Quảng Bình: Xe chở đất "hoành hành" Tỉnh lộ Sen – Bang

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/06/2021 15:09

Tình trạng xe tải chở đất hoạt động rầm rộ hàng ngày trên tuyến Tỉnh lộ Sen - Bang, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đang tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng đường, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Tuyến đường Tỉnh lộ Sen – Bang có chiều dài 14,6km nối giữa Quốc lộ 1A (tại lý trình Km 709 + 680) đường Hồ Chí Minh (tại lý trình Km 1041 + 850), đi qua địa bàn 3 xã Sen Thủy, Thái Thủy, Trường Thủy của huyện Lệ Thủy.

Tuyến đường không chỉ góp phần phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khu vực phía Nam tỉnh Quảng Bình mà còn trở thành tuyến di chuyển tránh lũ cho các phương tiện vận tải lưu thông trên QL1A đi qua tỉnh Quảng Bình.

Q Bình 1
Đất bẩn rơi vãi từ xe xuống đường khi xe chạy với tốc độ nhanh khiến khu vực luôn tiểm ẩn TNGT

Theo người dân địa phương, trong khoảng thời gian hơn nửa năm trở lại đây, đoạn đường từ khu vực ngã ba giao với Quốc lộ 1A đến km số 4 tuyến Tỉnh lộ Sen - Bang xuất hiện nhiều đoàn xe tải, xe ben chở đất. Theo đó, mỗi ngày có cả trăm lượt xe từ đoạn đường nói trên di chuyển ra vào khu vực khai thác đất tại vị trí sát nơi giao nhau giữa Tỉnh lộ Sen – Bang và đường dây 220 kV (km số 2, khu vực địa phận xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy).

Với việc cả trăm chuyến xe chở đất di chuyển liên tục, trong đó có nhiều xe che đậy thùng xe sơ sài, hoặc thậm chí không thực hiện việc che chắn đầy đủ, một lượng lớn đất từ các xe này đã rơi vãi xuống đường, gây ô nhiễm môi trường trên tuyến và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân sinh sống 2 bên tuyến. Đáng chú ý, trong số cả trăm lượt xe ra vào khu vực khai thác đất, có không ít xe ben vượt quá trọng tải cho phép của tuyến.

Bụi mịt mù tại nơi rẻ vào khu khai thác đất
Bụi mịt mù tại nơi rẻ vào khu khai thác đất

 

Các xe tải chạy nối đuôi nhau vào khu khai thác đấ
Các xe tải chạy nối đuôi nhau vào khu khai thác đất

Anh Lê H., một người dân địa phương cho biết, tình trạng xe chở đất lưu thông nhiều trên đoạn đường kể từ thời điểm cuối tháng 11/2020 đến nay.

“Về mùa mưa, các xe từ mỏ đất đi ra mang theo không biết bao nhiêu bùn đất rơi vãi xuống đường, biến con đường nhựa thành con đường đất lầy lội. Rồi đến mùa hè cũng không khá hơn khi cả đoạn đường luôn trong tình trạng bụi bay mịt mù. Thậm chí, cứ mỗi lần có xe đi vào mỏ đất hoặc đi ra lại thì cả đoạn mù mịt y như trời sương sớm tháng 10. Xe máy chúng tôi khi lưu thông phía sau xe chở đất thì phải nhắm mắt nhắm mũi chạy chậm lại chứ không là bụi bay vào ám hết cả người, khổ vô cùng”, anh H. chia sẻ.

Sáng 19/6, có mặt trên đoạn đường gần nơi ra vào khu khai thác đất, PV ghi nhận chỉ trong 2 giờ đồng hộ đã có hàng chục lượt xe ben, xe tải ra vào khu vực khai thác. Theo đó, giữa cái nắng chang chang như đổ lửa kết hợp gió phơn Tây Nam, các xe chở đất di chuyển khiến cho cả đoạn đường bụi bay mịt mù, che khuất cả tầm nhìn người đi đường.

Tỉnh lộ Sen Bng từ con đường nhựa thành con đường.
 

 

Tỉnh lộ Sen Bang từ con đường nhựa thành con đường
Tỉnh lộ Sen Bang từ con đường nhựa nay chở thành con đường đỏ bụi mù

Qua trao đổi về tình trạng xe ben, xe tải chở đất quá trọng tải quy định, làm rơi vãi đất xuống đường, ảnh hưởng đến môi trường, gây nguy cơ mất an toàn giao thông Tỉnh lộ Sen - Bang, ông Phạm Quang Năm, Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: “ Sở GTVT sẽ chỉ đạo Thanh tra  kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin phản ánh này của người dân và có biện pháp xử lý”.

Được biết, khu vực khai thác đất mà các xe liên tục ra vào chở đất vốn là một vùng đồi trồng keo lai nằm sát đường dây 220 KV của một hộ dân địa phương có tên là Lê Quang Bình. Hiện nay, chủ đất đã xin cấp phép dự án cải tạo vườn đồi tại khu đất nói trên. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, thay vì “cải tạo vườn đồi”, khu đất này đã được chủ đất tiến hành cho phương tiện máy xúc múc sâu các tầng đất thịt phía trên để biến khu đất trở thành những hố trũng lỗ chỗ có độ sâu hơn 1m.

Xe quá trọng tải chở đất lưu thông trên tuyến được
Đoạn tuyến chỉ chio phép tải trọng 13 tấn

Ông Nguyễn Hữu Hán, Phó chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy qua điện thoại xác nhận huyện có cấp phép cải tạo vườn đồi cho khu vực nói trên. Tuy nhiên, việc cho phép bán đất hay không thì sẽ xác minh lại và trả lời sau.

Tạp chí  GTVT sẽ tiếp tục thông tin sự việc…

Box: Ông Phạm Quang Ánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết, hiện nay theo quy định, tại các dự án cải tạo vườn đồi, việc tận thu đất khi thực hiện dự án được cho phép ở một số trường hợp cụ thể. Tuy vậy, trước khi thực hiện cấp phép, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, đánh giá kỹ hiện trạng và tính toán khối lượng cho phép tận thu. Sau đó, trên cơ sở khối lượng được cấp phép, các chủ đất khi bán phải có hóa đơn và tiến hành đóng thuế đầy đủ cho cơ quan nhà nước khi đem đất đi bán.

Cũng theo ông Ánh thông tin, trong tháng 5 vừa qua, trong buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp khai thác khoáng sản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Mạnh Hùng đã giao cơ quan chức năng xử lý nghiêm các doanh nghiệp có hành vi trốn thuế.

Ý kiến của bạn

Bình luận