Những nguyên nhân làm hỏng lớp sơn xe ô tô

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 17/09/2021 16:07

Lớp sơn xe ô tô có thể bị xấu đi hay thậm chỉ bị hỏng bởi những lý do khách quan và chủ quan. Biết được các nguyên nhân này để phòng tránh và từ đó xử trí là rất cần thiết.

5-sai-lam-rua-oto-tai-nha_thanhnien-5_irvz
Những nguyên nhân làm hỏng lớp sơn xe ô tô

Lớp sơn xe ô tô có chức năng bảo vệ hệ thống khung xương bằng kim loại của xe ô tô. Ngoài ra, bề mặt sơn còn đóng vai trò trang trí và nâng cao tính thẩm mỹ, giá trị của một chiếc xe. Lớp sơn xe còn thể hiện thái độ và ý thức chăm sóc của chủ xe. Anh Đỗ Hùng kĩ thuật viên làm việc tại trung tâm ô tô Nga Thúy chia sẻ các nguyên nhân khiến lớp sơn xe bị xấu đi.

Tràn xăng

Trường hợp xăng bị tràn bình mà không được lau rửa kịp thời thì nhiên liệu bị tràn sẽ nhanh chóng thấm sâu vào lớp sơn và làm mất đi độ bóng cũng như sẽ để lại vết bẩn khó sạch.

Vì thế, nếu bị tràn xăng thì ngay lập tức, hãy lấy một chiếc khăn sạch và mềm kết hợp một chút sáp đánh bóng bảo vệ “áo đẹp” cho “xế cưng”.

Côn trùng “lao” vào xe

xac-con-trung-tren-vo-xe-o-to-oto-com-vn-a464
Xác côn trùng là một trong các tác nhân gây hại cho lớp sơn ô tô

Mặc dù chỉ sở hữu có thể nhỏ bé, nhưng côn trùng có thể gây hại cho lớp sơn xe ô tô. Cụ thể, dịch trong cơ thể một số loại côn trùng có chứa một lượng acid lớn và rất khó để tẩy rửa nếu như bám trên vỏ xe quá lâu.

Vì vậy, nếu phát hiện có xác côn trùng chết bám trên vỏ xe, hãy dùng chất tẩy rửa cùng với khăn mềm để có thể dễ dàng tẩy xác côn trùng đi.

Vết phân chim

Phân chim có chứa acid, có thể ăn mòn, làm mất đi độ sáng bóng của lớp sơn xe. Tương tự như trường hợp trên, có thể dùng một chiếc khăn mềm cùng với dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch vết phân chim. Lưu ý lau từ trên xuống dưới để vết bẩn không lan ra các khu vực khác.

Dấu vân tay

Có lẽ trong chúng ta ai cũng đã từng dùng đầu ngón tay vẽ vài đường lên bề mặt bụi bẩn của một chiếc ô tô. Đôi khi các tác phẩm nghệ thuật cũng từ đây mà hình thành.

Hành động đó tưởng chừng như vô hại nhưng lại tạo điều kiện để các hạt bụi làm xước xe. Không chỉ vậy, móng tay của  cũng rất có thể làm xước xe ô tô.

Đá sỏi trên đường

lai-xe-o-to-tren-doan-duong-cat-soi-oto-com-vn-3e7
Điều kiện đường sá không tốt, có nhiều sỏi đá cũng rất dễ gây trầy xước lớp sơn ô tô.

Những viên đá sỏi vỡ trên đường rất dễ bắn vào hai bên thân xe, làm xước lớp sơn xe. Ngoài ra, đá sỏi còn làm ảnh hưởng đến chất lượng của lốp xe. Đối với trường hợp này, không còn cách nào khác là phải đưa xe ra garage để đánh bóng lớp sơn.

Khói bụi

khoi-bui-tren-xe-oto-com-vn-377e
Không nên rửa trực tiếp ô tô dính khói bụi với nước.

Không khí có chứa khói có thể tạo ra một lớp khói bụi trên vỏ xe ô tô. Trong trường hợp này, tuyệt đối không được rửa xe trực tiếp với nước vì hỗn hợp nước và khói bụi có tính kiềm rất cao, có thể làm hỏng lớp sơn xe.

Tốt nhất là nên dùng một tấm bạt che ô tô lại khi đỗ xe ngoài trời. Còn khi ô tô của  bị bao bọc bới một lớp khói bụi, hãy dùng một chiếc khăn mềm để lau lớp bụi đó đi.

Dụng cụ lau xe không phù hợp

Khi mà dịch COVID-19 đang diễn ra rất phức tạp, rất nhiều lái xe trở thành con ong chăm chỉ tự cọ rửa xe tại nhà. Tuy vậy, đôi khi  lựa chọn dụng cụ lau xe không phù hợp và vô tình làm xước lớp sơn xe mà không hề hay biết.

Nếu tự cọ rửa xe tại nhà,  nên chọn một miếng vải sạch sợi nhỏ. Nhiều người vì tiết kiệm nên dùng luôn chiếc áo hay miếng giẻ cũ để lau xe, điều này tuyệt đối không nên.

Ngoài ra, cho dù đã chọn được một miếng vải phù hợp để lau xe, nếu như  đánh rơi nó xuống đất, cũng không nên tiếp tục sử dụng. Tốt nhất là nên thay bằng một miếng vải mới. Lý do là cho dù có cố gắng làm sạch đến đâu, thì bụi bẩn vẫn có thể bám vào miếng vải cũ và có thể gây trầy xước vỏ xe ô tô.

Ý kiến của bạn

Bình luận