Những nguyên nhân dẫn tới một số tồn tại nêu trên đã nêu nhiều lần ở các kỳ họp trước”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh đối với các cơ quan, đơn vị chức năng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh tới 3 vấn đề tồn tại chính gồm: Hiệu lực quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về TTATGT chưa cao; Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT còn yếu kém, thậm chí một bộ phận người tham gia giao thông có tâm lý chủ quan, khinh nhờn quy định pháp luật,…; Tình trạng buông lỏng trong công tác quy hoạch, quản lý xây dựng và trật tự xây dựng dọc theo các tuyến quốc lộ kéo dài nhiều năm.

Phải quyết liệt hơn, hiệu quả hơn

Bước sang Quý III, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đưa ra yêu cầu đối với công tác bảo đảm TTATGT: “Phải phát huy kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, với tinh thần của Nghị định 100, tôi đề nghị chúng ta cùng quyết tâm phấn đấu kéo giảm 10% số vụ TNGT, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2019,…”.

DSC05065-2
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu quyết tâm phấn đấu kéo giảm 10% số vụ TNGT, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2019,…”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ rõ 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần chú ý thực hiện. Nổi bật trong đó là Bộ GTVT phải đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, ATGT tại công trường, các dự án hạ tầng trọng điểm; tiếp tục xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Đặc biệt là bảo đảm trật tự hành làng ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; thanh tra, kiểm tra về việc thực hiện quy định pháp luật đối với đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, nhất là hạng FC và hạng E tại các địa phương;…

Đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung vào các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; lái xe vi phạm các quy định pháp luật là nguyên nhân chính dẫn tới TNGT, đặc biệt phải cương quyết trấn áp, trừng trị những  đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ, tội phạm trên các tuyến giao thông;…

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành  chính để trình Quốc hội khoá 14 thông qua tại kỳ họp thứ 10, đảm bảo các chế tài và hình thức xử phạt hành chính đủ sức răn đe, cảnh báo, ngăn ngừa vi phạm đồng thời đơn giản hoá các thủ tục hành chính trong quá tình thực hiện; thẩm định để tham mưu cho Chính phủ trình Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đúng thời hạn; phối hợp với Bộ Công an và các Bộ ngành hoàn thiện Đề nghị Xây dựng Luật bảo đảm TTATGT đường bộ đúng Nghị quyết 70 của Chính phủ.

Đối với Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền về Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thay thế Nghị định số 103 và Nghị định số 214 ngay khi Chính phủ ban hành; triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo cho được tính chất nhân văn của bảo hiểm trách nhiệm dân sự, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi làm các thủ tục liên quan;… 

Ý kiến của bạn

Bình luận