Quản lý, khai thác đường cao tốc hiện nay: Công nghệ ITS hiện đại hỗ trợ ATGT

Tác giả: Minh Hà

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 23/04/2022 07:11

Hiện nay, các tuyến đường cao tốc như: Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây... đã được lắp đặt hệ thống giao thông thông minh hiện đại, giúp cho việc quản lý, khai thác, vận hành tuyến đường dễ dàng và hiệu quả hơn.

 

Trung tâm điều hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: toquoc.vn

Trung tâm điều hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: toquoc.vn


Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát cao tốc số 1, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT cho biết, cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những tuyến cao tốc hiện đại, được trang bị hệ thống camera giám sát có thể chụp vi phạm một cách rõ nét ở khoảng cách cả cây số.heo Cục CSGT (Bộ Công an), với việc trang bị hệ thống giám sát hiện đại sẽ hỗ trợ tích cực cho lực lượng CSGT trong việc xử lý kịp thời, chính xác các lỗi vi phạm thường xảy ra trên đường cao tốc. Đây là điều quan trọng để nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện, góp phần kéo giảm TNGT.

“Nhờ hệ thống camera giám sát hiện đại, giờ đây lực lượng CSGT không còn phải trực chốt 24/24h tại các điểm “nóng” về TNGT trên tuyến. Việc phát hiện, xử lý vi phạm đều thông qua hệ thống camera của Cục CSGT và hệ thống giám sát độc lập của chủ đầu tư dự án đường cao tốc”, Thượng tá Thắng nói.

Cũng theo Thượng tá Thắng, sau gần 2 năm đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai ghi nhận hàng trăm trường hợp vi phạm. Các lỗi phổ biến mà tài xế mắc phải là điều khiển xe quá tốc độ, dừng đỗ xe sai quy định..., cá biệt có trường hợp phương tiện vi phạm nhiều lần với cùng một lỗi.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Còn theo thống kê của Vidifi - đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tại thời điểm đầu đưa vào khai thác đã có 120 lần xe khách dừng, đỗ, đón, trả khách, 3.800 lần xe máy đi vào đường cao tốc, 60 lần xe đi ngược chiều và đi lùi trên đường cao tốc, 6 vụ ném đá. Ngoài ra, còn có rất nhiều lần người dân đi xe đạp, đi bộ trên cao tốc, ném tiền vàng từ xe tang xuống cao tốc, tuy nhiên tình trạng này đến nay đã giảm rõ rệt. Kết quả này một phần là nhờ sự đóng góp của hệ thống camera giám sát trên đường cao tốc.

Hệ thống camera kể trên gồm 58 camera tự động quay quét và quan sát với bán kính trên 1 km, có thể phóng to 32 lần, có cơ chế chống rung. Hệ thống camera được lắp trên những cột chuyên biệt, có hệ thống chống sét, mỗi cột cách nhau 2 km. Những trường hợp vi phạm đều được camera ghi lại rất nét và cụ thể, sau đó được kèm vào hồ sơ để chuyển Cục CSGT (Bộ Công an) xử lý.

Theo số liệu thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong quý I đầu năm nay đã có 384.000 lượt phương tiện được kiểm soát tải trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Qua đó, Tổng công ty thực hiện từ chối phục vụ theo thẩm quyền 3.500 phương tiện quá tải.

Đại diện Đội tuần tra kiểm soát cao tốc số 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ (Đội 2), Cục CSGT (đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) cho biết, mọi vấn đề gây mất ATGT trên tuyến đều được camera giám sát ghi lại. “Sau khi dữ liệu được truyền về trung tâm điều hành, hình ảnh sẽ được cung cấp cho lực lượng CSGT tuần tra trên đường để kiểm tra, xử lý vi phạm. Ngoài ra, hệ thống này còn giúp lực lượng chức năng và đơn vị quản lý tuyến cao tốc kịp thời hỗ trợ những xe gặp sự cố, phân luồng đảm bảo giao thông” đại diện Đội 2 chia sẻ thêm.

Dù đánh giá việc sử dụng hệ thống camera giám sát đã mang lại nhiều lợi ích, trong đó làm thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, nhưng lực lượng CSGT quản lý đường cao tốc cũng cho rằng đã xuất hiện một số vấn đề phát sinh, nổi cộm trong đó là hành vi che biển số khi đi trên các tuyến cao tốc.

Đại úy Đinh Vạn Sơn - Phó Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ (Đội 3), Cục CSGT cho biết, thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, lực lượng chức năng đã phát hiện một số trường hợp sử dụng thủ đoạn che biển số để tránh bị camera ghi hình, xử lý phạt nguội.

“Với các thủ đoạn dùng băng dính che toàn bộ hoặc một phần biển số, bôi bẩn hoặc làm mờ biển số, nhiều lái xế đã trốn tránh khi bị phát hiện các lỗi chạy lấn làn, quá tốc độ/dưới tốc độ quy định...”, Đại úy Sơn chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo Đội 3, thủ đoạn này gây rất nhiều khó khăn trong công tác xử lý vi phạm. Bởi, không có hình ảnh rõ biển số phương tiện thì cơ quan công an sẽ không có cơ sở để phạt “nguội” theo quy định. Nghiêm trọng hơn, hành vi che biển số còn gây khó khăn trong việc xác minh chủ phương tiện khi phương tiện đó gây TNGT.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, Đại tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về ATGT, Cục CSGT cho biết, Cục CSGT và các đơn vị vận hành quản lý đường cao tốc trong thời gian qua có nhiều chương trình phối hợp đảm bảo ATGT trên toàn bộ tuyến cao tốc, điều này mang lại hiệu quả cao trong công tác kiểm soát, ứng cứu, đảm bảo an toàn và xử lý vi phạm nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đặc biệt, với việc áp dụng công nghệ trong xử lý vi phạm đã tạo ra một bước ngoặt trong công tác giám sát và xử lý vi phạm, tạo môi trường giao thông an toàn, hiện đại và hiệu quả.

Ý kiến của bạn

Bình luận