Quảng Nam: Cầu tiền tỷ dừng thi công, người dân liều mình qua cầu tạm

Tác giả: Đức Tài

saosaosaosaosao
Xã hội 16/06/2022 13:58

Dự án cầu Bến Lội (Bình Tú, Thăng Bình, Quảng Nam) phải tạm ngừng thi công khi lãnh đạo ban quản lý dự án và nhà thầu thi công vướng lao lý. Để qua suối, nhiều năm qua người dân bất chấp nguy hiểm đi qua cây cầu tạm đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

  1.  
Lãnh đạo huyện, giám đốc đơn vị thi công bị Công an bắt giữ khiến cây cầu Bến Lội dừng thi công. Ảnh: Đ.T

Lãnh đạo huyện, giám đốc đơn vị thi công bị Công an bắt giữ khiến cây cầu Bến Lội dừng thi công. Ảnh: Đ.T

Nhiều người rơi xuống suối

Ngày 16/6, ghi nhận tại cây cầu tiền tỷ đang “đắp chiếu”, đơn vị thi công chỉ mới làm được 3 nhịp cầu và 2 mố cầu. Mặt cầu, lan can vẫn chưa được hoàn thiện, phần đường dẫn lên cầu chưa triển khai thi công. Do dừng thi công trong thời gian dài nên các thanh sắt, thép tại một số hạng mục trên cầu đã hoen gỉ, ngả vàng.

Bà Nguyễn Thị Hồng (53 tuổi, thôn Tú Nghĩa) cho hay, thấy cây cầu Bến Lội được thi công, người dân ai cũng vui mừng, ngóng chờ. Cầu xây sắp hoàn thành thì bỗng nhiên đến cuối năm 2021 thì dừng hẳn cho đến bây giờ.

“Nhiều năm qua, người dân chúng tôi bất chấp nguy hiểm đi qua cây cầu tạm nhỏ hẹp, xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Thấy xây cầu mới rộng, khang trang ai cũng mừng, phấn khởi. Giờ cầu để đó không làm, không sử dụng được khiến bà con buồn lo”, bà Hồng tâm sự.  

Nhiều người dân địa phương cho hay, phần lớn những hộ dân ở thôn Tú Nghĩa có đất sản xuất hoa màu tại thôn Tú Phương nên hàng ngày có hàng trăm người phải đi qua cây cầu tạm. Đặc biệt, có rất nhiều học sinh xã Bình Tú, Bình Trung (huyện Thăng Bình) qua đây để lên trường học ven QL1A.

“Cây cầu tạm nhỏ chỉ đủ một chiếc xe máy đi qua, mặt cầu thì bong tróc, chắp vá khiến việc đi lại khó khăn. Trước giờ có rất nhiều người rơi xuống suối và được cứu sống khi qua cầu này”, bà Hồng chia sẻ.  

Phần đường dẫn lên cầu chưa triển khai thi công. Ảnh: Đ.T

Phần đường dẫn lên cầu chưa triển khai thi công. Ảnh: Đ.T

Bà Nguyễn Thị Trạng (63 tuổi, thôn Tú Nghĩa) lo lắng: Cây cầu tạm được xây dựng đã lâu, qua nhiều năm thì xuống cấp hư hỏng. Bên cạnh đó, mặt cầu chỉ có 1m nên việc qua lại của người dân gặp muôn vàn khó khăn. Nếu không đi qua cầu tạm thì người dân phải đi đường vòng khoảng 4km.

“Đường chỉ đủ cho một chiếc xe máy đi qua, hai bên cầu không có lan can bảo vệ. Vào mùa mưa bão, nước suối dâng cao, chảy xiết rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, đe dọa đến tính mạng người dân”, bà Trạng nói.

Một số người dân sống gần khu vực cây cầu tỏ ra bức xúc, viết đơn kiến nghị gửi lên chính quyền xã, huyện yêu cầu sớm thi công lại câu cầu nhằm giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn hơn.  

Tìm phương án xử lý

Dự án cầu Bến Lội được UBND huyện Thăng Bình quyết định đầu tư xây dựng vào năm 2019, giao Ban quản lý (BQL) Dự án - Đô thị huyện Thăng Bình làm chủ đầu tư và Công ty CP Tư vấn - Kỹ thuật Xây dựng Đại Bình An (Công ty Đại Bình An) thi công. Cầu có tổng chiều dài khoảng 40m, rộng 6,5m, tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. 

Cầu tạm xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Đ.T

Cầu tạm xuống cấp, hư hỏng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Đ.T

Tuy nhiên, tháng 10/2021, ông Trần Thanh Dũng - Phó Giám đốc Công ty Đại Bình An và ông Lê Hữu Vũ - Giám đốc BQL Dự án - Đô thị huyện Thăng Bình bị Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ vì liên quan đến việc dàn xếp các gói thầu xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Việc lãnh đạo đứng đầu bị bắt khiến công trình không thể tiếp tục và nguồn vốn của Công ty Đại Bình An, các hồ sơ thủ tục bị phỏng tỏa để điều tra. 

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT,  lãnh đạo BQL Dự án - Đô thị huyện Thăng Bình cho hay, cầu xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và hoàn thiện cơ sở hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế. Việc cầu bị dừng thi công gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân.

“Chúng tôi đã lập báo cáo, các hồ sơ liên quan đến dự án gửi lên UBND huyện Thăng Bình xem xét, đánh giá, lên phương án để sớm thi công trở lại, hoàn thiện, đưa cây cầu vào sử dụng”, vị lãnh đạo nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận