Quảng Ninh: Thích ứng an toàn, không chủ quan trước dịch bệnh Covid-19

Tác giả: Mạnh Trường

saosaosaosaosao
19/10/2021 13:44

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tỉnh Quảng Ninh đã nghiêm túc triển khai, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên tinh thần đánh giá, nhận diện rõ những mối nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn. Qua đó, đặt ra yêu cầu cho cấp ủy, chính quyền cùng toàn thể nhân dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước đại dịch và chuyển trạng thái từ “không có Covid-19” sang “chung sống an toàn”.

1903649_hoat_dong_van_tai_xuat_nhap_khau_hang_hoa_
Hoạt động vận tải, XNK hàng hóa được lưu thông thuận lợi, đảm bảo thực hiện chặt chẽ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ được ban hành, trong những ngày vừa qua, Quảng Ninh đã triển khai nhiều cuộc họp, với sự tham dự của nhiều cấp, ngành, để bàn phương án triển khai các hoạt động trên địa bàn tỉnh gắn với công tác kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Một trong những nội dung được quan tâm, bàn thảo nhiều nhất là tiếp tục phải giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái bình thường mới, không để xảy ra các ổ dịch, đợt dịch lớn gây đổ vỡ hệ thống y tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến KT-XH, đời sống dân sinh; tận dụng việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP để tiếp tục gia tăng, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nền tảng địa bàn an toàn đã có và tái khởi động lại một số dịch vụ đã bị đứt gãy.

Ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Mặc dù tái khởi động lại mọi hoạt động trong trạng thái bình thường mới, nhưng quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh vẫn là phải đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, trước hết; phát huy vai trò người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch và sản xuất, kinh doanh phải an toàn. Bởi vậy, việc nâng cao ý thức phòng dịch bệnh mọi lúc, mọi nơi, kể cả khi được tiêm đủ 2 mũi vắc xin là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi người dân trong thời điểm này. Có như thế mới góp phần vào sự nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch bệnh, để cuộc sống trở về với trạng thái "bình thường mới”...

Đứng trước những mối nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, tỉnh Quảng Ninh đã xác định chuyển từ xây dựng địa bàn “không có Covid-19” sang “chung sống an toàn”. Từ đó, tỉnh chỉ đạo phải nhanh chóng nâng cao năng lực quản lý sự thay đổi, năng lực quản trị rủi ro của các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư; bám sát phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, dự phòng, tích cực, chủ động, từ xa, từ sớm, từ cơ sở; nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở để ứng phó thường xuyên, kịp thời.

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, các lực lượng giữ vai trò nòng cốt, tiên phong, xung kích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 như y tế, quân đội, công an đã và đang tích cực phối hợp với các lực lượng liên quan xây dựng kế hoạch, phương án triển khai đảm bảo an toàn, thích ứng trong trạng thái bình thường mới.

Mặc dù với tỷ lệ 95,91% người dân đủ điều kiện tiêm phòng đã được tiêm phòng Covid-19 mũi 2 an toàn, tuy nhiên, các địa phương trong tỉnh tuyệt nhiên không chủ quan, lơ là, mà phải tiếp tục củng cố, kiện toàn, duy trì tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng; huy động tối đa sự tham gia, hưởng ứng của nhân dân, để mỗi người dân là một "chiến sĩ", mỗi xã, phường, thị trấn là “pháo đài” chống dịch. Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền người dân tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K trong cuộc sống hàng ngày, sử dụng nghiêm túc QR code, giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình, nhất là khi gia đình có con em ở độ tuổi học sinh, người già trên 65 tuổi, có bệnh nền.

1903648_cac_cong_truong_xay_dung_cua_tinh_van_duoc
Các công trường xây dựng ở Quảng Ninh luôn duy trì kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Hiện nay, với việc mở lại hoạt động vận tải hành khách đường bộ theo Quyết định 1777/QĐ-BGTVT ngày 10/10/2021 của Bộ GTVT, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch số 5745/SGTVT-QLVT&PT ngày 15/10/2021 để triển khai thực hiện. Theo kế hoạch, đối với hoạt động vận tải hành khách, trước mắt mở lại tuyến từ các bến xe Cửa Ông, Bãi Cháy, Uông Bí, Cái Rồng đến các tỉnh, thành phố phía Bắc thuộc vùng cấp độ 3, cấp độ 4 và ngược lại, theo nguyên tắc thực hiện tối đa không vượt quá 30% số chuyến trong 7 ngày của đơn vị theo lưu lượng đã được Sở GTVT công bố và có giãn cách chỗ trên phương tiện. Đồng thời, tạm thời mở lại hoạt động vận tải khách tuyến cố định đến các tỉnh, thành phố an toàn (14 ngày không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, hoặc ca nhiễm Covid-19 thứ phát) đã được Sở GTVT các tỉnh đối lưu thống nhất.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình hoạt động, Sở GTVT yêu cầu, các bến xe, đơn vị vận tải phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện kinh doanh, dán mã QR-Code y tế tại cửa lên xe để hành khách quét mã, tuyên truyền khách lên xe phải thực hiện thông điệp 5K, lưu đầy đủ thông tin khách hàng; chỉ bán vé cho hành khách đủ điều kiện đến các tỉnh theo từng cấp độ dịch và chỉ cho xe khởi hành khi 100% hành khách đã khai báo y tế di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-Covid và quyét mã QR-Code của xe.

images1500233_a_du_khach
Hoạt động du lịch nội tỉnh đã được mở cửa trở lại, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của nhân dân địa phương. 

Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Y tế phân loại, đánh giá, xác định cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, qua đó sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” với lộ trình cụ thể, khả thi, bảo đảm kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đồng thời, xây dựng hoàn thiện các tiêu chí đặc thù đánh giá, phân loại, quy định đối với các nhà máy, cơ sở sản xuất, dịch vụ và các chuỗi cung ứng liên quan về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo các cấp độ, nhằm áp dụng cơ chế, biện pháp cho phép sản xuất, lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương; hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử phòng, chống dịch Covid-19 của ngành du lịch Quảng Ninh; triển khai xây dựng, áp dụng hệ thống “thẻ xanh Covid-19”, khuyến khích việc đi du lịch an toàn đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Với những kinh nghiệm có được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua, cùng sự chủ động triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt trong giai đoạn hiện nay, tỉnh Quảng Ninh vững tâm chuyển trạng thái từ địa bàn “không có Covid-19” sang “chung sống an toàn”, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu kép như đã xác định.

Ý kiến của bạn

Bình luận