Nhà xuất bản Khoa học và Kĩ thuật đạt giải thưởng sách Việt Nam 2016

Tác giả: Ánh Tuyết

saosaosaosaosao
28/12/2016 14:05

Ngày 28/12, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam Lễ trao Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2016 đã được tổ chức.

anh 1 sach
Cuốn sách “Dược thư Quốc gia Việt Nam”

Năm 2016, là năm thứ 12 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Giải thưởng Sách Việt Nam. Đây là sự kiện được những người trong ngành Xuất bản, các tác giả và bạn đọc cả nước đón nhận hằng năm. Ngày 28/12, tại Hội trường Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 12 năm 2016 cho các Nhà xuất bản được giải.

Năm 2016, có 40 nhà xuất bản gửi sách tham dự giải với tổng số 486 cuốn, trong đó có 266 cuốn dự giải Sách Hay, 220 cuốn dự giải Sách Đẹp. Đặc biệt, có nhiều cuốn sách được các nhà xuất bản đăng ký dự xét cả giải Sách Hay và giải Sách Đẹp. Các tác phẩm đạt giải đều là những tác phẩm có giá trị cao về lý luận, nghệ thuật, khoa học và thực tiễn. Kết quả trong tổng số 47 giải về Sách Hay (gồm 4 Giải Vàng, 10 Giải Bạc, 17 Giải Đồng, 16 Giải Khuyến khích), Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (Bộ KH&CN) nhận được Giải Vàng cuốn “Dược thư Quốc gia Việt Nam” của Bộ Y tế và Giải Bạc cuốn “Hệ nấm mốc ở Việt Nam” của tác giả TS. Đặng Vũ Hồng Miên. Giải thưởng là vinh dự lớn cho tập thể lãnh đạo, cán bộ Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật đã dành nhiều thời gian, tâm huyết, trực tiếp tham gia vào các khâu của quá trình tổ chức bản thảo, biên tập, thiết kế, chế bản, in ấn, truyền thông, phát hành cuốn sách này.

Với Giải Vàng dành cho Sách Hay, cuốn “Dược thư Quốc gia Việt Nam” đã được Hội đồng Giải thưởng Sách Việt Nam năm 2016 đánh giá cao và bạn đọc yêu thích, xứng đáng là cuốn cẩm nang đầu tay về sử dụng thuốc cho cán bộ y tế toàn quốc.

Nội dung sách chứa đựng kiến thức chuyên môn phong phú về y dược, với lượng thông tin khoa học, chính xác, tính ứng dụng cao... rất cần thiết đối với từng loại thuốc gốc, giúp người thầy thuốc biết để chỉ định điều trị chính xác và giảm chi phí. Sách đã được tiếp thu, kế thừa các thành tựu khoa học và tinh hoa y học thế giới. Dược thư còn đưa ra các phác đồ điều trị chuẩn, phù hợp với mô hình bệnh tật ở Việt Nam. Sách cũng là tài liệu quý cho đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy tại các viện, trường chuyên ngành y - dược ở nước ta.

anh 2 sach
Cuốn sách “hệ  nấm mốc ở Việt Nam”

Cuốn sách “Hệ nấm mốc ở Việt Nam - Phân loại, tác hại, độc tố, cách phòng chống” đạt Giải Bạc dành cho Sách Hay là cuốn sách chuyên ngành, hữu ích cho những người nghiên cứu, quan tâm đến lĩnh vực này.

Sách được xuất bản sau gần 3 năm kể từ ngày mất của nhà khoa học nữ tài ba TS. Đặng Vũ Hồng Miên. Sách dày hơn 600 trang, tập hợp những công trình nghiên cứu của bà (người được giới khoa học nước nhà xem là cây đại thụ trong lĩnh vực nghiên cứu vi sinh, phòng chống nấm mốc) về các hệ nấm mốc thường gặp trong cuộc sống. Từ cách thức phân loại, phân lập, nuôi cấy, bảo quản nấm mốc cũng như lợi ích, tác hại và ứng dụng của chúng trong đời sống kinh tế - xã hội thường ngày.

Theo GS. TS. NGND. Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, “Tập công trình dày trên 600 trang này không chỉ thể hiện những đóng góp lớn lao của TS. Đặng Vũ Hồng Miên mà còn là tấm gương sáng về lòng say mê khoa học và tinh thần kiên trì của một nhà khoa học nữ bắt đầu nghiên cứu khi không còn trẻ và còn tiếp tục kể cả khi đã được nghỉ hưu, thậm chí cho đến tận cuối đời”.

Các cuốn sách được Giải thưởng Sách Hay của Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật đều là những cuốn sách được biên soạn, sáng tác công phu, giàu tính sáng tạo, nội dung phong phú, đề cập các vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ và y - dược là những vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận