Quảng Ninh: Tiếp tục tăng cường đảm bảo trật tự ATGT để giảm thiểu TNGT

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 24/10/2019 13:49

Năm 2019, Quảng Ninh phấn đấu giảm sâu số vụ TNGT và thực hiện nghiêm chủ đề công tác năm của Ủy ban ATGT quốc gia: “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Bằng nhiều giải pháp, đến thời điểm này công tác đảm bảo trật tự ATGT của tỉnh cũng đã đạt được những kết quả nhất định.


 

images1302846_1862019_atgt
Cán bộ Đội CSGT Công an huyện Hoành Bồ kiểm tra phương tiện lưu thông trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Thường trực, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, để tiếp tục tăng cường các giải pháp thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, bám sát các nội dung Kế hoạch số 43/KH-UBND năm ATGT 2019 của UBND tỉnh; trong đó đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng giao thông đặc biệt là hệ thống giao thông đường bộ, các cảng bến khách thủy nội địa đã góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, TNGT, tạo sự thuận lợi cho người dân trong quá trình lưu thông, đồng thời giúp Quảng Ninh tiếp tục giảm sâu số vụ TNGT xảy ra trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

5 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 28 vụ TNGT làm chết 14 người, bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm 2018, giảm 4 vụ, giảm 10 người chết, tăng 2 người bị thương. Tuy vậy, vẫn có vụ TNGT làm 3 người tử vong tại huyện Hải Hà, điều đó cho thấy công tác đảm bảo trật tự ATGT còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt về nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của người điều khiển phương tiện cơ giới, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải có sự tăng cường lực lượng và triển khai các giải pháp ngăn chặn TNGT quyết liệt hơn nữa.

Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên trên toàn quốc triển khai việc xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn theo quy định quốc tế, nên đã giảm được số vụ TNGT liên quan tới hành vi này. Việc triển khai hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện cũng được tiến hành thường xuyên, chúng tôi cũng đã cấp 10 cân kiểm tra tải trọng xách tay, để các lực lượng cơ động kịp thời xử lý xe vi phạm tải trọng đang lưu thông trên địa bàn. Cùng với sự quản lý từ điểm nhận hàng của các cơ quan chức năng, đến thời điểm này, xe vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh đã cơ bản chấm dứt đối với tuyến chở hàng đường dài.

Trên địa bàn Quảng Ninh hiện có hơn 600 phương tiện của các doanh nghiệp, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách đi các tuyến trong và ngoài tỉnh. Đó là chưa kể đến hàng trăm phương tiện xe khách khác lưu thông nhưng không vào bến, nên công tác đảm bảo trật tự ATGT đối với loại hình phương tiện kinh doanh này phải được thực hiện chặt chẽ. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về trật tự, ATGT trong kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, Ban ATGT tỉnh đang triển khai kiểm tra cụ thể việc chấp hành của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, vẫn có doanh nghiệp vi phạm, hoạt động không đúng quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, chúng tôi đã yêu cầu có thời hạn việc phải chấp hành nghiêm quy định, nếu không đạt, sẽ đề nghị cơ quan chức năng dừng hoạt động.

Đối với việc đảm bảo ATGT cho người đi xe mô tô, ngoài xử lý kiên quyết các vi phạm liên quan đến điều khiển xe mô tô, chúng tôi đã phối hợp với Sở GD&ĐT, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền về ATGT, cấp phát mũ cho học sinh khi vào học lớp 1, phát 3.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân trên địa bàn TX Quảng Yên. Trong tháng 6 này, Ban ATGT đang đôn đốc UBND TP Hạ Long và Sở GTVT hoàn thiện hồ sơ để triển khai thí điểm phương án tách làn xe mô tô từ Km102 (nút giao Minh Khai)  đến Km119-QL18 (Ngã tư Loong Toòng).

Hiện tại, Ban ATGT tỉnh đang tiếp tục triển khai các công tác đảm bảo trật tự ATGT, trong đó những công việc cần phải triển khai ngay là: Xóa các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; tăng cường đảm bảo ATGT trên cao tốc; tăng cường cảnh báo ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường ngang dân sinh với đường sắt đoạn từ Đông Triều đến Hạ Long; kiên quyết xử lý các phương tiện thủy nội địa không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xử lý các vi phạm về nuôi trồng thủy sản trên luồng đường thủy nội địa tại địa bàn huyện Vân Đồn; kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các cảng, bến thủy nội địa trước mùa mưa bão; tăng cường xử lý người vi phạm các lỗi trực tiếp dẫn đến TNGT như chạy lấn làn, quá tốc độ, điều khiển phương tiện khi sử dụng bia rượu quá mức cho phép...

Bên cạnh đó, yêu cầu các lực lượng tiếp tục tuần tra, lập trạm di động để xử lý kịp thời, kiên quyết các vi phạm dọc tuyến quốc lộ và tỉnh lộ đặc biệt là ở những địa phương có số vụ TNGT cao. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực của cơ quan chức năng, mong rằng mỗi người dân hãy chủ động, tự giác chấp hành luật khi tham gia giao thông để bảo vệ tính mạng của chính mình và cộng đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận