Người sáng lập AirAsia cam kết không nhận lương và duy trì việc làm

Bạn đọc 13/04/2020 09:25

Người sáng lập tập đoàn AirAsia vừa tuyên bố sẽ không nhận lương trong thời điểm các hãng hàng không đang phải đối mặt với kinh doanh thua lỗ do đại dịch coronavirus.

wh-airbusairaisa-1204210
Một máy bay Airbus A320-200 của AirAsia trên đường băng của Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur 2 , Sepang, Malaysia. Ảnh: AirAsia 

Giám đốc điều hành của AirAsia - ông Tony Fernandes cho biết ông và chủ tịch điều hành AirAsia Kamarudin Meranun sẽ "sẽ không nhận lương trong giai đoạn này". Trước đấy, nhân viên của AirAsia cũng đã chấp nhận phương án giảm lương tối đa lên tới 75% nhằm đảm bảo duy trì toàn bộ việc làm và các hoạt động thiết yếu của AirAsia.

Hiện tại nguồn doanh thu của hãng hàng không giá rẻ từ Malaysia đang bị đóng băng trong thời điểm dịch coronavirus khiến cho 96% số máy bay của hãng không được cất cánh. Bên cạnh đó, việc phải duy trì các cam kết và hợp đồng tài chính như nhiên liệu, phí sân bay, bảo trì... đang khiến cho nhiều hãng hàng không rơi vào tình trạng “chảy máu tài chính”.

Nhân viên từ khắp các bộ phận "đã chấp nhận giảm lương tạm thời ở bất cứ đâu trong khoảng 15-75%, tùy thuộc vào về thâm niên nhằm chia sẻ những khó khăn hãng hàng không đang phải đối mặt " ông Fernandes cho biết.

Bng03 Airasia and Indigo 01-1586672243
Giảm lương từ 15 -75% là phương án được nhân viên AirAsia chấp nhận để duy trì hoạt động mà không phải tiến hành sa thải nhân viên. Ảnh: Straittime 

AirAsia cũng khuyến khích các hành khách chấp nhận hình thức tín dụng cho các chuyến bay bị hủy thay vì hoàn tiền vé.

AirAsia đã đình chỉ hầu hết các chuyến bay kể từ tháng 3. Thương hiệu bay chặng dài của hãng - AirAsia X cũng đã đình chỉ hầu hết các đội bay cho tới ngày 31/5.

Tại quốc gia láng giềng Singapore. Tập đoàn Singapore Airline đã dừng khai thác 138 máy bay trong tổng số 147 trước lệnh cấm bay của nhiều nước trên thế giới. Thương hiệu hàng không giá rẻ của SIA, Scoot cũng dừng khai thác hầu hết các chặng bay, tương đương với việc “đắp chiếu” 47/49 máy bay. SIA cũng nhận được 13 tỷ USD từ Temasek Holdings - Công ty đầu tư trực thuộc chính phủ Singapore.

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ của Malaysia có trụ sở gần Kuala Lumpur, Malaysia và cũng là hãng hàng không lớn nhất ở Malaysia theo quy mô đội bay và điểm đến. Trước sự kiện đại dịch coronavirus khiến nhu cầu di chuyển hàng không bị chặn đứng. AirAsia Group khai thác hơn 165 điểm nội địa và quốc tế, kết nối đến 25 quốc gia. 

Ý kiến của bạn

Bình luận