Quảng Ninh: Hạ tầng tốt kéo giảm TNGT

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 22/02/2022 13:33

Tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh những ngày đầu năm tiếp tục được kiểm soát hiệu quả, nhờ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong đầu tư hạ tầng, kiểm tra xử lý, quyết tâm kéo giảm TNGT bền vững.

1925791_4_13085622.

Tết Nguyên đán chỉ có 1 vụ TNGT

Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, trong tháng 1, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ xảy ra 6 vụ TNGT đường bộ (giảm 14,3% so với cùng kỳ), làm 5 người chết (giảm 37,5%) và 1 người bị thương (giảm 20%).

Lực lượng chức năng đã xử lý 19.175 trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền hơn 14 tỷ đồng; tạm giữ 1.235 lượt phương tiện; tước 1.022 GPLX. Cụ thể, đã xử lý 18.719 trường hợp vi phạm đường bộ, phạt gần 14 tỷ đồng; xử lý 12 trường hợp vi phạm đường sắt, phạt 1,8 triệu đồng; xử lý 444 trường hợp vi phạm đường thuỷ, phạt 207,2 triệu đồng.

Đặc biệt, lực lượng chức năng đã tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn với 725 trường hợp, phạt 3,7 tỷ đồng; xử lý 264 trường hợp chở quá tải, thay đổi kích thước thành thùng xe, phạt tiền 455,1 triệu đồng; xử lý 2.378 trường hợp vi phạm về đội mũ bảo hiểm, phạt 207,2 triệu đồng.

Trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ TNGT đường bộ, làm 3 người bị thương. Lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý 629 trường hợp vi phạm giao thông, phạt trên 465 triệu đồng; tạm giữ 23 phương tiện, tước 29 GPLX...

Đầu tư hạ tầng để đảm bảo ATGT

Tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh những ngày đầu năm tiếp tục được kiểm soát hiệu quả, nhờ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong đầu tư hạ tầng, kiểm tra xử lý, quyết tâm giảm TNGT bền vững.

tt-pham-minh-chinh-0955.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến tham dự buổi lễ khánh thành hai dự án giao thông lớn ở Quảng Ninh 

 

Cầu Tình Yêu có chiều dài cầu và đường dẫn hơn 4.200m, với 6 làn xe cơ giới, nối 2 bờ Vịnh Cửa Lục. Cầu Tình Yêu có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Đặc biệt, cầu Tình Yêu chỉ thực hiện trong 20 tháng có thiết kế độc đáo với rất nhiều đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay. Công trình này được bố trí 5 nhịp thép liên tục và không cần bố trí khe co giãn trong 5 nhịp vòm dài tới 290 mét. Đó là sự ưu việt so với các cầu thông thường tại Việt Nam hiện nay.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 18,7km, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh 2.290 tỷ đồng.Đây là đường hầm bao biển có địa chất phức tạp với kỷ lục đó là đường hầm xuyên núi lớn nhất tại Quảng Ninh có nền đường lớn nhất Việt Nam tới thời điểm hiện tại, đã hoàn thành sau 8 tháng thực hiện.

Xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những chìa khoá quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH đồng thời kiềm chế TNGT hiệu quả. Do đó, trong những năm qua tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm. Ngày đầu tiên của năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đã đưa 2 công trình giao thông trọng điểm là cầu Tình Yêu (cầu Cửa Lục 1) và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả vào phục vụ người dân, kết nối giao thông nội tỉnh và liên vùng. Đây là hai công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với định hướng phát triển của tỉnh, không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các đô thị trung tâm của tỉnh mà còn góp phần giảm mật độ giao thông, góp phần đảm bảo ATGT. Tại buổi lễ cắt băng khánh thành hai dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh khi xuất sắc đưa hai công trình cán đích đúng tiến độ dù phải triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát.

Bên cạnh hai công trình trọng điểm trên, trong năm 2021, nhiều dự án giao thông mang tính động lực đã được tỉnh Quảng Ninh chú trọng đầu tư như: Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái; đường kết nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (km6+700) đến đường tỉnh 338; đường ven sông kết nối từ nút giao Đầm Nhà Mạc đến đường tỉnh 338; cầu Cửa Lục 3..., với tổng vốn đầu tư cho các công trình giao thông này là 55.700 tỷ đồng. Trong năm qua toàn tỉnh đã thi công, hoàn thành trên 30 công trình giao thông, tổng chiều dài 131km, tổng kinh phí đầu tư trên 8.617 tỷ đồng.

Bên cạnh công tác đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, an toàn, trong năm 2021, Ban ATGT tỉnh phối hợp các ngành chức năng của tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, kiến thức về ATGT cho người dân thông qua các hoạt động như: tổ chức tuyên truyền lưu động ATGT dưới hình thức sân khấu hoá cho các em học sinh; tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng quy trình sơ cấp cứu ban đầu về TNGT, đuối nước cho người dân; tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô cho gần 500 người dân tộc miền núi...

Ngoài ra, tháng 1 vừa qua, Ban ATGT tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục giải quyết những vấn đề về quản lý, kiểm soát hoạt động cảng Cái Lân, TP. Hạ Long; tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan thống nhất phương án thu nhỏ đảo giao thông tại nút giao thông Ngã 4 Lê Thanh Nghị - Điện Biên Phủ, phường Hồng Hà thuộc dự án Xây dựng hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh; phối hợp với lực lượng chức năng đến kiểm tra hiện trường và hồ sơ liên quan để xem xét đề nghị công bố lại hoạt động bến thuỷ nội địa chùa Lôi Âm, TP. Hạ Long; tham gia chương trình Phát thanh trực tiếp Radio Quảng Ninh giờ cao điểm của Trung tâm Truyền thông với chủ đề “Câu chuyện giao thông cuối năm”; phối hợp với Trung tâm truyền thông tỉnh đăng tải tin, bài tuyên truyền, phản ánh kịp thời tình hình TT-ATGT và các hoạt động của lực lượng chức năng đảm bảo TT-ATGT trên địa bàn tỉnh để người dân biết, chấp hành Luật khi tham gia giao thông.

Phát huy kết quả đạt được trong thời gian qua, năm 2022, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông; tăng cường tuyên truyền, giáo dục; tuần tra, xử lý vi phạm giao thông, góp phần giảm thiểu ùn tắc, TNGT trên địa bàn tỉnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận