Những lưu ý quan trọng để bảo vệ tuổi thọ hộp số ly hợp kép

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 03/06/2022 07:30

Tạp chí GTVT - Hộp số ly hợp kép xuất hiện trên nhiều mẫu xe trên thị trường hiện nay và có điểm mạnh là gọn nhẹ, sang số nhanh...

Hộp số ly hợp kép (DCT – Dual Clutch Transmission) là sự kết hợp giữa hộp số sàn (MT) và hộp số tự động (AT). Tuy nhiên, chúng giống với hộp số sàn hơn, sử dụng 2 ly hợp do đó được gọi là ly hợp kép, để đồng bộ hóa việc chuyển số.

Song, không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách để kéo dài tuổi thọ cho loại hộp số này.

Hộp số ly hợp kép (DCT – Dual Clutch Transmission) là sự kết hợp giữa hộp số sàn (MT) và hộp số tự động (AT). Tuy nhiên, chúng giống với hộp số sàn hơn, sử dụng 2 ly hợp do đó được gọi là ly hợp kép, để đồng bộ hóa việc chuyển số.

dct-la-gi-2

Khi di chuyển trên những đoạn đường bị kẹt xe nghiêm trọng, người điều khiển xe nên sử dụng tính năng giữ phanh tự động Auto Hold (hay còn gọi là Brake Hold) để tránh việc mòn ly hợp. Lúc này, đồng hồ vòng tua máy sẽ giảm về gần ngưỡng không tải.

Không nên nuôi ga giữ xe trên dốc vì dễ mòn ly hợp

Auto Hold và hỗ trợ khởi hành ngang dốc đều hỗ trợ tốt trong trường hợp xe cần dừng trên dốc. Đặc biệt, người lái không nên giữ cho xe dừng trên dốc bằng cách giữ nhẹ chân ga bởi khi ấy ly hợp sẽ phải làm việc nhiều hơn để giữ cho xe đứng yên. Hơn nữa, khi không đủ tốc độ để khớp hoàn toàn nên sẽ dẫn đến trượt và gây hao mòn ly hợp.

Không nên dùng Sport Mode khi đi đường tắc, đường đông

Việc sử dụng Sport Mode khi di chuyển trong điều kiện tắc đường sẽ khiến ga xe bị giật vì ly hợp kép chuyển số nhanh, giữ số thấp với vòng tua máy cao trong thời gian lâu, lên chậm về nhanh và điều này cũng không tốt cho bộ ly hợp.

Không lái xe bằng 2 chân

Hộp số ly hợp kép hoạt động theo nguyên lý 2 ly hợp, 1 ly hợp phụ trách với bánh răng lẻ, 1 ly hợp phụ trách bánh răng chẵn khi chuyển số. Vấn đề ở đây là không phải chuyển động gài của bánh răng mà là sự đóng mở của ly hợp và tín hiệu chân ga là rất quan trọng để ECU điều khiển chính xác.

Cụ thể, khi xe tăng tốc, ECU nhận ra xe tăng tốc và sẵn sàng lên cấp số tiếp theo, từ 1 và 2 đã sẵn sàng, đang ở 2 thì 3 đã sẵn sàng và khi người lái phanh, số cũng sẵn sàng xuống. Vì vậy, tín hiệu ga, phanh rõ ràng để ECU hiểu và quyết định chính xác các cấp số tiếp theo cần chuyển.

Ý kiến của bạn

Bình luận