Quảng Ninh điển hình về đổi mới, đột phá trong đầu tư hạ tầng giao thông

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
Bạn đọc 27/01/2020 18:09

Với tư duy phát triển cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng quy hoạch bài bản, hoàn chỉnh đã tạo sức bật mạnh mẽ cho Quảng Ninh, đưa vùng đất mỏ trở thành một trong những điểm đến hàng đầu khu vực phía Bắc, góp phần nâng tầm vị thế, phát huy những giá trị khác biệt.

 

2
Hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển và quy hoạch bài bản sẽ là “đòn bẩy” kinh tế để Quảng Ninh phát triển

“Đi tắt đón đầu”

Không trông chờ vào nguồn ngân sách từ Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, mạnh dạn huy động nguồn lực đầu tư tư nhân để hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế, du lịch phát triển. Từ năm 2013 - 2018, tổng nguồn vốn đầu tư của các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt khoảng 47.000 tỷ đồng với tổng số 44 dự án, trong đó vốn nhà nước chiếm khoảng 4.700 tỷ đồng, còn lại là vốn đầu tư từ khối tư nhân tham gia đầu tư vào Quảng Ninh.

Cuối năm 2018, Quảng Ninh đồng loạt đưa vào khai thác chuỗi dự án giao thông trọng điểm, đánh dấu giai đoạn phát triển mới với những công trình giao thông lần đầu tiên có tại Việt Nam, đó là Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam; Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam, cùng với đó là tuyến cao tốc hiện đại Hạ Long - Vân Đồn. Đây là những dự án quy mô lớn, hiện đại, được gắn kết chặt chẽ với nhau tạo thành hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh.

Phát biểu tại Lễ Khai trương sân bay Vân Đồn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Không phải địa phương nào cũng làm được việc này mà Quảng Ninh đã vận dụng, phát triển với những công trình quan trọng, có ý nghĩa, thậm chí những công trình lần đầu tiên như sân bay. Cho nên, tôi rất hoan nghênh các đồng chí lãnh đạo nhiều địa phương không phải tới đây để thăm, để dự khánh thành, mà tôi hàm ý các đồng chí muốn nghiên cứu mô hình phát triển để nhân lên ở địa phương mình, từ nhận thức đến hành động là một quá trình. Quảng Ninh đã làm được việc này, trong bối cảnh nguồn vốn, nguồn lực Nhà nước còn nhiều khó khăn”. 

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh, các địa phương cần học tập Quảng Ninh, đây là điển hình trong cả nước về đổi mới, đột phá trong đầu tư hạ tầng.

Trên tinh thần đó, ngay từ đầu năm 2019, Quảng Ninh đã đặt mục tiêu thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách tăng trên 10% so với năm 2018. Trong đó, xây dựng cơ sở hạ tầng được ưu tiên hàng đầu trong định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

1

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nơi dự kiến xây dựng đặc khu với các vùng kinh tế trọng điểm Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội

Theo đó, Quảng Ninh sẽ tập trung thu hút các dự án xây dựng hạ tầng giao thông như cảng biển theo quy hoạch phân bổ dọc bờ biển cảng Vạn Gia (Móng Cái), cảng Mũi Chùa (Tiên Yên), cảng Cái Bầu (Vân Đồn), cảng Hòn Nét (Cẩm Phả)... Đến nay, Quảng Ninh đang là tỉnh có điều kiện kết nối với thế giới tốt nhất so với các tỉnh, thành khác trong khu vực miền Bắc, đây cũng là cơ hội để tỉnh thu hút đầu tư từ các “ông lớn”.

Hiện Quảng Ninh đã hoàn thiện và thông qua quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 theo hướng đồng bộ, tăng cường kết nối các khu vực trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế của tỉnh; khai thác hiệu quả các loại hình vận tải, chú trọng vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics…

Từ định hướng này, tỉnh tiếp tục thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào hạ tầng giao thông, cả về cảng biển, đường sắt, đường bộ, đường hàng không, liên thông với mạng lưới giao thông vùng, quốc gia và quốc tế.

“Quả ngọt” với hạ tầng đồng bộ phát triển

Với việc xác định rõ mục tiêu thu hút đầu tư, trong giai đoạn 2018 - 2019, Quảng Ninh đồng loạt đưa vào khai thác chuỗi dự án giao thông trọng điểm, có quy mô lớn, đánh dấu giai đoạn phát triển mới đã tạo thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh, trong đó phải kể đến tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Đây là dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 13.693 tỷ đồng, bao gồm cầu Bạch Đằng và đường cao tốc. Dự án rút ngắn quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ.

Mới đây, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn đã được khởi công như tuyến đường bao biển nối TP. Hạ Long với TP. Cẩm Phả nhằm tăng cường kết nối giao thông, du lịch giữa hai đô thị lớn của tỉnh. Với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ được đấu nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, QL18. Tuyến đường bao biển nối hai thành phố Hạ Long - Cẩm Phả nằm trong tổng thể phát triển GTVT tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010.

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa bàn từ 120 phút xuống còn 50 phút, góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái, đồng thời thu hút đầu tư, đẩy mạnh giao thương quốc tế qua cửa khẩu Móng Cái.

Trong thời gian tới, dự án hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục (TP. Hạ Long) dự kiến được khởi công với tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng hứa hẹn sẽ là công trình kết nối thông suốt khu vực Đông - Tây và không gian du lịch của thành phố, rút ngắn thời gian, khoảng cách di chuyển, góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy. Được biết, hiện công tác chuẩn bị đầu tư đang được tỉnh khẩn trương thực hiện. Các địa phương là TP. Hạ Long và huyện Hoành Bồ đang tiến hành rà soát, quản lý chặt chẽ quỹ đất trong quy hoạch, dự kiến sẽ khởi công dự án vào quý II/2020 và hoàn thành năm 2021, với ý nghĩa là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Những công trình hạ tầng giao thông tầm cỡ sẽ mở ra nhiều cơ hội liên kết vùng, thu hút đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động giao thương và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh

Ý kiến của bạn

Bình luận