Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 09/06/2022, 06:40

Nghiên cứu đề xuất giải pháp mới tạo khe co giả ở đáy tấm bê tông xi măng mặt đường giao thông nông thôn

Tạp chí GTVT - Mặt đường bê tông xi măng (BTXM) trên các tuyến giao thông nông thôn thường được xem xét áp dụng các giải pháp kỹ thuật đơn giản nhất nhằm phát triển mạng lưới giao thông theo hình thức xã hội hóa hoặc có sự tham gia của cộng đồng. Tuy nhiên, việc tạo khe co theo các phương pháp truyền thống thường gặp khó khăn trong việc thi công khe nối đúng yêu cầu kỹ thuật, độ bằng phẳng kém... Trong phạm vi nghiên cứu này sẽ xem xét đề xuất một giải pháp mới, sử dụng vách ngăn ở đáy tấm để tạo khe co ngang trên mặt đường BTXM nhằm cải thiện một số khó khăn hiện có của các phương pháp tạo khe co truyền thống.

Tác giả: TS. VŨ NGỌC TRỤ - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội

Image741138
Tình trạng hư hỏng khe co trên đường nông thôn 

Khi tấm BTXM mặt đường tiếp xúc với môi trường ngoài sẽ xảy ra hiện tượng co hoặc duỗi tấm do sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm, dẫn tới sự tích lũy nội lực có thể phát sinh ứng suất kéo trong tấm. Vì vậy, mặt đường BTXM được phân tấm để giới hạn trị số ứng suất kéo do nhiệt tránh gây nứt tấm BTXM. Các nghiên cứu lý thuyết và thực tế về mặt đường bê tông không cốt thép đã xác định rằng khoảng cách tối ưu giữa các khe nối phụ thuộc vào độ dày tấm, cốt liệu bê tông, độ cứng của nền móng đáy tấm và khí hậu [2]. Quy định [1] chiều dài tấm BTXM không vượt quá 5 m ở khu vực miền Nam và không quá 5,5 m ở miền Bắc. Một số kết quả nghiên cứu quốc tế [2,3] cũng khuyến cáo khoảng cách giữa các khe co nên lấy tối đa từ 4,5 - 6 m.

Sự co duỗi tấm BTXM không chỉ xảy ra trong giai đoạn khai thác đường, mà thực tế xảy ra ngay sau khi đổ bê tông. Sau quá trình thủy hóa, bê tông tươi ở nhiệt độ cao sẽ có quá trình giảm nhiệt độ khi tiếp xúc với môi trường xung quanh và tạo ra ứng suất nhiệt gây co tấm. Nếu gradient nhiệt lớn quá, giá trị ứng suất nhiệt hình thành có thể vượt qua khả năng chịu kéo của BTXM còn non tuổi gây nứt vỡ mặt đường ở vị trí không mong muốn. Các nhà chuyên môn đã có sáng kiến lợi dụng ứng suất nhiệt xuất hiện trong lúc tấm bê tông giảm nhiệt sau khi thủy hóa để gây nứt tấm tại vị trí tiết diện bị giảm yếu nhằm giảm chi phí xẻ khe. Nếu tấm BTXM không được phân tách ở giai đoạn này thì sẽ có rủi ro về việc xuất hiện các vết nứt không mong muốn trên tấm do ứng suất nhiệt trong giai đoạn tiếp theo.

Trong những năm gần đây, mặt đường BTXM đã được sử dụng nhiều hơn trong mạng lưới giao thông địa phương. Kết quả điều tra hiện trường [4] cho thấy hiện tượng hư hỏng ở khe co đã xuất hiện phổ biến trong giai đoạn khai thác như mô tả ở Hình 1.1 với các nguyên nhân chính được chỉ ra trong [4] cho thấy, việc phân tấm trong giai đoạn thi công và việc kiểm soát chất lượng thi công khe nối chưa được áp dụng đầy đủ. Mặt khác, việc áp dụng các chỉ dẫn kỹ thuật thi công khe nối hiện tại là khó có thể đáp ứng đối với các công trình giao thông nông thôn có sự tham gia của cộng đồng địa phương, trình độ thi công ở mức độ thấp.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Bình luận

Tin nên đọc

Phát động hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2022

Phát động hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2022

05/05/2022 - 13:35

Luật Khoa học và Công nghệ được Quốc hội khóa XIII thông qua và quy định ngày 18/5 hàng năm là Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.

Quản lý, khai thác đường cao tốc hiện nay: Công nghệ ITS hiện đại hỗ trợ ATGT

Quản lý, khai thác đường cao tốc hiện nay: Công nghệ ITS hiện đại hỗ trợ ATGT

23/04/2022 - 07:11

Các tuyến đường cao tốc đều được lắp đặt hệ thống giao thông thông minh (ITS) hiện đại, hỗ trợ hiệu quản quản lý, khai thác, vận hành và bảo đảm ATGT.

Nhóm các giải pháp quan trọng nâng cao ATGT khu vực trường học hiện nay

Nhóm các giải pháp quan trọng nâng cao ATGT khu vực trường học hiện nay

14/04/2022 - 10:13

Các nhóm giải pháp được đưa ra nhằm nâng cao ATGT trường học với từng khu vực và đối tượng tại khu vực trường học hiện nay.

Cùng chuyên mục

Cần vận dụng khoa học kỹ thuật vào công tác đảm bảo an toàn hàng hải

Cần vận dụng khoa học kỹ thuật vào công tác đảm bảo an toàn hàng hải

20/03/2022 - 17:51

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang tại Hội nghị của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.

Đánh giá khả năng thông qua của điểm dừng xe buýt trên các trục đường chính của Hà Nội

Đánh giá khả năng thông qua của điểm dừng xe buýt trên các trục đường chính của Hà Nội

05/03/2022 - 16:20

Bài báo giới thiệu phương pháp đánh giá khả năng thông qua của các điểm dừng xe buýt và áp dụng trên một số trục đường chính tại TP. Hà Nội...

Ưu tiên nghiên cứu phát triển vận tải nội địa và ven biển

Ưu tiên nghiên cứu phát triển vận tải nội địa và ven biển

11/02/2022 - 10:59

Đây là chương trình của Trường Đại học GTVT TP. HCM nhằm phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển.

Khoa học công nghệ: Giá trị then chốt trong phát triển kết cấu hạ tầng

Khoa học công nghệ: Giá trị then chốt trong phát triển kết cấu hạ tầng

11/02/2022 - 07:26

Nhiệm vụ phát triển khoa học công nghệ (KHCN) của ngành GTVT là tập trung xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thân thiện môi trường...

Chuyện Thứ trưởng GTVT xây cầu treo được Bác Hồ làm “mai mối” cưới vợ

Chuyện Thứ trưởng GTVT xây cầu treo được Bác Hồ làm “mai mối” cưới vợ

03/02/2022 - 10:57

Sau khi hoàn thành, cầu đã đảm bảo cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cán bộ Trung ương trong An toàn khu (ATK) Việt Bắc...

Nghiên cứu các tiêu chuẩn hệ thống lưu trữ năng lượng điện của ô tô điện.

Nghiên cứu các tiêu chuẩn hệ thống lưu trữ năng lượng điện của ô tô điện.

24/01/2022 - 20:46

Những năm gần đây, xe điện đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu của ngành công nghiệp ô tô, gia tăng về cả nhu cầu và sản lượng.