Nhỏ cỡ Ford Fiesta, xe điện Honda e lại mạnh ngang Hyundai Elantra 2.0!

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 04/07/2019 10:37

Dù có kích thước chỉ nằm trong phân khúc xe hạng B, nhưng Honda e sở hữu động cơ điện cho sức mạnh với xe hạng C và mô-men xoắn vượt trội hơn nhiều.

xedoisong_honda_e_1_nmrh

Càng gần tới ngày ra mắt chính thức, Honda càng công bố nhiều thông tin hấp dẫn về Honda e - chiếc xe ô tô điện cỡ nhỏ mới của hãng. Vào giữa tháng 6 vừa qua, hệ động lực trên Honda e đã được hãng hé lộ nhiều yếu tố quan trọng, chứng minh hiệu năng vận hành thú vị và tính thực dụng của nó. Mới đây, Honda đã tiếp tục gây bất ngờ khi xác nhận sức mạnh và trình diễn sự linh hoạt của e trong điều kiện thực tế.

Như đã biết, Honda e sẽ được trang bị động cơ điện đặt ở phía sau, kết hợp cùng với pin được đặt bên dưới sàn xe để đạt trọng tâm thấp và tầm hoạt động khoảng 200km cho mỗi lần sạc. Tuy nhiên yếu tố gây bất ngờ ở động cơ này đó là công suất tối đa đạt 148 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300Nm. Nghe có vẻ không quá ấn tượng, nhưng hệ động lực điện này được đặt ở trong một "xác xe" nhỏ với các kích thước (DxRxC) lần lượt là (3.895 x 1.750 x 1.495)mm.

xedoisong_honda_e_2_iroo

 Điều này đồng nghĩa với việc Honda e chỉ nhỏ tương đương với một chiếc Ford Fiesta ở phân khúc B, nhưng có công suất mạnh gần ngang với chiếc Hyundai Elantra 2.0 ở phân khúc C (152 mã lực). Và do sử dụng động cơ điện, chiếc xe có mô-men xoắn sánh được với những chiếc "hot hatch" thể thao trong phân khúc C như MINI John Cooper Works (320Nm), nhưng đạt được một cách gần như tức thì ngay từ lúc người lái đạp ga. Honda sẽ lập trình cả chế độ lái thể thao để cho khả năng tăng tốc nhanh hơn.

Nhân nói về chân ga, người ngồi sau vô lăng Honda e có thể chỉ cần sử dụng duy nhất bàn đạp này để lái xe mà không cần tới phanh. Được Honda gọi là Single Pedal Control, chiếc xe sẽ tự động giảm tốc ngay khi người lái nhả chân ga - lúc này động cơ điên sẽ đóng vai trò là máy phát vận hành bằng động năng cung cấp điện tích vào pin. Giống nhiều chiếc xe điện khác, vai trò của chân phanh chỉ là giảm tốc khẩn cấp và dừng hẳn xe lại để đỗ.

xedoisong_honda_e_3_jnrc

Honda e được trang bị hệ thống treo dạng McPherson độc lập cho cả 4 bánh. Khi kết hợp cùng trọng tâm thấp và tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước/sau hoàn hảo 50/50, chiếc xe đem tới cảm giác đánh lái nhanh nhạy và độ nghiêng thân nhỏ mà không cần tới các giảm xóc quá cứng. Việc trang bị hệ dẫn động cầu sau cũng giúp cho chiếc xe có bánh trước xoay trở được rộng hơn, dẫn tới bán kính vòng quay chỉ 4,3m. Những đặc tính này khiến e trở thành một chiếc xe dễ "luồn lách" trong phố, cho cảm giác lái thể thao và sự thoải mái đối với những hành khách ngồi trong.

 Phải tới triển lãm Frankfurt vào tháng 9 năm nay Honda mới chính thức ra mắt phiên bản thương mại của e. Nhưng ngay tại lễ hội tốc độ Goodwood cuối tuần này, hãng sẽ đem phiên bản thử nghiệm mà các bạn đang thấy trong bài viết này tới để "demo".

Ý kiến của bạn

Bình luận