Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ sáu, 23/04/2021, 09:29

Pin xe điện sẽ được xử lý thế nào khi hết niên hạn sử dụng?

Tạp chí GTVT - Nguồn cung nguyên liệu cho pin lithium hạn chế khiến chi phí tạo ra pin xe điện đắt đỏ,… là lý do khiến các nhà sản xuất chọn giải pháp tái chế.

VFe35.2
Chi phí nguyên liệu đắt đỏ buộc các nhà sản xuất phải tìm hướng tái chế pin xe điện.

Cơn sốt giá nguyên liệu pin lithium

Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, thế giới chứng kiến giá lithium, thứ kim loại quan trọng trong ngành công nghiệp pin, tăng phi mã. Trong bối cảnh xe điện đang nổi lên như một xu thế mới, lithium càng có lý do để tăng giá.

Tính đến trung tuần tháng 3, giá lithium đã tăng 68% so với đầu năm, lên 11.250 USD/tấn. Sự “lên ngôi” của xe điện đã khiến cho thứ kim loại này được săn đón. Chỉ tính riêng tháng 1, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, đã tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ở châu Âu, xe điện và dòng xe lai cũng đắt hàng. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã đặt lộ trình chỉ sản xuất xe điện trong tương lai.

Không tạo ra khí thải, xe điện không chỉ được người dùng ưa chuộng mà còn nhận được rất nhiều ưu đãi từ chính phủ các nước. Vài quốc gia châu Âu đang có chương trình trợ giá cho người mua xe điện. Ở Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng cam kết xây 500.000 trạm sạc pin để giải quyết nhu cầu cho những người sử dụng loại phương tiện này.

Với những gì đang diễn ra, xe điện sẽ trở thành một xu thế tất yếu không thể cưỡng lại. Tuy nhiên, sự giới hạn của nguồn nguyên liệu lithium đang đặt các nhà sản xuất trước những thách thức phải giải quyết. Đó là nghiên cứu, phát triển các công nghệ pin mới để giảm phụ thuộc vào nguồn cung nguyên liệu và thân thiện hơn với môi trường, đồng thời đẩy mạnh việc tái chế pin để tối ưu giá trị sử dụng.

Tái chế pin là bắt buộc

Cha đẻ của pin lithium-ion Akira Yoshino, người được trao giải Nobel Hóa học năm 2019, khẳng định tầm quan trọng của việc tái chế pin, đồng thời nhấn mạnh đây là nhiệm vụ tiếp theo của ngành công nghiệp xe điện. 

VFe34.1
Khi pin ô tô điện không bị vứt bỏ ra môi trường thì loại phương tiện này sẽ góp phần rất lớn vào việc hạn chế ô nhiễm.

Giống như xe điện, tái chế pin cũng đang trở thành ưu tiên của nhiều chính phủ và cả các nhà sản xuất. Các công ty cũng đang đua nhau tìm cách tái chế những bộ pin lithium đã qua sử dụng để thu hồi nguyên liệu. Nó hứa hẹn sẽ làm dịu một phần “cơn khát” lithium đang bao trùm khắp các châu lục và mang lại lợi ích cả về kinh tế lẫn môi trường.

Ở thời điểm hiện tại, công nghệ tái chế pin lithium đang được đầu tư mạnh mẽ và gặt hái được những thành tựu vượt trội. Các hãng đang hướng tới việc tái chế tới hơn 90% nguyên liệu cấu thành pin. Sau khi được xả hết năng lượng, pin hỏng được nghiền nát và sử dụng những phương pháp đặc biệt để tách lithium, coban, mangan, niken ra thành nguyên liệu thô.

Ngay cả các nhà sản xuất xe điện cũng đang đóng vai trò trong lĩnh vực tái chế. Volkswagen, tập đoàn xe hơi của Đức, đã khai trương nhà máy tái chế pin vào ngày 2/2/2021 với công suất xử lý khoảng 1.500 tấn pin đã qua sử dụng từ 3.600 xe điện mỗi năm. Volkswagen tin rằng dự án sẽ giúp hãng tái chế tới 97% nguyên liệu trong pin xe.

Với các nhà sản xuất xe điện, họ có những chiến lược khác nhau để đảm bảo những bộ pin sẽ được thu hồi đúng cách. Cho thuê pin là cách hiệu quả hàng đầu đang được nhiều hãng xe điện, trong đó có VinFast của Việt Nam, theo đuổi.

Chi phí pin thường chiếm tới 30% giá thành xe điện. Việc tách pin khỏi giá ô tô khiến người tiêu dùng dễ dàng mua xe hơn. Trong khi đó, việc thuê pin sẽ giúp khách hàng xóa bỏ hoàn toàn nỗi ám ảnh phải bỏ ra số tiền khổng lồ để sửa chữa hoặc thay pin khi chúng không còn hiệu quả.

Trong khi đó, thương hiệu xe điện lớn nhất thế giới là Tesla thì tuyên bố 100% pin dùng trong ô tô điện của hãng là loại có thể tái chế. Tăng trưởng mạnh mỗi năm, việc chủ động tái chế pin giúp Tesla có thể hạn chế tới mức tối thiểu tác động của thị trường nguyên vật liệu đến quá trình sản xuất của mình trên toàn thế giới.

Những thành tựu đang ngày càng trở nên vượt trội trong công nghệ tái chế pin kết hợp với tầm nhìn của các nhà sản xuất xe điện trong việc quy hoạch gọn gàng pin thải loại để xử lý mở ra hướng đi tiềm năng nhằm giải tỏa cơn khát cho ngành công nghiệp pin lithium. Bên cạnh đó, những cục pin không bị thải ra môi trường giúp cuộc sống con người trở nên an toàn hơn trước công nghệ mới.

Linh Đoàn

Bình luận

Tin nên đọc

Vì sao Ranger được gắn mác “Xe mạnh mẽ đậm chất Ford”?

Vì sao Ranger được gắn mác “Xe mạnh mẽ đậm chất Ford”?

23/04/2021 - 08:41

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, Ford Ranger đã nhiều lần được cải tiến để trở thành chiếc bán tải với kiểu cách hiện đại cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.

Thị trường xe máy xăng Việt Nam vào giai đoạn thoái trào?

Thị trường xe máy xăng Việt Nam vào giai đoạn thoái trào?

14/04/2021 - 10:58

Sức mua xe máy chạy động cơ xăng của người Việt đang ngày càng giảm sút, trong giai đoạn các nhà sản xuất xe máy điện đang đẩy mạnh đầu tư.

Mazda rục rịch tung hai mẫu xe mới vào thị trường Việt

Mazda rục rịch tung hai mẫu xe mới vào thị trường Việt

13/04/2021 - 14:04

Mazda CX-3 và CX-30 là hai cái tên mới nhất chuẩn bị góp mặt vào thị trường ô tô Việt Nam, thông qua nhà sản xuất Thaco Trường Hải.

Vì sao Hyundai Accent 2021 bán chạy ở thị trường Việt Nam?

Vì sao Hyundai Accent 2021 bán chạy ở thị trường Việt Nam?

12/04/2021 - 16:57

Luôn nằm trong nhóm xe bán chạy nhất thị trường, Accent 2021 đã thay thế Grand i10 để trở thành mẫu xe Hyundai thành công nhất của TC Motor.

Cùng chuyên mục

8 loại thuế phí nào khi mua ô tô mới tại Việt Nam?

8 loại thuế phí nào khi mua ô tô mới tại Việt Nam?

06/08/2022 - 07:30

Tạp chí GTVT- 8 loại thuế phí khác nhau khi mua ô tô mới mà bất cứ khách hàng cũng nên phải biết bên cạnh số tiền mua xe.

Siêu xe McLaren Elva có giá 2,75 triệu USD sau khi đổi mầu sơn?

Siêu xe McLaren Elva có giá 2,75 triệu USD sau khi đổi mầu sơn?

03/08/2022 - 08:00

Tạp chí GTVT - Siêu xe McLaren Elva sau nâng cấp sẽ được đấu giá ở Monterey, với hi vọng thu về từ 2,6 triệu đến 2,75 triệu USD.

“Sài Gòn xưa” - ngắm xế cổ giữa phố thưa người.

“Sài Gòn xưa” - ngắm xế cổ giữa phố thưa người.

01/08/2022 - 07:00

Tạp chí GTVT - “Sài Gòn cõi nhớ” - Chính là nơi để những nghệ sĩ cùng chia sẻ những đam mê của mình về văn hóa và phương tiện xưa.

Ngày hội 'Nhà xanh xe điện - Mở lối tương lai” sẽ “Nam tiến”

Ngày hội "Nhà xanh xe điện - Mở lối tương lai” sẽ “Nam tiến”

27/07/2022 - 12:10

Tạp chí GTVT - Ngày hội Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại Hà Nội, thu hút hàng nghìn khách đến trải nghiệm xe VF 8, sẽ “Nam tiến”.

Ngày hội chăm sóc xe máy miễn phí lần đầu tại Vĩnh Phúc

Ngày hội chăm sóc xe máy miễn phí lần đầu tại Vĩnh Phúc

27/07/2022 - 06:20

Tạp chí GTVT - Ngày hội chăm sóc xe máy miễn phí sẽ diễn ra trong hai ngày 30 và 31/7/2022 này, tại Trung tâm thể dục thể thao Vĩnh Phúc.

Hàng nghìn khách xếp hàng để lái thử VF 8, nhiều chốt cọc luôn

Hàng nghìn khách xếp hàng để lái thử VF 8, nhiều chốt cọc luôn

24/07/2022 - 12:20

Tạp chí GTVT - Hàng nghìn khách hàng đã đổ về Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City (Hà Nội) dịp cuối tuần (23-24/7) để lái thử VF 8 và VF e34.

Việt Nam sẽ dừng sản xuất và nhập khẩu xe động cơ đốt trong

Việt Nam sẽ dừng sản xuất và nhập khẩu xe động cơ đốt trong

24/07/2022 - 06:30

Tạp chí GTVT - Việt Nam hướng tới mục tiêu hạn chế tiến tới dừng sản xuất và nhập khẩu ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch.

Jaguar E-Type Roadster 1968 đẹp 'mĩ mãn' với giá tầm 4 tỷ đồng

Jaguar E-Type Roadster 1968 đẹp "mĩ mãn" với giá tầm 4 tỷ đồng

23/07/2022 - 07:00

Tạp chí GTVT - Jaguar E-Type Roadster 1968 cổ điển này đang tìm chủ sở hữu mới, bạn chỉ bỏ ra khoảng 200.000 USD sẽ có được nó.

Vinhomes và VinFast tổ chức trải nghiệm 'Nhà xanh - xe điện'

Vinhomes và VinFast tổ chức trải nghiệm "Nhà xanh - xe điện"

22/07/2022 - 18:06

Tạp chí GTVT - Trong chương trình Nhà xanh- Xe điện của Vinhomes và VinFast tổ chức, các khách hàng sẽ có cơ hội thử tay lái VF 8 và VF e34.

Ford lên kế hoạch sản xuất xe điện trong thời gian tới

Ford lên kế hoạch sản xuất xe điện trong thời gian tới

22/07/2022 - 15:15

Tạp chí GTVT - Tập đoàn Ford dự kiến sẽ cắt giảm hơn 4.000 việc làm, để giảm chi phí và tăng cường chuyển đổi sang sản xuất xe điện.