Người dân kiếm hàng tỷ đồng nhờ Luật chống chạy xe rỗng

Tác giả: PV (Theo nbc)

saosaosaosaosao
Giao thông toàn cầu 10/05/2022 15:56

Luật chống chạy xe rỗng của New York (NYC) đã mang đến cơ hội thu nhập khổng lồ cho nhiều người dân thành phố này.


 

Thành phố New York quyết tâm giảm số lượng xe chạy rỗng để giảm khí thải gây ô nhiễm (Ảnh minh họa)

Thành phố New York quyết tâm giảm số lượng xe chạy rỗng để giảm khí thải gây ô nhiễm (Ảnh minh họa)

Theo luật chống chạy xe rỗng có hiệu lực từ năm 2019 của NYC, những công dân báo cáo hành vi chạy xe thương mại không chở người/khách có thể bỏ túi 1/4 số tiền phạt mà chủ phương tiện phải nộp, trong nhiều trường hợp có thể lên tới cả nghìn đô.

Một nhóm công dân khoảng 60 người được gọi là "chiến binh không tải" đang kiếm được khoản tiền khổng lồ nhờ việc báo cáo vi phạm, thậm chí có người đã đạt tới thu nhập 6 con số.

Cựu Thị trưởng thành phố Bill de Blasio đã cố gắng ban hành luật này vào giai đoạn cuối nhiệm kỳ với mong muốn thúc đẩy chiến dịch về thay đổi khí hậu của ông. Theo Cựu Thị trưởng, các công dân khi phát hiện một chiếc xe thương mại đang chạy không tải tại khu vực trường học, hãy ghi lại video tình huống vi phạm trong vòng 1 phút; nếu ngoài khu vực trường học thì ghi lại trong vòng 3 phút. Sau đó, người báo cáo chỉ cần đăng tải đoạn clip lên Sở Bảo vệ Môi trường Thành phố cùng cam kết phản ánh đúng sự thật. Chủ phương tiện có thể bị phạt từ 250 USD trở lên, theo đó người báo cáo có thể nhận được 87,5 USD hoặc 1/4 số tiền phạt.

Donald Blair là người đang nắm giữ kỷ lục số tiền nhận được nhờ báo cáo vi phạm. Nhờ đoạn clip đuổi theo xe tải và xe buýt chạy rỗng ở thành phố Brooklyn, ông đã được trả 55.000 USD và nhiều khả năng sẽ nhận tiếp 70.000 USD nhờ những clip báo cáo đang trình báo.

125.000 USD của Donald Blair là số tiền cao nhất mà người dân New York từng nhận được từ 2,3 triệu USD tiền phạt thu được của thành phố.

"Nếu muốn thay đổi hành vi của ai đó, cách tốt nhất là đánh vào túi tiền." - Blair nói.

George Packenham là một người khác trong nhóm "chiến binh không tải" đã kiếm được 40.000 USD. Packenham, cựu nhân viên ngân hàng cho biết, cuộc đời anh đã thay đổi sau khi chứng kiến anh trai qua đời vì ung thư phổi. Packenham cho rằng, luật chống chạy rỗng đã tạo ra sự khác biệt về giao thông và môi trường. Anh cho biết, chiếc xe buýt rỗng khách chạy qua con phố nhà anh đã không còn xuất hiện trong 2 năm qua. Mặc dù vậy, anh tỏ ra thất vọng khi nhiều chủ phương tiện không trả tiền phạt.

Chính quyền thành phố cho biết hiện có khoảng 8 triệu USD tiền phạt đang bị nợ, trong đó Amazon là con nợ lớn nhất với 250.000 USD tiền phạt. UPS và FedEx nợ lần lượt 70.000 và 60.000 USD.

Ông Brad Lander, Giám sát viên Thành phố New York cho rằng, thành phố cần có biện pháp xử phạt mạnh mẽ hơn, chẳng hạn như tạm giữ phương tiện cho đến khi thanh toán hết tiền phạt.

Đại diện Amazon và FedEx cho biết luôn tuân thủ luật pháp và cam kết sẽ làm việc với thành phố để giải quyết vấn đề. Đại diện FedEx cho biết thêm về kế hoạch chuyển toàn bộ đội phương tiện sang chạy điện vào năm 2040 để bảo vệ môi trường.

Nhấn mạnh sự thành công của luật chống chạy rỗng, Chi cục Bảo vệ Môi trường thành phố cho biết, gần 11.500 vé phạt chạy không tải đã được ban hành vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với lượng vé phạt vào năm 2019 trước khi luật có hiệu lực.

Bà Samara Swanston, một luật sư lập pháp của Hội đồng thành phố New York, thành viên tham gia biên soạn luật chống chạy rỗng cho biết, luật có hiệu quả vì người dân New York đang được khen thưởng cho những nỗ lực của họ. Bà Swanston cho biết, mình đã mất chồng và con gái vì bệnh hen suyễn. Bà tin rằng các thành viên trong gia đình sẽ còn sống nếu không khí trong lành hơn và đạo luật này đang giúp thành phố New York trở nên sạch sẽ hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận