Nhiều hãng xe sang bỏ dần đại lý, trực tiếp bán hàng cho khách

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 27/05/2022 17:30

Tạp chí GTVT - Nhà sản xuất xe sang, BMW cùng thương hiệu con Mini đang thực hiện việc giảm số lượng đại lý để chuyển sang bán trực tiếp.

Tại triển lãm xe sang Concorso d'Eleganza Villa d'Este, Italy, dịp cuối tuần trước, giám đốc bán hàng và marketing của BMW, Pieter Nota khẳng định thương hiệu Đức đang thảo luận với các đại lý tại châu Âu để chuyển đổi mô hình kinh doanh, theo Auto News.

Cách đây ít tháng, trang Autohaus (Đức) cũng từng nói rằng BMW có thể dừng sử dụng hệ thống đại lý tại châu Âu từ 2024 đối với thương hiệu con Mini và từ 2026 đối với chính BMW.

Một đại lý BMW ở xứ Wales. Ảnh: Sytner Cardiff BMW

Một đại lý BMW ở xứ Wales. Ảnh: Sytner Cardiff BMW

Với mô hình mới - có thể gọi là mô hình trung gian (agency model), BMW sẽ tự quản lý lượng hàng cũng như giấy tờ liên quan việc bán xe cho khách. Khi đó, nhiệm vụ của đại lý có thể là giao xe mới và sẽ nhận chi phí cố định với mỗi xe bán ra.

Trong khi đại lý sẽ thu về lợi nhuận ít hơn, thì BMW cho biết thay vào đó, đại lý sẽ giảm được chi phí nhờ không phải trữ hàng cũng như các khoản tốn kém khác cho việc quảng cáo.

Trước đây, BMW từng ra mắt mô hình kiểu này khi giới thiệu thương hiệu con chuyên về xe điện là dòng i. Nhưng hãng Đức sau đó từ bỏ mô hình này rồi giới thiệu lại ở Nam Phi trong 2020. Nota nói rằng mô hình trung gian sẽ chỉ được sử dụng ở châu Âu, không có ở Trung Quốc hay Mỹ. Tại Mỹ, nhiều bang vẫn cấm các hãng ôtô bán xe trực tiếp tới khách hàng.

Trước BMW, hai hãng xe Đức khác là Mercedes và Audi đã áp dụng kiểu bán xe trực tiếp.

Trả lời phỏng vấn Auto News hồi tuần trước, Bettina Fetzer, phó chủ tịch truyền thông và marketing của Mercedes nói hãng sẽ cắt giảm số lượng đại lý ở phần lớn thị trường trên thế giới và áp dụng chủ yếu ngay tại Đức.

Tập đoàn Stellantis sẽ hành động tương tự kể từ giữa 2023 với các thương hiệu Alfa Romeo, DS, Lancia, Citroen, Fiat Professional, Opel/Vauxhaull và Peugeot. Tập đoàn Volkswagen cũng bán xe điện thuộc thương hiệu ID thông qua mô hình này.

Ý kiến của bạn

Bình luận