Nghiên cứu kinh nghiệm quản lý giao thông thông minh từ Singapore

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
04/05/2018 06:07

Chiều 3/5, Bộ GTVT có buổi làm việc với Công ty ST Electronics, Singapore về các giải pháp đồng bộ trong việc quản lý các loại hình giao thông.


989D4409-B909-429F-AF0F-FBEE90097E24.
Chuyên gia Singapore giới thiệu về hệ thống ITS.

Tại buổi làm việc, đại diện công ty ST Electronics trình bày, giới thiệu về hệ thống giao thông thông minh ITS phát triển tại Singapore với các vấn đề cụ thể như mạng lưới đường, quản lý tắc nghẽn, quản lý sự cố, hiệu quả hoạt động của hệ thống và các thách thức gặp phải hiện nay, cách quản lý đường cao tốc thông minh và đưa ra những đề xuất ứng dụng ITS vào Việt Nam. 

20170116093628-untac3
Bảng quang báo điện tử VMS được lắp nhiều trên cao tốc nhằm thông báo cho người tham gia giao thông biết vị trí xảy ra sự cố để tránh (Ảnh Strait Times).

Theo đó, hệ thống ITS tại Singapore được xây dựng, phát triển từ những năm 1980 đến nay và liên tục được nâng cấp. Các trung tâm ITS với công nghệ thu tập dữ liệu giao thông hiện đại tiên tiến, có thể linh hoạt xử lý dữ liệu lớn và sử dụng phân tích dữ liệu thông minh, cung cấp thông tin giao thông chất lượng cao đáp ứng nhu cầu đa dạng, giúp nâng cao trải nghiệm của người đi đường với tính tương tác thông minh, góp phần quản lý phương tiện, tăng cường khả năng tích hợp giữa phương tiện công cộng và hoạt động đường bộ, tăng cường nhận thức theo ngữ cảnh không gian cho thiết bị di động thông minh, góp phần cải thiện an toàn trên các nút giao, thúc đẩy kết nối giữa phương tiện giao thông với cơ sở hạ tầng.

Công ty ST Electronics là nhà cung cấp hàng đầu các hệ thống công nghệ thông tin liên lạc (ICT) trong lĩnh vực thông tin vệ tinh và băng thông rộng; Chính phủ điện tử và doanh nghiệp điện tử, và giải pháp công nghệ thông tin thân thiện với môi trường. ST Electronics mang đến sự đột phá trong việc thiết kế, phát triển, tích hợp và phân phối các thiết bị điện tử, hệ thống CNTT, giải pháp và dịch vụ tiên tiến cho các cơ quan quốc phòng, chính phủ, và các doanh nghiệp tại Singapore và nhiều nước trên thế giới.

Theo các chuyên gia Singapore, các sự kiện, vấn đề không thường xuyên xảy ra như phương tiện gặp sự cố, tai nạn trên quốc lộ, đường cao tốc góp phần gây ra 60% tắc nghẽn tại các thành phố. Để khắc phục vấn đề này tại Singapore, các cơ quan quản lý đã sử dụng hệ thống tư vấn và giám sát đường cao tốc thông minh EMAS. Theo đó, hệ thống này thu thâp thông tin, dữ liệu giao thông và phát hiện sự cố với các thiết bị phát hiện và qua các camera giám sát được lắp đặt trên đường. Khi có sự cố xảy ra, trung tâm điều hành sẽ phát tín hiệu đến các đơn vị liên quan phản ứng sự cố, điều động xe khắc phục sự cố của trung tâm hỗ trợ người lái xe bị nạn. Đồng thời thông báo về sự cố trên các bảng quang báo điện tử VMS trên tuyến đường cao tốc để thông tin cho các phương tiện đang lưu thông tránh vị trí có sự cố nhằm giảm thiểu tắc nghẽn có thể phát sinh, tăng cường độ an toàn trên các tuyến đường cao tốc. Hệ thống này được ra mắt vào cuối những năm 1990 tại Singapore và tiếp tục được mở rộng, nâng cấp đến ngày nay. Hệ thống EMAS chỉ là một trong những ứng dụng công nghệ hiện đại góp phần quản lý giao thông thông minh tại Singapore. 

Ngoài ra, tập đoàn còn cung cấp những thông tin liên quan đến hệ thống quản lý chiếu sáng thông minh và các giải pháp công nghệ tiềm năng ý tưởng cho hàng không và hàng hải trong tương lai. Về lĩnh vực hàng hải, hiện nay, Singapore đang sử dụng hệ thống quản lý tàu thế hệ mới có khả năng dự đoán mật động giao thông, cảnh báo chống va chạm giúp giảm thiểu tai nạn hàng hải và dự đoán thời gian bảo trì, dự đoán khả năng lỗi đoạn với khả năng chính xác lên đến 85% trong vòng 20 ngày. Và còn có hệ thống liên lạc điện tử hàng hải mới có khả năng phân tích hành vi chống đánh cắp, cướp tàu thuyền trên biển đồng thời phát triển hệ thống cũng cấp thông tin tình báo triển khai cho các hoạt động vận tải biển, hệ thống này có khả năng phân tích dữ liệu phát hiện dấu hiệu bất thường của các phương tiện trên biển.

PGS.TS. Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ GTVT đưa ra câu hỏi về những kinh nghiệm bảo trì bảo dưỡng hệ thống giao thông thông minh và vấn đề đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Trả lời vấn đề này, các chuyên gia đến từ Công ty ST Electronics cho biết ngay từ khi xây dựng dự án giao thông thông minh thì chúng tôi có lập kế hoạch, nguồn ngân sách cho công tác bảo trì. Chúng tôi xây dựng hệ thống giao thông thông minh chất lượng, có thể dùng trong một khoảng thời gian dài mà ít sự cố xảy ra, việc này tốt cho nguồn ngân sách bảo trì nhưng cũng có khó khăn đặt ra trong thời buổi công nghệ phát triển không ngừng, với việc sử dụng một công nghệ trong khoảng thời gian dài, đến sau này, một số hệ thống nhỏ hơn được thay thế hiện đại thì cũng khó tích hợp với hệ thống đang được sử dụng. Còn về công tác đào tạo, con người sử dụng, điều hành hệ thống giao thông thông minh cần được đào tạo một cách bài bản, có nhiều chương trình đào tạo khác nhau phù hợp với các đối tượng. Hiện nay, công ty phối hợp với Trung tâm Quản lý đường bộ Singapore để đào tạo nguồn nhân lực không chỉ dành riêng cho trong nước mà còn cho tất cả nguồn nhân lực các nước đang sử dụng hệ thống giao thông thông minh này. 

84FB9432-A365-4BE8-980F-73E53044147C.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước ngành GTVT còn đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến công nghệ quản lý hàng không, hệ thống quản lý tàu hàng hải, các ứng dụng công nghệ mới của Singapore đối với lĩnh vực GTVT…

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá những thông tin, kinh nghiệm được chia sẻ tại buổi làm việc rất bổ ích đối với ngành GTVT trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng, giao thông thông minh là lĩnh vực có tiềm năng lớn. Hiện nay Việt Nam có nhiều thành phố lớn có nhiều đô thị do đó việc tăng cường ứng dụng công nghệ để quản lý giao thông, quản lý vận tải và điều hành hoạt động giao thông, chống ùn tắc giao thông là lĩnh vực hết sức tiềm năng. Hiện nay, Việt Nam cũng có những trung tâm quản lý đường cao tốc và trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp cận và xây dựng tiêu chuẩn chung để có thể tích hợp công nghệ tốt hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận