Nhà máy Hyundai lớn nhất Hàn Quốc giảm 50% sản lượng

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 16/06/2022 06:00

Tạp chí GTVT - Do cuộc đình công của các tài xế ở Hàn Quốc, sản lượng tại nhà máy lớn nhất của Hyundai đã giảm 50% thiếu linh kiện.

Các lãnh đạo công đoàn của Hyundai trao đổi với tờ Automotive News cho biết nhà máy Ulsan của họ chỉ hoạt động ở mức công suất 50-60% so với bình thường vì linh kiện khan hiếm. Thông thường mỗi ngày các dây chuyền lắp ráp tại đây sản xuất được khoảng 6.000 xe bao gồm các dòng xe sang Genesis và chiếc SUV điện đang hot là Ioniq 5.

Việc khan hiếm linh kiện vào hôm thứ năm vừa qua là do hàng ngàn tài xế xe tải chở hàng đình công để phản đối giá nhiên liệu tăng cao. Yếu tố này trực tiếp làm chậm quy trình chuyển giao hàng từ cảng về nhà máy, khiến nhiều nhà sản xuất không có nguồn cung linh kiện thiết yếu.

Hyundai Ioniq 5 bị ảnh hưởng trực tiếp sản lượng vì giới lái xe vận chuyển tại Hàn Quốc đình công - Ảnh: Carscoops

Hyundai Ioniq 5 bị ảnh hưởng trực tiếp sản lượng vì giới lái xe vận chuyển tại Hàn Quốc đình công - Ảnh: Carscoops

Cảng Ulsan là trung tâm công nghiệp và cũng là nơi phần lớn các vụ đình công tuần trước diễn ra. Toàn bộ số container tại đây đã không được vận chuyển đi từ thứ ba tuần trước. Tại Busan - nơi tập trung 80% hoạt động container của Hàn Quốc, lưu lượng hàng hóa chuyển qua đây chỉ còn khoảng 2/3 so với thường ngày.

Không chỉ các hãng xe mà rất nhiều ngành công nghiệp của Hàn Quốc, chẳng hạn các công ty điện tử hay sản xuất linh kiện bán dẫn, đều bị ảnh hưởng từ hoạt động đình công. Với việc nguồn cung linh kiện của họ vốn đã gặp khó vì gián đoạn trên toàn cầu, Hyundai/Kia/Genesis có thể thâm hụt sản lượng rất nhiều vì các cuộc đình công kế tiếp trên chính sân nhà.

Theo Hyundai, họ đang tìm kiếm các phương tiện vận chuyển thay thế để đưa xe ra và linh kiện vào nhà máy của mình. Các nhân viên Kia cũng đã được huy động để lái xe sản xuất từ nhà máy về nhà kho.

Tại Việt Nam, một mẫu xe Hyundai đã được xác nhận bị ảnh hưởng bởi thiếu nguồn cung, đó là Kona. Dù vậy, doanh số dòng SUV cỡ nhỏ Hàn Quốc trong nước không cao và từ lâu đã bị đàn em Creta bỏ lại.

Ý kiến của bạn

Bình luận