Những nhiên liệu/năng lượng sạch dùng thay thế hàng đầu cho phương tiện vận tải

Tác giả: Quang Đức

saosaosaosaosao
Ứng dụng 19/04/2022 08:46

Do vấn đề môi trường, sự giới hạn của nhiên liệu hóa thạch, các vấn đề về an ninh năng lượng phức tạp, cho nên sự quan tâm ngày càng tăng đối với nhiên liệu thay thế cho ô tô và các phương tiện GTVT được thúc đẩy mạnh mẽ. Điều này được cân nhắc bởi ba tiêu chí quan trọng: các nhiên liệu thay thế tạo ra ít khí thải xe cộ hơn như nitơ oxit và khí nhà kính; hầu hết các nhiên liệu thay thế không có nguồn gốc từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch hữu hạn; nhiên liệu thay thế có thể giúp bất kỳ quốc gia nào trở nên độc lập hơn về năng lượng.


 

Cửa nhiên liệu khí nén tự nhiên (CNG)

Cửa nhiên liệu khí nén tự nhiên (CNG)

Đạo luật Chính sách Năng lượng của Hoa Kỳ năm 1992 đã xác định 8 loại nhiên liệu thay thế. Một số đã được sử dụng rộng rãi, những loại khác mang tính thử nghiệm hơn hoặc chưa có sẵn. Tất cả đều có tiềm năng thay thế toàn bộ hoặc một phần cho xăng và dầu diesel.

1. Ethanollàm nhiên liệu thay thế

Ethanol là nhiên liệu thay thế dựa trên rượu được tạo ra bằng cách lên men và chưng cất các loại cây trồng như ngô, lúa mạch hoặc lúa mì. Ethanol có thể được pha trộn với xăng để tăng chỉ số octan và cải thiện chất lượng khí thải.

2. Khí tự nhiên làm nhiên liệu thay thế

Khí tự nhiên (thường là khí nén tự nhiên) là một loại nhiên liệu thay thế đốt sạch và đã được phổ biến rộng rãi cho người dân ở nhiều quốc gia thông qua các tiện ích cung cấp khí đốt tự nhiên cho các hộ gia đình và doanh nghiệp. Khi được sử dụng trong các phương tiện chạy bằng khí tự nhiên (như ô tô và xe tải có động cơ được thiết kế đặc biệt), khí tự nhiên tạo ra ít khí thải độc hại hơn nhiều so với xăng hoặc dầu diesel.

3. Điện làm nhiên liệu thay thế

Điện có thể được sử dụng làm nhiên liệu thay thế vận tải cho các loại xe chạy bằng pin và pin nhiên liệu. Xe điện chạy bằng pin lưu trữ năng lượng và được sạc lại bằng cách cắm xe vào nguồn điện tiêu chuẩn. Xe chạy bằng pin nhiên liệu chạy bằng điện được tạo ra thông qua phản ứng điện hóa xảy ra khi hydro và oxy kết hợp với nhau. Pin nhiên liệu sản xuất điện mà không cần đốt cháy hoặc gây ô nhiễm.

2

4. Hydro làm nhiên liệu thay thế

Hydro có thể được trộn với khí tự nhiên để tạo ra nhiên liệu thay thế cho các loại xe sử dụng một số loại động cơ đốt trong. Hydro cũng được sử dụng trong các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu chạy bằng điện được tạo ra từ phản ứng điện hóa xảy ra khi hydro và oxy được kết hợp trong “ngăn xếp” nhiên liệu.

5. Propane làm nhiên liệu thay thế

Propane (còn được gọi là khí hóa lỏng hoặc LPG) là một sản phẩm phụ của quá trình chế biến khí tự nhiên và tinh chế dầu thô, đã được sử dụng rộng rãi làm nhiên liệu để nấu ăn và sưởi ấm, propan cũng là một loại nhiên liệu thay thế phổ biến cho các phương tiện giao thông (nhiều chiếc xe buýt trên đường phố có gắn chữ LPG). Propane tạo ra ít khí thải hơn xăng và cũng có một cơ sở hạ tầng rất phát triển cho việc vận chuyển, lưu trữ và phân phối propane.

6. Dầu diesel sinh họclàm nhiên liệu thay thế

Dầu diesel sinh học là một loại nhiên liệu thay thế dựa trên dầu thực vật hoặc mỡ động vật, thậm chí những loại dầu này được tái chế sau khi các nhà hàng sử dụng chúng để nấu ăn. Động cơ xe có thể được chuyển đổi để đốt dầu diesel sinh học ở dạng nguyên chất. Dầu diesel sinh học cũng có thể được pha trộn với dầu diesel và được sử dụng trong các động cơ không sửa đổi. Dầu diesel sinh học an toàn, có thể phân hủy sinh học, làm giảm các chất ô nhiễm không khí liên quan đến khí thải xe cộ, chẳng hạn như vật chất dạng hạt, carbon monoxide và hydrocacbon.

4

7. Metanollàm nhiên liệu thay thế

Metanol, còn được gọi là cồn gỗ (đây cũng là rượu, nhưng không uống được), có thể được sử dụng làm nhiên liệu thay thế trong các phương tiện chạy bằng nhiên liệu linh hoạt được thiết kế để chạy trên M85, hỗn hợp 85% metanol và 15% xăng, nhưng các nhà sản xuất ô tô không còn sản xuất xe chạy bằng metanol nữa. Tuy nhiên, methanol có thể trở thành nhiên liệu thay thế quan trọng trong tương lai, là nguồn cung cấp hydro cần thiết để cung cấp năng lượng cho các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu.

8. Nhiên liệu P-Series làm nhiên liệu thay thế

Nhiên liệu P-Series là sự pha trộn của etanol, chất lỏng khí tự nhiên và methyltetrahydrofuran (MeTHF) - một đồng dung môi có nguồn gốc từ sinh khối. Nhiên liệu P-Series là nhiên liệu thay thế rõ ràng, có trị số octan cao, có thể được sử dụng trong các loại xe chạy bằng nhiên liệu linh hoạt. Nhiên liệu P-Series có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc trộn với xăng theo bất kỳ tỷ lệ nào bằng cách chỉ cần thêm nó vào bình chứa.

Ý kiến của bạn

Bình luận