Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Chủ nhật, 26/12/2021, 12:43

Nghiên cứu sử dụng camera bay phục vụ khảo sát công trình cầu ở Việt Nam

Tạp chí GTVT - Hiện nay, thiết bị không người lái (camera bay) được sử dụng rất phổ biến ở Việt Nam với nhiều mục đích khác nhau, từ những mục đích giải trí đến phục vụ các công tác nghiên cứu khảo sát. Việc ứng dụng camera bay trong khảo sát công trình cầu ở Việt Nam còn khá mới mẻ, với những ưu điểm vượt trội của camera bay trong công tác khảo sát. Bài báo giới thiệu những phân tích, đánh giá về công tác khảo sát công trình cầu ở Việt Nam và trên thế giới sử dụng camera bay.

 Tác giả: ThS. NGUYỄN NGỌC LÂN; TS. NGUYỄN XUÂN TÙNG; PHẠM TUẤN DŨNG - Trường Đại học Giao thông vận tải

Image739013
Cầu Keystone Wye

Khảo sát kết cấu công trình là quá trình tổng hợp các công việc từ thu thập, xử lý số liệu, hệ thống hóa và phân tích tình trạng của từng bộ phận kết cấu, trên cơ sở đó đánh giá tình trạng và mức độ hư hỏng của công trình. Các công việc chính trong quá trình khảo sát kết cấu công trình thông thường bao gồm việc kiểm tra, thí nghiệm, phân tích và đánh giá kết cấu nhằm mục đích làm rõ tình trạng, chất lượng sử dụng của kết cấu, xác định nguyên nhân gây hư hỏng, dự đoán khả năng làm việc của kết cấu và công trình trong tương lai.

Công tác khảo sát kết cấu công trình thông thường được tiến hành theo hai giai đoạn là khảo sát sơ bộ và khảo sát chi tiết. Có hai phương pháp khảo sát phổ biến hiện nay là khảo sát đánh giá bằng thí nghiệm phá hủy mẫu và không phá hủy mẫu. Nhóm phương pháp khảo sát bằng phương pháp phá hủy mẫu có thể xác định gần đúng các tính chất cơ lý của vật liệu, kết cấu công trình thông qua thí nghiệm. Tuy nhiên, cần phải tiến hành thí nghiệm trên mẫu được lấy từ các bộ phận của công trình, ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu hoặc cần tìm các vị trí lấy mẫu mà vẫn không ảnh hưởng đến điều kiện làm việc bình thường của kết cấu công trình. Với nhóm phương pháp khảo sát không phá hủy như khảo sát bằng mắt thường, kính lúp và ống nhòm chỉ xác định được hiện trạng ban đầu của kết cấu công trình; thí nghiệm siêu âm kết hợp súng bật nảy xác định được đặc trưng hình học, cơ lý của kết cấu nhưng độ tin cậy không cao bằng thí nghiệm phá hủy mẫu.

Đặc điểm chung của các phương pháp khảo sát trên là phải tiếp cận được vị trí của kết cấu để tiến hành các thí nghiệm, kiểm tra kết cấu. Điều này phù hợp với các công trình thông thường, dễ tiếp cận, chưa xuất hiện các hư hỏng nặng có thể gây sập đổ công trình. Đối với các công trình đặc thù như chiều cao tĩnh không lớn, vị trí kết cấu nằm ở khu vực khó tiếp cận hoặc hư hỏng lớn có nguy cơ sập đổ công trình bất ngờ yêu cầu người khảo sát phải bố trí thêm các phương án tiếp cận đặc biệt để đảm bảo an toàn cho người khảo sát và có thể thực hiện công tác khảo sát, thí nghiệm một cách an toàn, đạt hiệu quả. Đây là cơ sở để đặt ra một hướng đi mới trong công tác khảo sát là sử dụng thiết bị bay không người lái (còn gọi là camera bay).

Ở Việt Nam hiện nay, camera bay đã được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Các ứng dụng phổ biến như chụp ảnh, quay phim giải trí từ trên cao; hỗ trợ phục vụ công tác báo chí, truyền thông; ứng dụng quản lý rừng ngập mặn [5]; tính toán khối lượng các mỏ đá ở Việt Nam [3], ứng dụng phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 [4]; nghiên cứu cấu trúc hệ sinh thái núi khu vực Tây Nguyên [1]...

Đối với công tác khảo sát kết cấu công trình giao thông, việc sử dụng camera bay phục vụ khảo sát còn chưa phổ biến, đặc biệt là ở Việt Nam, mặc dù việc sử dụng camera bay để khảo sát công trình có các ưu điểm vượt trội hơn phương pháp kiểm tra truyền thống về thời gian, công sức, nhân công và chi phí khảo sát, đặc biệt là khả năng tiếp cận.

Mời độc giả xem nội dung đầy đủ bài khoa học tại đây

Bình luận

Tin nên đọc

Nghiên cứu đề xuất giải pháp mới tạo khe co giả ở đáy tấm bê tông xi măng mặt đường giao thông nông thôn

Nghiên cứu đề xuất giải pháp mới tạo khe co giả ở đáy tấm bê tông xi măng mặt đường giao thông nông thôn

09/06/2022 - 06:40

Mặt đường bê tông xi măng (BTXM) trên các tuyến giao thông nông thôn thường được xem xét áp dụng các giải pháp kỹ thuật đơn giản nhất...

Phát động hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2022

Phát động hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ năm 2022

05/05/2022 - 13:35

Luật Khoa học và Công nghệ được Quốc hội khóa XIII thông qua và quy định ngày 18/5 hàng năm là Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.

Quản lý, khai thác đường cao tốc hiện nay: Công nghệ ITS hiện đại hỗ trợ ATGT

Quản lý, khai thác đường cao tốc hiện nay: Công nghệ ITS hiện đại hỗ trợ ATGT

23/04/2022 - 07:11

Các tuyến đường cao tốc đều được lắp đặt hệ thống giao thông thông minh (ITS) hiện đại, hỗ trợ hiệu quản quản lý, khai thác, vận hành và bảo đảm ATGT.

Nhóm các giải pháp quan trọng nâng cao ATGT khu vực trường học hiện nay

Nhóm các giải pháp quan trọng nâng cao ATGT khu vực trường học hiện nay

14/04/2022 - 10:13

Các nhóm giải pháp được đưa ra nhằm nâng cao ATGT trường học với từng khu vực và đối tượng tại khu vực trường học hiện nay.

Cùng chuyên mục

Cần vận dụng khoa học kỹ thuật vào công tác đảm bảo an toàn hàng hải

Cần vận dụng khoa học kỹ thuật vào công tác đảm bảo an toàn hàng hải

20/03/2022 - 17:51

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang tại Hội nghị của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam.

Đánh giá khả năng thông qua của điểm dừng xe buýt trên các trục đường chính của Hà Nội

Đánh giá khả năng thông qua của điểm dừng xe buýt trên các trục đường chính của Hà Nội

05/03/2022 - 16:20

Bài báo giới thiệu phương pháp đánh giá khả năng thông qua của các điểm dừng xe buýt và áp dụng trên một số trục đường chính tại TP. Hà Nội...

Ưu tiên nghiên cứu phát triển vận tải nội địa và ven biển

Ưu tiên nghiên cứu phát triển vận tải nội địa và ven biển

11/02/2022 - 10:59

Đây là chương trình của Trường Đại học GTVT TP. HCM nhằm phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển.

Khoa học công nghệ: Giá trị then chốt trong phát triển kết cấu hạ tầng

Khoa học công nghệ: Giá trị then chốt trong phát triển kết cấu hạ tầng

11/02/2022 - 07:26

Nhiệm vụ phát triển khoa học công nghệ (KHCN) của ngành GTVT là tập trung xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thân thiện môi trường...

Chuyện Thứ trưởng GTVT xây cầu treo được Bác Hồ làm “mai mối” cưới vợ

Chuyện Thứ trưởng GTVT xây cầu treo được Bác Hồ làm “mai mối” cưới vợ

03/02/2022 - 10:57

Sau khi hoàn thành, cầu đã đảm bảo cho Chủ tịch Hồ Chí Minh và các cán bộ Trung ương trong An toàn khu (ATK) Việt Bắc...

Nghiên cứu các tiêu chuẩn hệ thống lưu trữ năng lượng điện của ô tô điện.

Nghiên cứu các tiêu chuẩn hệ thống lưu trữ năng lượng điện của ô tô điện.

24/01/2022 - 20:46

Những năm gần đây, xe điện đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu của ngành công nghiệp ô tô, gia tăng về cả nhu cầu và sản lượng.