Ô tô cũ chạy lướt đắt hơn cả xe mới, giá cao đến khó tin

Tác giả: Hải Nam

saosaosaosaosao
Thị trường 22/06/2022 10:30

Tạp chí GTVT - Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy nhiên dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt vào tháng "Ngâu".

Xe gầm cao chạy lướt vẫn có giá cao khó tin

So với thời điểm đầu năm, khi những dòng xe đã qua sử dụng giá rẻ luôn được nhiều người ưa chuộng thì ở thời điểm hiện tại, xe gầm cao chạy lướt thậm chí có giá cao hơn giá niêm yết vẫn được nhiều khách hàng săn mua.

Qua khảo sát của VietNamNet tại một số trang thương mại điện tử chuyên bán xe cũ, trong quý I/2022, 5 mẫu ô tô cũ phổ thông được đông người tìm mua nhất là Hyundai Grand i10, KIA Morning, Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City. Đây là những dòng xe phổ thông, vốn rất hút khách bởi giá rẻ, dễ thanh khoản và phù hợp với những người lần đầu mua xe.

Tuy vậy, trong quý II, thị trường ô tô cũ lại đảo chiều với sự có mặt trong top tìm kiếm của nhiều mẫu xe gầm cao có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Thậm chí, nhiều dòng xe hot như Hyundai SantaFe, Tucson; Ford Everest; KIA Seltos; Mitsubishi Xpander; Toyota Raize,… chạy lướt dưới 1 năm còn có giá bán cao hơn mức giá niêm yết của nhà sản xuất.

Chiếc Hyundai SantaFe chạy lướt 4.000 km có giá chào bán cao hơn giá niêm yết đến 250 triệu. (Ảnh: Bonbanh.com)

Chiếc Hyundai SantaFe chạy lướt 4.000 km có giá chào bán cao hơn giá niêm yết đến 250 triệu. (Ảnh: Bonbanh.com)

Đơn cử như trên trang Bonbanh, một chiếc Hyundai SantaFe 2022 phiên bản máy dầu cao cấp mới lăn bánh 4.000 km đang được rao bán tới 1,59 tỷ đồng. Trong khi đó, mẫu xe mới phiên bản cao cấp nhất này chỉ có giá niêm yết 1,34 tỷ đồng.

Hay trên trang Chotot, một chiếc KIA Seltos đời 2021 tại TP. HCM mới lăn bánh khoảng 5.000 km đang có giá chào 789 triệu đồng. Giá niêm yết một chiếc KIA Seltos mới phiên bản Premium tại đại lý hiện nay cũng chỉ có 741 triệu.

Chiếc KIA Seltos phiên bản Premium đời 2021 cũng có giá bán rao tới 789 triệu. (Ảnh: Chotot.vn)

Chiếc KIA Seltos phiên bản Premium đời 2021 cũng có giá bán rao tới 789 triệu. (Ảnh: Chotot.vn)

Là khách hàng đi tìm mua một chiếc xe lướt, anh Trần Ngọc Duy (Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) sẵn sàng bỏ ra thêm tiền để mua một chiếc xe Hyundai SantaFe lướt thay vì phải chờ đợi để có xe mới.

Vào tháng 3 vừa qua, anh Duy đã từng đặt cọc chiếc Hyundai SantaFe 2022, nhưng sau đó 2 tháng, đại lý vẫn chưa hẹn chính xác ngày giao, cộng theo đó còn gợi ý anh bỏ thêm hơn trăm triệu tiền mua đồ lắp lên. Thấy việc sở hữu xe mới không mấy thuận lợi nên khách hàng này quyết định rút cọc và xuống tiền mua ngay một chiếc xe lướt.

“Xe tôi mới mua đi vài ngàn km thì gần như không ‘xi nhê’ gì, lại có form dáng giống nhau, thế nên mang tiếng là mua xe cũ nhưng chẳng khác gì xe mới. Giá xe chạy lướt là không hề rẻ, tuy vậy tôi lại có xe sử dụng ngay, đỡ mang bực vào người và thời gian chờ đợi cũng là tiền. Ngoài ra, xe lại có sẵn một số đồ mà chủ cũ đã lắp thêm, chỉ việc mang về sử dụng luôn”, anh Duy chia sẻ.

Anh Vũ Huy Hùng, phụ trách bán hàng của một salon ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho biết, xu hướng mua xe chạy lướt giá cao đã xuất hiện từ sau Tết Nguyên đán nhưng gần đây lại càng rõ nét hơn, đỉnh điểm là vào tháng 5.

Những xe này chủ yếu là những dòng xe hot, đang bán rất chạy tại thị trường xe mới nhưng cung không đủ cầu, bán kiểu “bia kèm lạc”, đặc biệt là các dòng xe sản xuất trong nước đăng ký trước thời điểm 31/5 để hưởng 50% lệ phí trước bạ.

“Trung bình mỗi chiếc xe lướt, showroom cắt lãi không nhiều, chỉ khoảng trên dưới 10 triệu đồng. Do đây là những xe có giá trị khá cao nên để đảm bảo an toàn, thường khi có khách hàng ‘đặt gạch’, chúng tôi mới nhập xe về”, anh Hùng nói.

Xe mới dồi dào, thị trường ô tô cũ sẽ sớm hạ nhiệt?

Dù nhiều mẫu xe cũ vẫn đang “nóng” đỉnh điểm, tuy vậy anh Hùng vẫn cho rằng thị trường ô tô cũ sẽ sớm hạ nhiệt trong vòng 1 tháng tới khi tháng “Ngâu” (tháng bảy âm lịch) đến bởi đây luôn là thời điểm thị trường xuống đáy do quan niệm kiêng mua sắm đồ có giá trị của người dân.

Đồng tình với ý kiến trên, anh Nguyễn Minh Độ, chủ một showroom lớn chuyên xe cũ trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đánh giá, so với cách đây 1 tháng thì các dòng xe mới từng chênh giá mạnh “bia kèm lạc” đã không còn quá hot. Cộng với hàng loạt mẫu xe mới đang “ầm ầm” được ra mắt tại Việt Nam trong tháng vừa qua thì chắc chắn thị trường ô tô cũ sẽ hạ nhiệt hơn.

“Xu hướng của thị trường từ nay đến cuối năm sẽ trở về đúng quỹ đạo với dòng chảy ‘thực dụng’ hơn. Theo dự đoán của tôi, vài tháng tới, những dòng xe cũ bình dân, dành cho dân chạy dịch vụ và tiết kiệm nhiên liệu như Toyota Fortuner máy dầu, Innova, Vios; Mitsubishi Xpander hay KIA Sedona sẽ được tìm mua nhiều”, anh Độ đưa ra nhận định.

Chuyên gia Dương Trung Kiên đánh giá, dù năm nay dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến thị trường ô tô trong nước, song với mặt hàng xe cũ thậm chí còn “nhộn nhịp” hơn. Tuy vậy, ô tô đã qua sử dụng vẫn luôn tuân theo dòng chảy của xe mới, nhưng trễ hơn đôi chút.

“Lượng xe mới được các hãng sản xuất trong nước cũng như nhập về liên tục tăng trong những tháng vừa qua dẫn tới nguồn cung dồi dào. Giá bán cũng được điều tiết dễ chịu hơn và sẽ chẳng tội gì khách hàng phải mua xe cũ với giá ngang hoặc cao hơn xe mới”, ông Kiên chia sẻ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tháng 5 đạt 44.500 xe, lũy kế 5 tháng các doanh nghiệp Việt Nam lắp ráp được 190.500 ô tô các loại. Còn lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về nước trong tháng 5/2022 đạt trên 19.000 chiếc, cao nhất từ đầu năm đến nay. Lũy kế 5 tháng, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đạt tổng cộng 56.000 chiếc với tổng giá trị xấp xỉ 1,4 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận