Ô tô điện Trung Quốc hạ đo ván các đối thủ Nhật Bản

Tác giả: Nguyễn Anh

saosaosaosaosao
Đánh giá 12/07/2022 09:30

Tạp chí GTVT- Ô tô điện Trung Quốc thực sự đã hạ đo ván đối thủ Nhật Bản, để đạt mục tiêu sản xuất ô tô giảm phát thải toàn cầu.

 

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nắm được một phần lớn trong thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Thái Lan, nhờ vào các khoản trợ cấp của chính phủ đã hạ giá bán cho người mua, và có thể tăng doanh số bán hàng lên gấp 5 lần trong năm nay.

Trong đó, Great Wall Motor của Trung Quốc là thương hiệu xe điện nổi tiếng nhất ở Thái Lan. Công ty đã bán hơn 2.000 xe hơi cho các tài xế Thái Lan kể từ khi gia nhập thị trường cách đây một năm. Năm nay, hơn 3.000 người đang chờ đợi để nhận xe điện mới của Great Wall Motor.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thống trị thị trường xe điện đang bùng nổ của Thái Lan.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thống trị thị trường xe điện đang bùng nổ của Thái Lan.

 Ngoài ra, 500 chiếc ô tô Ora Good Cat phiên bản giới hạn có trong toàn bộ kho hàng của công ty, đã được bán hết trong 58 phút khi mẫu xe này được tung ra thị trường vào tuần trước, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện.

Một sản phẩm khác của Trung Quốc phổ biến trong thị trường xe Thái Lan là SAIC Motor có trụ sở tại Thượng Hải, sở hữu thương hiệu MG. SAIC đã bán hơn 4.500  xe điện tại Thái Lan vào năm ngoái và doanh số bán hàng xe điện của họ dự kiến sẽ tăng hơn nữa trong năm nay, các nhà phân tích cho biết thêm.

Thú vị hơn, Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan dự báo doanh số bán xe điện tại thị trường Thái Lan sẽ đạt hơn 10.000 xe trong năm nay,tăng gấp gần 5 lần con số 1.954 xe điện được bán ra vào năm 2021, phần lớn là do chính phủ trợ cấp khiến xe điện có giá cả phải chăng hơn. Ở đây, các khoản trợ cấp nhằm kích thích nhu cầu đối với ô tô xanh và khuyến khích các nhà sản xuất ô tô sản xuất tại địa phương. Điều quan trọng là Chính phủ muốn ô tô điện chiếm 30% sản lượng ô tô của Thái Lan vào năm 2030.

Để đạt được mục tiêu đó, trợ cấp của chính phủ và giảm thuế giá trị gia tăng, có thể giúp khách hàng tiết kiệm tới 160.000 baht (4.779 USD) / chiếc. Và vào ngày 9 tháng 6, chính phủ đã hạ thuế ô tô điện từ 8% xuống 2% để đổi lấy lời hứa từ các nhà sản xuất sẽ sản xuất chúng phổ biến trong nước trong tương lai.

Ở một kim chỉ nam quan trọng, chính Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc có hiệu lực từ năm 2005 cũng cho phép Trung Quốc vận chuyển xe điện miễn phí đến Thái Lan, mang lại lợi thế hơn nữa cho các thương hiệu Trung Quốc. Những điều này xảy ra khi Thái Lan cố gắng khuyến khích sử dụng xe điện và duy trì vị thế là một nhà sản xuất ô tô lớn trong khu vực.

Phó Chủ tịch Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan Surapong Paisitpatanapong nói với tờ Nikkei Asia: "Các thương hiệu Nhật Bản và các thương hiệu khác từ châu Âu đã và đang cố gắng thâm nhập thị trường Thái Lan, nhưng không mạnh mẽ lắm so với các thương hiệu Trung Quốc".

Surapong cho biết: "Tôi nghĩ rằng các thương hiệu Nhật Bản vẫn có doanh số bán xe điện hybrid ngày càng tăng và họ có thể đợi cho đến khi nhu cầu tăng lên đáng kể trước khi bắt đầu sản xuất xe điện thuần túy", Surapong nói.

Tại Đông Nam Á, các nhà sản xuất  ô tô Trung Quốc đang tung ra thị trường xe điện. Việc mở rộng này diễn ra khi nhu cầu về xe điện dự kiến sẽ tăng lên và các quốc gia tìm cách thu hút các nhà máy, và nó có thể làm mất ổn định vị thế của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản.

Với kế hoạch thị trường chủ động và giá cả cạnh tranh, thị phần của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại Thái Lan dự kiến sẽ tăng từ 58% năm ngoái lên khoảng 80% trong năm nay, theo Trung tâm nghiên cứu Kasikorn, nơi cũng dự báo tổng doanh số hơn 10.000 xe điện trong nước vào năm nay.

Kasikorn đưa thị phần xe điện ở châu Âu vào năm tới là 14%, trong đó các thương hiệu Nhật Bản chia nhau 5% trong thị phần này và các thương hiệu nước khác chiếm khoảng 1%. Điều này trái ngược với thị trường ô tô chạy xăng tại Châu Âu, nơi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi và Nissan đứng đầu với thị phần là 82%.

Với xu hướng toàn cầu hướng tới khử cacbon và kỳ vọng rằng nhu cầu đối với xe điện sẽ tăng hơn nữa, các quốc gia đang đẩy nhanh chiến lược trở thành trung tâm sản xuất xe điện.

Với xu hướng toàn cầu hướng tới khử cacbon và kỳ vọng rằng nhu cầu đối với xe điện sẽ tăng hơn nữa, các quốc gia đang đẩy nhanh chiến lược trở thành trung tâm sản xuất xe điện.

Với thị phần của các nhà sản xuất Trung Quốc đang tăng mạnh, tuần trước, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết đã đến lúc Thái Lan tận dụng nhu cầu gia tăng bằng cách điều chỉnh kế hoạch bắt đầu sản xuất xe điện trong năm tới, sớm hơn so với mốc mục tiêu trước đó từ năm 2024.

Thái Lan đã có mục tiêu trở thành nhà lắp ráp xe điện từ giữa năm 2021, khi tập đoàn dầu khí PTT Group của nước này hợp tác với nhà sản xuất theo hợp đồng Đài Loan Foxconn, nhằm bắt đầu sản xuất xe điện vào năm 2024.

"Năm 2024 có thể là quá muộn. Chúng tôi cần bắt đầu sản xuất xe điện của riêng mình trong vòng một năm kể từ bây giờ", Chan-ocha nói trong chuyến thăm của các giám đốc điều hành Foxconn vào tuần trước.

Giám đốc điều hành Liên đoàn các ngành công nghiệp Thái Lan, Auttapol Rerkpiboon, cho biết một liên doanh mới, Horizon Plus, đã bắt đầu xây dựng một nhà máy EV sẽ đóng vai trò là nhà sản xuất xe điện theo hợp đồng cho các nhà sản xuất ô tô khác ở Thái Lan và các nơi khác ở Đông Nam Á.

Ý kiến của bạn

Bình luận