Phải giành lại thị trường vận tải biển nội Á cho đội tàu Việt Nam

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 27/05/2022 20:40

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ rõ, phân khúc thị trường vận tải biển nội Á phải là một trọng tâm phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam.

 

Hội nghị Phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam diễn ra vào chiều ngày 27/5

Hội nghị Phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam diễn ra vào chiều ngày 27/5

"Mèo nhỏ bắt chuột con"

Tại Hội nghị Phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam diễn ra vào chiều ngày 27/5, các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội trong lĩnh vực hàng hải, vận tải biển và giới chuyên gia đã thảo luận sâu rộng về Đề án Phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam do Cục Hàng hải Việt Nam soạn thảo. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đánh giá, một trong những bước phát triển ngoạn mục nhất của lĩnh vực hàng hải những năm qua là đã hình thành những cảng biển lớn có thể đón được tàu lớn của nước ngoài.

Từ đó, hàng hải Việt Nam hình thành 3 phân khúc thị trường chính gồm: vận tải biển nội địa, vận tải biển nội Á, vận tải biển xa.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu do đội tàu nước ngoài đảm nhận, chiếm trên 90%, đặc biệt là các tuyến biển xa như châu Mỹ, châu Âu.

Đánh giá đề án Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang khẳng định, đề án này sẽ giúp lĩnh vực hàng hải chuyển mình mạnh mẽ nhờ củng cố “nội lực” từ đội tàu vận tải biển quốc tế. Để làm được điều đó, sự chung tay, góp sức từ các hiệp hội, các doanh nghiệp,... sẽ là "chìa khóa vàng" để đề án đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tích cực.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, đòi hỏi quan trọng nhất của đề án này là phải tạo được bước đột phá phát triển thực chất. 

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ rõ, đề án này cần phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh tình trạng đưa ra một bản đề án viển vông, thiếu thực tế và chỉ “tồn tại trên giấy”. Với nguồn lực hiện nay, không nên đầu tư dàn trải, mà phải đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, giải quyết đúng các “điểm nghẽn” mới phát huy được hiệu quả.

 Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng: “Lâu nay vẫn nói, cơ cấu đội tàu biển chưa hợp lý. Vậy, trọng tâm, trọng điểm là cần phải định hình rõ là tái cơ cấu đội tàu, phát triển đội tàu phải xác định rõ đối tượng tàu trên tuyến biển xa, nội địa hay nội Á”.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nêu rõ: “Then chốt trong bối cảnh hiện nay là các giải pháp phát triển đội tàu vận tải biển nội địa để phục vụ người dân, doanh nghiệp trong nước, từ đó giảm giá thành vận tải, giảm giá thành hàng hóa,… Song hành với đó là phải trọng tâm phát triển đội tàu vận tải biển nội Á và vận tải biển xa. Vì vậy, đề án cần phải được nâng tầm hơn với những trọng tâm, trọng điểm cụ thể”.

Đối với vận tải biển quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, đề án phải cân đối cụ thể nguồn lực thực tế để “bóc ngắn cắn dài”. Trọng tâm trước mắt là đẩy mạnh, giành giật thị trường vận tải biển nội Á cho đội tàu biển Việt Nam.

“Cần định hình rõ, ‘mèo nhỏ bắt chuột con'. Đừng viển vông! Trọng tâm của vận tải biển quốc tế phải xác định mục tiêu trước mắt là phải giành giật được thị trường nội Á. Phải giành nguồn hàng cho đội tàu vận tải nội Á của Việt Nam. Đội tàu phát triển cũng kéo theo cả lĩnh vực phát triển và vận tải biển xa khi đó cũng sẽ theo đà đi lên”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang định hướng.

Empty

 

Đột phá từ sự chung tay

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang yêu cầu, cơ quan soạn thảo đề án cùng các cơ quan, đơn vị liên quan phải tiếp tục cụ thể hóa các nội dung trong đề án, bám sát thực tiễn, tránh việc đề án chỉ tồn tại trên giấy tờ, đặc biệt là mang tính đột phá ở mọi khía cạnh, từ hạ tầng, đội tàu, thuyền viên, nguồn nhân lực chất lượng cao,...

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang giao Cục Hàng hải Việt Nam, Vụ Vận tải, Vụ An toàn giao thông khẩn trương rà soát các vướng mắc của doanh nghiệp trong lĩnh vực để giải quyết, tháo gỡ ngay.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, muốn phát triển đội tàu thì phải phát triển thị trường cho đội tàu này. Trong đó, Thứ trưởng cho rằng, vai trò của các hiệp hội là rất quan trọng và cần phải giao thêm quyền cho các hiệp hội. Để giao thêm quyền thì cần sửa đổi các quy định để phù hợp hơn với thực tiễn, đòi hỏi nỗ lực và sự đoàn kết thống nhất tốt hơn nữa.

Song hành với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang kêu gọi nỗ lực của các doanh nghiệp, các hiệp hội đồng hành cùng Bộ GTVT đề xây dựng Đề án này đạt được những bước đột phá cho sự phát triển của đội tàu Việt Nam.

"Tiềm năng, lợi thế thì nhiều, nhu cầu thì rất bức thiết, nhưng để giải bài toán này thì cần trách nhiệm và sự chung tay từ các hiệp hội, doanh nghiệp. Chỉ có thế chúng ta mới hoàn thành được một bản đề án có tính khả thi để vận tải biển nói riêng và lĩnh vực hàng hải phát triển đột phá", Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang kết luận.

Ý kiến của bạn

Bình luận